svasdssvasds

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

จากเหตุสันเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่กำลังก่อสร้างแตก ในเมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ ที่สปป.ลาว เมื่อวานนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ก่อให้เกิดคำถามว่า การสร้างเขื่อนเป็นประโยชน์หรือภัยมากกว่ากัน ช่วงนี้เราไปย้อนดูกันบ้างว่าในช่วง 60 ปีที่ เกิดเหตุเขื่อนแตกร้ายแรงที่ใดบ้างในโลก

สิงหาคม 1975  เขื่อนปั่นเฉียวและชิมานตัน มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

สิงหาคม ปี 1975 เกิดเหตุระทึกเมื่อเขื่อนปั่นเฉียวและเขื่อนชิมานตัน ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีนแตก ส่งผลให้ประชาชนกว่า 1 แสน 7 หมื่นคนเสียชีวิตและประชาชนกว่า 11 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย

โศกนาฏกรรมดังกล่าวเพิ่งได้รับการเปิดเผย โดยหนังสือพิมพ์ China Daily เมื่อปี 1999 เท่านั้น ทั้งที่เกิดเหตุมานานถึง 24 ปีแล้วก็ตาม

สิงหาคม ปี 1988  เขื่อนใกล้แม่น้ำแยงซี มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

ต่อมาในเดือนสิงหาคม ปี 1998 ที่มณฑลเหอเป่ย์ ติดกับมณฑลเหอหนาน เขื่อนที่ ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำแยงซี ความยาวกว่า 700 เมตรได้แตก น้ำท่วมทะลัก ประชาชน รวมถึงทหาร เสียชีวิตรวม 500 คน

สิงหาคม 1979  เขื่อนมอร์วี รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

สิงหาคม ปี 1979 ในประเทศอินเดีย ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วรัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้เขื่อนในเมืองมอร์วีแตก ทำให้ประชาชนราว 1 พัน 3 ร้อยคนเสียชีวิต แต่อันที่จริง ยอดอย่างไม่เป็นทางการสูงถึง 2 หมื่น 5 พันคน

เมษายน ปี 1986  เขื่อนชลประทาน เมืองคันทาไร ประเทศศรีลังกา

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

เดือนเมษายน ปี 1986 เขื่อนชลประทานในเมืองคันทาไร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของศรีลังกาแตก มีผู้เสียชีวิต 120 คน แต่สภากาชาดเปิดเผยว่า หากรวมตัวเลขผู้เสียชีวิตและสูญหายแล้ว ยอดอาจอยู่ที่ 2 พัน 5 ร้อยคน

ตุลาคม ปี 1963  เขื่อนใกล้แม่น้ำวาจอยท์ เทือกเขาโดโลไมท์ ประเทศอิตาลี

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

ชาติตะวันตกเอง ก็มีกรณีเขื่อนแตกที่ร้ายแรงเช่นกัน เริ่มที่เขื่อนที่ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำวาจอยท์ บริเวณเทือกเขาโดโลไมท์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี ประสบเหตุแตกในปี 1963 ส่งผลให้มวลน้ำมากกว่า 250 ล้านลูกบาศก์เมตรท่วมทะลัก เกิดคลื่นสูง 250 เมตร ซัดท่วมหมู่บ้านใกล้เคียง คร่าชีวิตราว 2 พัน 1 ร้อย 18 คน

สิงหาคม ปี 2005  เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ ย้อนเหตุเขื่อนแตกสะเทือนโลกตลอด 6 ทศวรรษ

ในเดือนสิงหาคมปี 2005 พายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา ที่พัดถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนาของสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากจะสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง 233,000 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบเท่าเกาะบริเตนใหญ่ทั้งเกาะ แต่ยังทำให้เขื่อนกั้นน้ำแม่น้ำมิสซิสซิปปีแตกอีกด้วย มวลน้ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ไหลท่วมบ้านเรือน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,100 คน

related