svasdssvasds

ยืนนานๆ ส่งผลต่อร่างกาย จะมีวิธีแก้อย่างไร

ยืนนานๆ ส่งผลต่อร่างกาย จะมีวิธีแก้อย่างไร

ยืนนานๆ จนปวดเมื่อย ขาอ่อนล้าไปหมด แน่นอนว่ามันจะต้องส่งผลต่อร่างกายของเรา มาลองดูผลกระทบจากการยืนนานๆ และวิธีแก้กันดีกว่า

คนที่ทำงาน ที่ต้องยืนนานๆ อย่าง รปภ. การยืนขายของ หรือการยืนทำงานในโรงงานมักจะประสบปัญหาอาการปวดน่อง เท้า และหลัง เป็นประจำ รวมถึงทำให้เกิดอาการหลอดเลือดขอด จะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราแน่ๆ

การยืนนานๆ จะส่งผลให้ร่างกายมีอาการ

  1. ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อน่อง และต้นขา ที่แบกรับน้ำหนักตัว ถ้าต้องทำงานที่ยืนอยู่นิ่งๆ กล้ามเนื้อน่องก็จะเกร็งตัวตลอดเวลา จะทำให้มีของเสียคั่งค้าง เกิดอาการปวดเมื่อยได้
  2. อาการปวดเมื่อยเท้า น้ำหนักตัวที่กดทับอยู่ ก็จะทำให้การไหลเวียนเลือดในกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ ใต้อุ้งเท้าไม่ดี ซึ่งอาการที่พบได้บ่อยคือ ฝ่าเท้าอักเสบ หรือรองช้ำนั่นเอง
  3. หลอดเลือดขอด หนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดหลอดเลือดขอด คือการยืนนาน และการกดทับของหลอดเลือดดำใหญ่บริเวณต้นขา พบได้บ่อยในอาชีพที่ต้องยืนทำงานนาน หญิงตั้งครรภ์ และคนอ้วน
  4. ปวดเข่าและหลัง การยืนปกติทำให้เกิดแรงกดที่หัวเข่า เพราะน้ำหนักตัวจะผ่านลงไปที่เข่า เมื่อเมื่อยล้าร่างกายจะพยายามทำการล็อกหัวเข่า ทำให้เข่าแอ่น มีแรงกดที่ผิดปกติที่หัวเข่า ทำให้ปวดบริเวณหัวเข่าได้ง่าย และการยืนในลักษณะนี้จะมีผลทำให้หลังแอ่นมากขึ้น มีผลทำให้ปวดเมื่อยหลังด้วย

วิธีป้องกันผลเสียจากการยืนนาน

  1. ยืนบนพื้นนิ่ม ซึ่งจะช่วยลดแรงกดที่เท้า
  2. ใส่รองเท้าที่มีพื้นนิ่มและหลวมเล็กน้อย
  3. ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงในการทำงาน แต่ในกรณีที่เจ็บส้นเท้า อาจใส่รองเท้าส้นสูงได้ แต่ไม่เกิน 2 นิ้ว เพื่อช่วยลดแรงกด
  4. ยืนเท้าโต๊ะสูง โดยใช้แขนหรือศอกรับน้ำหนักตัวทางด้านหน้า สลับกับการพิงผนังเป็นครั้งคราว
  5. พักการยืนบ่อยๆ หย่อนขาข้างหนึ่ง เป็นพักๆ
  6. ใช้เก้าอี้กึ่งนั่งกึ่งยืน
  7. ถ้าทำงานที่สามารถทำได้ขณะยืนและนั่ง ให้ยืนสลับนั่ง
  8. เมื่อรู้สึกเมื่อยให้เดินไปมาสัก 2-3 นาที จึงค่อยนั่งลง ยกขาให้เท้าอยู่สูงประมาณระดับเข่า
  9. เมื่อกลับถึงบ้าน ให้นอนเอาเท้ายันกำแพง ให้เท้าอยู่สูงจากพื้นประมาณครึ่งเมตร แล้วกระดกปลายเท้าขึ้น สลับกันทั้งสองข้าง ประมาณ 10 นาที รวมถึงออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง หรือว่ายน้ำ และพักผ่อนให้เพียงพอ

ขอบคุณข้อมูลจาก มูลนิธิหมอช้าวบ้าน