svasdssvasds

ระวังแมงกะพรุนพิษ! หลังฝนหยุดใหม่ ๆ แนะ 5 ขั้นตอน ปฐมพยาบาล

ระวังแมงกะพรุนพิษ! หลังฝนหยุดใหม่ ๆ แนะ 5 ขั้นตอน ปฐมพยาบาล

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนให้ระมัดระวังแมงกะพรุนที่มีพิษ จากการลงเล่นน้ำทะเล โดยเฉพาะในช่วงที่มีมรสุม ฝนตกหรือหลังฝนหยุดใหม่ๆ ปีนี้มีรายงานผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษ 38 ราย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงที่มีมรสุมและฝนตกมักจะพบแมงกะพรุนถูกคลื่นซัดเข้ามาชายหาดจำนวนมาก โดยแมงกะพรุนที่พบทั่วไปในทะเลไทยมีหลายชนิด ทั้งมีพิษและไม่มีพิษ และพบมากขึ้นในช่วงมีมรสุมของปี รวมถึงช่วงฝนตกหรือหลังฝนหยุดใหม่ๆ โดยเฉพาะทะเลในพื้นที่ภาคใต้ของไทย จากโปรแกรมตรวจสอบข่าวการระบาดสำนักระบาดวิทยา ในปี พ.ศ.2561 นี้ มีรายงานผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษชนิดต่างๆ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จำนวน 38 ราย เป็นผู้ป่วยนอก (รักษาแล้วกลับบ้าน) 34 ราย ส่วนผู้ป่วยใน (นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล) 4 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ระวังแมงกะพรุนพิษ! หลังฝนหยุดใหม่ ๆ แนะ 5 ขั้นตอน ปฐมพยาบาล

แมงกะพรุนที่เป็นอันตรายและมีพิษรุนแรง คือ แมงกะพรุนกล่อง ซึ่งในประเทศไทยเคยพบผู้เสียชีวิตจากแมงกะพรุนกล่องแล้ว 8 รายตั้งแต่ปีพ.ศ. 2542 เป็นต้นมา แมงกะพรุนกล่องมีลักษณะโปร่งใส รูปร่างทรงสี่เหลี่ยม มีหนวดยื่นออกมาในแต่ละมุม และหนวดอาจยาวพอกับความสูงของคน แมงกะพรุนกล่องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ชนิดที่มีหนวดเพียงเส้นเดียวในแต่ละมุม และชนิดที่มีหนวดหลายเส้นในแต่ละมุม ซึ่งกลุ่มนี้มีหนวดรวมๆ แล้ว ประมาณ 12-15 เส้น และผู้เสียชีวิตในประเทศไทยทุกรายเกิดจากชนิดที่มีหนวดหลายเส้น ซึ่งกระเปาะพิษจะอยู่ที่สายหนวด หนึ่งตัวอาจมีกระเปาะพิษถึงล้านถุง ทำให้แมงกะพรุนกล่องจัดเป็นสัตว์ทะเลที่มีพิษร้ายแรงที่สุด

พิษของแมงกะพรุนกล่อง มีพิษ 3 แบบ คือ 1.ทำให้เซลล์ผิวหนังตาย 2.มีอาการปวดรุนแรง และ 3.หากได้รับพิษในปริมาณมาก และพิษเข้าสู่กระแสเลือดและจะเข้าสู่หัวใจ ทำให้หัวใจหยุดเต้นและระบบหายใจล้มเหลว อาจเสียชีวิตได้ภายใน 2-10 นาที

การป้องกันแมงกะพรุนพิษ

1.ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการลงเล่นน้ำทะเล โดยเฉพาะในช่วงมีมรสุม ขณะฝนตกหรือหลังฝนหยุดใหม่ๆ ให้สังเกตป้ายเตือนนักท่องเที่ยว

2.สวมเสื้อผ้าที่เป็น Lycra suit หรือเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว ซึ่งควรเป็นผ้าที่มีเนื้อแน่นและแนบลำตัว

5 ขั้นตอน การปฐมพยาบาลผู้ที่สงสัยถูกพิษแมงกะพรุน

1.เรียกให้คนช่วยหรือเรียกรถพยาบาล (โทร 1669) แต่ห้ามทิ้งให้ผู้บาดเจ็บอยู่ตามลำพัง เพราะอาจหมดสติภายในเวลาไม่กี่นาที

2.ให้ผู้บาดเจ็บอยู่นิ่งๆ เพื่อลดการยิงเข็มพิษจากแมงกะพรุน

3.ถ้าผู้ป่วยหมดสติและไม่มีชีพจร ให้ปั๊มหัวใจก่อน

4.ห้ามขัดถูหรือขยี้ รวมถึงห้ามราดน้ำจืดบริเวณที่ถูกแมงกะพรุน เพราะจะทำให้มีการยิงเข็มพิษเพิ่มขึ้น 5.ราดน้ำส้มสายชูบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุน ให้ทั่วถึงและต่อเนื่องนานอย่างน้อย 30 วินาที

ระวังแมงกะพรุนพิษ! หลังฝนหยุดใหม่ ๆ แนะ 5 ขั้นตอน ปฐมพยาบาล

หากมีข้อสงสัยประชาชนสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422