svasdssvasds

ญี่ปุ่น เร่ง Nvidia ผลิตชิป GPU ให้เร็วขึ้น ตั้งเป้าเอาชนะ ChatGPT

ญี่ปุ่น เร่ง Nvidia ผลิตชิป GPU ให้เร็วขึ้น ตั้งเป้าเอาชนะ ChatGPT

Nvidia เจอใบสั่งด่วนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการเร่งผลิตสินค้ากลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น GPU การ์ดจอและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้เพียงพอต่อการพัฒนา AI กับหุ่นยนต์ พร้อมให้บิ๊กเทคญี่ปุ่นปั้นแพลตฟอร์มให้เหนือกว่า ChatGPT

เจ็นเซน ฮวง ซีอีโอของ Nvidia กล่าวหลังเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น ว่า ทางนายกฯ ขอให้บริษัทจัดหาหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU ให้แก่ทางญี่ปุ่นมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะมีแผนนำ GPU ไปใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนา AI เชิงสร้างสรรค์ หวังแซงหน้า ChatGPT ผู้พัฒนา AI รายใหญ่ของทางสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีแผนจะใช้เทคโนโลยี Generative AI ผสานกับความเชี่ยวชาญในการพัฒนาหุ่นยนต์อย่าง asimo มาเป็นตัวจุดประกายอนาคตของหุ่นยนต์ให้ชาญฉลาดด้วย AI คาดว่าจะเป็นการปฏิวัตินวัตกรรมครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังสั่งให้บิ๊กเทคของญี่ปุ่นเดินหน้าเรื่อง AI และการปรับใช้งาน AI สำหรับองค์กรที่ต้องการใช้งานเทคโนโลยีนี้ โดยเริ่มต้นหลังจากที่ NEC Corp. เปิดตัวบริการ Generative AI สำหรับองค์กร 

ทางด้านของ Softbank ก็จัดตั้งหน่วยงานย่อยขึ้นมาเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม AI ภาษาญี่ปุ่น ส่วน NTT ก็วางแผนเปิดตัวแพลตฟอร์ม AI เชิงธุรกิจช่วงมีนาคมปี 2567 เช่นกัน

การเคลื่อนไหวของบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นในครั้งนี้ เพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของญี่ปุ่นที่นำโดยนายกรัฐมนตรีอย่างนายคิชิดะ ที่ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุน AI เพื่อช่วยการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการที่จะมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้าน AI ของเอเชีย เหมือนกับที่ ChatGPT เป็นเบอร์หนึ่งด้าน AI ในสหรัฐ และต้องเตรียมความพร้อมทุกด้าน เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่จะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นเบอร์หนึ่งในอาเซียนอีกครั้ง

 

ที่มา : Japantoday

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related