svasdssvasds

Fortnite เกมเกรียนที่กลยุทธ์ไม่เกรียน ใช้ Pop Culture ดึงเกมให้ยังฮิตอยู่

Fortnite เกมเกรียนที่กลยุทธ์ไม่เกรียน ใช้ Pop Culture ดึงเกมให้ยังฮิตอยู่

Fortnite เกมเกรียนที่กลยุทธ์ไม่เกรียน ใช้ Pop Culture ดึงความฮิตในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงานที่ยังเล่นเกมอยู่ พร้อมกลายเป็นช่องทางโปรโมทสินค้า เพลง เสมือนเป็น Metaverse ของจริง ที่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ทำไม่ได้

Fortnite เกมยิงปืนมุมมองบุคคลที่ 3 แนว Battle Royal หรือ สู้กันจนกว่าจะเหลือทีมผู้ชนะเพียงทีมเดียว โดยมีเวลาและขอบแผนที่(วง)ที่หดลงเป็นตัวจำกัดเวลาในการเล่นแต่ละรอบ โดยมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือ ผู้เล่นสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อกำบังและตั้งป้อมได้ พัฒนาโดย Epic Games ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2560

ในช่วงที่ Fortnite เปิดตัวและเป็นที่รู้จักนับเป็นช่วงเดียวกันกับที่เกมแนว Battle Royal มุมมองบุคคลที่ 3 เป็นที่นิยม อย่าง PlayerUnknown's Battlegrounds หรือ PUBG ซึ่งเกมประเภทนี้ส่วนใหญ่ อาศัยทักษะของผู้เล่นในการเอาตัวรอดเป็นส่วนใหญ๋ เพราะไอเทมหรือของภายในเกม และ รูปร่างตัวละคร หรือชุด (Skin) ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น

Fortnite เกมเกรียนที่กลยุทธ์ไม่เกรียน ใช้ Pop Culture ดึงเกมให้ยังฮิตอยู่

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Fortnite แตกต่างจาก PlayerUnknown's Battlegrounds แม้จะเป็นเกมยิงเหมือนกัน คือ ความเกรียน รูปแบบลายเส้นตัวละครที่ออกแนวการ์ตูนมากกว่า จึงทำให้เกมสามารถดึงเอาตัวละครต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยมในแต่ละปีในหมู่วัยรุ่นมาใส่ในเกมได้ โดยไม่สนว่ามันจะสมจริงหรือไม่ และมันจะข้ามจักรวาลของตัวละครนั้น ๆ หรือไม่ด้วย

Fortnite เกมเกรียนที่กลยุทธ์ไม่เกรียน ใช้ Pop Culture ดึงเกมให้ยังฮิตอยู่

นอกจากนี้ยังมีการใส่ท่าเต้นและการแสดงอารมณ์ ซึ่งในเกมเรียกว่า Emote ลงไปในเกมเพื่อเพิ่มความกวนและปั่นประสาทขึ้นไปอีกขึ้น จนมีโรงเรียนสอนเต้นในสหรัฐฯ เปิดรับสอนเต้นท่าในเกม Fortnite เลยทีเดียว ขณะเดียวกันตัวเด็กและผู้ที่เล่นเกมเอง ก็ชื่นชอบที่จะเต้นตามท่าเต้นเหล่านั้น ที่ดูเหมือนง่ายเพราะมันโดนใจและดูปั่นเสียเหลือเกิน

กลยุทธ์ของเกม Fortnite คือการดึงกระแส Pop Culture เข้ามาอยู่ในเกมให้ผู้คนยังคงเล่นเกมอยู่แม้จะเล่นในรูปแบบเดิม ๆ คือการต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงการเป็นผู้เหลือรอดคนสุดท้ายก็ตามและความนิยมนี้ก็ทำให้แบรนด์และศิลปินต่าง ๆ กระโดดเข้ามาอยู่ในเกม จนมีการวิเคราะห์ว่า นี่แหละ คือ Metaverse ของจริง

ก่อนหน้านี้ Travis Scott , DJ.Marshmello เคยจัดคอนเสิร์ตในเกม Fortnite ในปี 2563 และแบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Ralph Lauren เอง ก็มีการร่วมมือกันเพื่อนำสินค้าของตนเองไปอยู่ในเกม เช่นเดียวกับ รองเท้า Nike ซึ่งความฮิตไม่ได้มีแค่ฝั่งตะวันตก เพราะฝั่งตะวันออกอย่างศิลปินชื่อ Gen Hoshino ผู้ร้องเพลงปิดของการ์ตูน Spy x Family ก็มาเปิด MV และดูพร้อมกับแฟน ๆ ในเกมเหมือนกัน

ขณะที่เกมเวอร์ชั่นล่าสุดมีการร่วมมือกับ LEGO ตัวต่อพลาสติกยอดฮิตมาใส่ในเกม รวมถึงดึงตัวละคร Peter Griffin จากการ์ตูนเรื่อง Family Guy ซึ่งเป็นการ์ตูนเสียดสีสังคมที่มีกลุ่มคนดูเป็นวัย 28-35 ปี นั่นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้เล่นของ Fortnite ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะเด็กเท่านั้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related