svasdssvasds

ไม่มาไทย! CEO Nvidia เลือกไปเวียดนาม พัฒนาทักษะ AI ลงทุนเซมิคอนดักเตอร์

ไม่มาไทย! CEO Nvidia เลือกไปเวียดนาม พัฒนาทักษะ AI ลงทุนเซมิคอนดักเตอร์

ซีอีโอของ Nvidia ตัดสินใจเลือกเวียดนามแทนไทย เดินหน้าขยายความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีของเวียดนาม พร้อมพัฒนาคนเวียดนามให้เก่งด้าน AI และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ดีขึ้น

Jensen Huang ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Nvidia แจ้งอย่างเป็นทางการหลังเดินทางไปที่ประเทศเวียดนาม ว่า บริษัทจะขยายความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเวียดนาม และสนับสนุนประเทศดังกล่าวเกี่ยวกับการอบรมบุคลากรเพื่อมีความรู้เกี่ยวกับ AI และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมากขึ้น

ปัจจุบัน Nvidia ลงทุนกว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐในประเทศเวียดนาม และอยู่ระหว่างร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่นั่นเพื่อปรับใช้งาน AI ในระบบคลาวด์, อุตสาหกรรมรถยนต์ รวมถึงสุขภาพ หากอ้างอิงจากเอกสารที่บริษัทส่งให้ทางการสหรัฐอเมริกา

Jensen Huang ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Nvidia

“เวียดนามคือพาร์ตเนอร์ของเราผ่านการมีลูกค้าหลักล้านรายที่นั่น แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ผ่านการร่วมมือกับ Viettel, FPT, Vingroup และ VNG ซึ่งหลังจากนี้เรายังคันหาความร่วมมือใหม่ ๆ ที่นั่นเช่นกัน และพร้อมสนับสนุนการเรียนรู้เรื่อง AI และโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล”

ก่อนหน้านี้ Nvidia อยู่ระหว่างเจรจาความร่วมมือเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ และทางการเวียดนาม และปัจจุบันเวียดนามกำลังหาโอกาสในการเป็นฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่ของโลก หลังความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกา กับจีนส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ ต้องวางแผนเรื่องฐานการผลิตใหม่

Nguyen Chi Dzung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของเวียดนาม เสริมว่า เวียดนามอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ และ AI การเข้ามาลงทุนในเวียดนามของ Nvidia ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี

 

ที่มา : Reuters

ภาพ : Nvidia

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related