svasdssvasds

Google Maps ปรับความปลอดภัยใหม่ ลดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวน้อยลง

Google Maps ปรับความปลอดภัยใหม่ ลดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวน้อยลง

Google Maps มีการปรับปรุงเรื่องความปลอดภัย (Privacy Notice) ใหม่ ทั้งการเก็บประวัติเส้นทางที่ค้นหา และ ให้ผู้ใช้งานเลือกเก็บข้อมูลบนคลาวด์หรือมือถือได้

ด้วยปริมาณการเข้าใช้งาน Google Maps ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ Google ต้องจัดการข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่ค้นหา การลบอัตโนมัติ และการใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตน เพื่อควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ Timeline ที่บันทึกไว้ในอุปกรณ์มือถือจะบันทึกในไว้สมาร์ตโฟนของผู้ใช้งานเพื่อให้ควบคุมข้อมูลได้ดีขึ้น ไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่อง PDPA รวมทั้งลบข้อมูลทั้งหมดหรือบางส่วนได้

หากมีการเปลี่ยนสมาร์ตโฟนใหม่ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลหาย เพราะเลือกสำรองข้อมูลไว้บนคลาวด์ได้เช่นกัน และยังล็อกไม่ให้คนอ่านข้อมูลที่สำรองไว้ได้ด้วย ซึ่งจะเริ่มทยอยเปลี่ยนบนระบบปฏิบัติการณ์ iOS และ Android 

ละเมิดความเป็นส่วนตัวน้อยลง

นอกจากนี้ ผู้ใช้งาน Google Maps ยังควบคุมตำแหน่งสำคัญจากการปักหมุดด้วยจุดสีน้ำเงินใน Maps ได้ด้วย เมื่อกดแล้วจะเห็นว่าประวัติตำแหน่งหรือการตั้งค่าไทม์ไลน์เปิดไว้หรือไม่และอนุญาตให้ Maps เข้าถึงระบบในสมาร์ตโฟนหรือไม่ โดยระบบการควบคุมจุดสีน้ำเงินนี้จะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

Google Maps

ทั้งนี้ ข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้งานถือว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวที่ Google Maps ระบุว่าจะไม่ขายข้อมูลส่วนนี้ไม่ว่ากับใครก็ตาม รวมถึงผู้ลงโฆษณากับแพลตฟอร์มด้วย 

ดังนั้น ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับข้อมูลและไปสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางจะหลุดไปให้ใครทราบ 

 

ที่มา : Google

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related