svasdssvasds

"iPhone Moment" ช่วงเวลาสำคัญที่จะเปลี่ยนธุรกิจของ Nvidia ไปตลอดกาล

"iPhone Moment" ช่วงเวลาสำคัญที่จะเปลี่ยนธุรกิจของ Nvidia ไปตลอดกาล

Nvidia ประกาศชัด AI ช่วยส่งสัญญาณการเติบโตในอนาคต กลายเป็นเป้าหมายใหม่ในอนาคต ซึ่งนักลงทุนเองก็รับรู้ว่า Nvidia กำลังใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังเติบโต ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตชิปอันดับ 1

Jensen Huang ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Nvidia ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง รวมถึง Google, Microsoft และ Oracle ที่กำลังพัฒนาแอปพลิเคชัน AI สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ

โดยเทคโนโลยี AI ได้ดึงความนิยมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตามมาด้วยความสามารถทางภาษาที่เหมือนมนุษย์ของ Chatbot อย่าง ChatGPT ของ OpenAI ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลกตั้งแต่ Google ไปจนถึง Baidu ของจีนที่กำลังพัฒนาขีดความสามารถของตนเองสำหรับการใช้งาน ChatGPT

"เราอยู่ในช่วงเวลาแห่ง AI ของ iPhone"

ทั้งนี้ Huang ได้กล่าวเสริมอีกว่า "ความสามารถที่น่าประทับใจของ AI ได้สร้างความรู้สึกให้บริษัทเกิดการพัฒนาในแง่ต่างๆ และถึงเวลาในการปรับโฉมผลิตภัณฑ์และรูปแบบธุรกิจ"

\"iPhone Moment\" ช่วงเวลาสำคัญที่จะเปลี่ยนธุรกิจของ Nvidia ไปตลอดกาล

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 26% สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2024 จากการพัฒนาเทคโนโลยีเอไอทำให้มีความต้องการชิปที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดหุ้น Wall Street ที่มองว่าตลาดชิปจะมีมูลค่าอยู่ที่ 7.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เรียกว่ามากกว่า 50% 

นั่นจึงทำให้หุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้น 109% ปัจจัยนี้มาจากการที่ซีอีโอของ Nvidia มองเห็น "ความต้องการที่เพิ่มขึ้น" ของชิปสำหรับนำไปเป็นส่วนประกอบสินค้าที่สำคัญ

ทีมดาต้าเซ็นเตอร์ของ Nvidia เผยยอดขาย 4.28 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 3.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% ต่อปี

ซีอีโอ Nvidia กล่าวว่า การเติบโตที่เกิดขึ้นอย่างมากนั้น ได้รับแรงหนุนจากความต้องการชิป GPU จากผู้จำหน่ายระบบคลาวด์ และองค์กรอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้บริโภคต่างๆ ที่เลือกใช้ชิป Nvidia ในการพัฒนาและปรับใช้แอปพลิเคชัน AI เช่น ChatGPT ของ OpenAI

นอกจากนี้ ความสามารถของชิปจาก Nvidia ที่พัฒนาผ่านดาต้าเซ็นเตอร์ภายในองค์กรแสดงให้เห็นว่าชิปเอไอกำลังมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับผู้ให้บริการระบบคลาวด์และเซิร์ฟเวอร์จำนวนมาก

\"iPhone Moment\" ช่วงเวลาสำคัญที่จะเปลี่ยนธุรกิจของ Nvidia ไปตลอดกาล

ทางด้านแผนกเกมของ Nvidia รวมถึงกราฟิกการ์ดของบริษัทสำหรับการขายพีซี พบว่ารายได้ลดลง 38% คิดเป็น 2.24 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับที่คาดไว้ 1.98 พันล้านดอลลาร์

Nvidia มองว่าเป็นการลดลงของสภาพเศรษฐกิจมหภาคที่ชะลอตัวลง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของ GPU ของบริษัทสำหรับการเล่นเกม

แผนกยานยนต์ ซึ่งรวมถึงชิปและซอฟต์แวร์สำหรับพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เติบโตขึ้น 114% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยังคงเล็กอยู่โดยมียอดขายต่ำกว่า 300 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้

ดังนั้น สรุปรายรับสุทธิสำหรับไตรมาสนี้ อยู่ที่ 2.04 พันล้านดอลลาร์  ยอดขายโดยรวมของ Nvidia ลดลง 13% จาก 8.29 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

related