svasdssvasds

McDonald's จับมือ Google ใช้ AI รับออเดอร์แทนพนักงาน พลิกวงการธุรกิจอาหาร

McDonald's จับมือ Google ใช้ AI รับออเดอร์แทนพนักงาน พลิกวงการธุรกิจอาหาร

McDonald's หนึ่งในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่โด่งดังทั่วโลก ได้จับมือกับ Google เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี Generative AI นำมาใช้กับธุรกิจทั่วโลกกว่า 41,000 สาขา ซึ่งนี่จะเป็นการนำ AI มาใช้ที่น่าสนใจมาก

McDonald's ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังที่คนรู้จักกันทั่วโลกเป็นอย่างดี ได้ร่วมจับมือกับ Google เพื่อพัฒนาระบบ Cloud และ AI มาใช้กับธุรกิจทั่วโลกที่อาจกำลังพบปัญหาเกี่ยวกับพนักงานหรือระบบการจัดการต่างๆอยู่

Credit : Microsoft Bing

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ McDonald's ที่จำเป็นต้องก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมีหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมลูกค้าได้เปลี่ยนมาสั่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์หรือแอปฯส่งอาหารเดลิเวอรี่เป็นจำนวนมาก และเราจะมาดูกันว่า แม็คโดนัลด์จะนำปัญญาประดิษฐ์ใช้กับด้านไหนบ้าง

Credit : Microsoft Bing McDonald's ต้องการใส่ AI Chatbot ในแอปพลิเคชันของตัวเอง ที่มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 150 ล้านคน เพื่อใช้ AI พูดคุยแทนและสามารถการสั่งอาหารได้แบบอัตโนมัติ ขณะนี้ 40% ของยอดขาย หรือจำนวนกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ มาจากช่องทางดิจิทัลทั้งหมด

แม็คโดนัลด์ ยังต้องการทำคีออส (Kiosks) แบบ Drive-thru กว่าพันแห่งทั่วโลกกำลังจะถูกอัพเกรดให้สามารถรับออเดอร์อัตโนมัติโดยใช้การพูดคุยกับ AI ได้เลย ซึ่งตอนนี้อยู่แล้วกว่า 100 สาขาในสหรัฐอเมริกา

ที่น่าสนใจไปกว่านั้น McDonald'sกำลังจะสร้าง AI Chatbot ของตัวเอง ที่มีชื่อว่า Ask Pickles ไว้ให้พนักงานแต่ละสาขาใช้ ซึ่งจะน่าสนใจอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

Credit : Microsoft Bing Ask Pickles แชทบอทตัวนี้ถูกเทรนด้วยคู่มือการทำงาน, การใช้งานอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆที่เป็นประโยชน์กับการทำงานในร้านอาหาร โดยมีจุดประสงค์หลักคือ ให้พนักงานมีตัวช่วยเวลาเจอปัญหา สามารถถามแชทบอทเพื่อหาคำตอบหรือวิธีการแก้ไขปัญหาได้ทันที และลดต้นทุนด้านเวลาในการจัดการพนักงาน

McDonald's ยังมีการวางแผนใช้งานการเก็บข้อมูลบน Cloud มาเป็น Edge Computing ของ Google Cloud ซึ่งแต่ละคีออส (Kiosk) จะมีเซิฟเวอร์ของแต่ละพื้นที่ และยังปรับปรุงระบบ Loyalty Program เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าประจำไปปรับปรุงบริการ เช่น แนะนำเมนูต่างๆที่ลูกค้าชื่นชอบด้วยข้อมูลที่เชื่อมโยงกันทั้งระบบ

ที่มา : McDonalds

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related