svasdssvasds

Google เฮ Apple ยอมให้รับส่งข้อความข้ามค่าย อัปเดตฟีเจอร์ใหม่รับส่งอีโมจิ

Google เฮ Apple ยอมให้รับส่งข้อความข้ามค่าย อัปเดตฟีเจอร์ใหม่รับส่งอีโมจิ

Google ดีใจ หลัง apple ยอมรับ RCS ให้รับส่งข้อความข้ามค่ายกับ iMessage ได้แล้ว พร้อมอัปเดต 7 ฟีเจอร์ใหม่ สร้างอีโมจิจากรูปภาพได้ หลังมีผู้ใช้ RCS ครบ 1,000 ล้านบัญชี

ก่อนหน้านี้ Google มีความพยายามผลักดันการส่งข้อความแบบ RCS ให้เป็นมาตรฐานกลางแทนที่ SMS และ MMS ที่ล้าสมัย และตอนนี้มีการเปิดใช้งานบน Google Messages ทั่วโลก ครบ 1 พันล้านคนแล้ว 

RCS มาจากคำว่า Rich Communication Services เป็นมาตรฐานกลางการส่งข้อความแบบใหม่ขององค์กรกำกับดูแลมาตรฐานการสื่อสาร (GSM Association) โดย RCS ได้พัฒนาต่อยอดมาจาก SMS และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2008

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ที่ Google พัฒนาใหม่สำหรับการใช้งานเพื่อส่งข้อความบน RCS ได้แก่

Photomoji

ฟีเจอร์สร้างอีโมจิจากรูปภาพโดยอัตโนมัติด้วยความสามารถของ AI ที่ผู้ใช้งานสามารถเซฟ Photomoji เก็บไว้ใช้งานซ้ำในภายหลังได้ 

Voice Moods

เป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มอีโมจิไปกับข้อความเสียง สร้างการรับรู้อารมณ์ในการสนทนา มีให้ใช้งาน 9 รูปแบบ เช่น ตกหลุมรัก หัวเราะ ปาร์ตี้ เป็นต้น

Screen Effects

ลูกเล่นเอฟเฟกต์แอนิมีชันที่ออกแบบให้สอดคล้องกับข้อความที่เราพิมพ์ หากพิมพ์ว่า “I love you” ก็จะมีเอฟเฟกต์รูปหัวใจปรากฏขึ้นมา

Custom Bubbles

ปรับแต่งสีของกรอบข้อความและพื้นหลังของแช็ต ธีมสีสอดคล้องกับภาษาการออกแบบของ Android ยุคใหม่ โดยสามารถเลือกปรับได้แบบทั้งแอป และแยกตามแช็ต

Reaction Effects

เพิ่มลูกเล่นแอนิเมชันขณะกด Reaction ด้วยอีโมจิบนข้อความ สำหรับอีโมจิที่เปิดให้ใช้งานคืออีโมจิยอดนิยม 10 ตัว ได้แก่👍❤️ 😂😮😢👎💩🎉😠😢

ส่งข้อความข้ามระบบอย่างอิสระ

นอกจากนี้ การที่ Google พยายามให้ทุกคนหันมาใช้ข้อความแบบ RCS เพราะฟีเจอร์ต่างๆ ในระบบส่งข้อความนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาการรับข้อความจากเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ได้บันทึกไว้ในเครื่อง เพื่อที่จะได้รู้ว่าใครเป็นใคร ไม่เกิดความสับสนอีกต่อไป

ทั้งนี้ Apple ก็เตรียมพร้อมรับ RCS บน iMessage ในปี 2024 และถอด Nothing Chats ออกจาก Play Store หลังพบปัญหาเรื่องความปลอดภัย ซึ่งการประกาศของ Apple ในครั้งนี้ ทาง Google รู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ผู้ใช้ Android รับส่งข้อความข้ามค่ายไปกับ iMessage ได้แล้ว

 

ที่มา : Google

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related