svasdssvasds

10 ตัวอย่าง ทางไปจักรวาล Metaverse ยังไม่สมบูรณ์ แต่คนสนใจกันจัง

10 ตัวอย่าง ทางไปจักรวาล Metaverse ยังไม่สมบูรณ์ แต่คนสนใจกันจัง

รู้จัก Metaverse หรือ โลกเสมือนจริง ที่ใกล้ตัวมากขึ้นและรู้ให้มากกว่าการเป็น Buzzword เพราะมันคือ "จักรวาลเสมือนจริง" ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากที่เราจะเข้าไปใช้ชีวิตในนั้น...ในอนาคต

มัดรวม 10 แพลตฟอร์มชั้นนำที่นำเอาบางส่วนของเทคโนโลยีซึ่งอยู่เบื้องหลัง Metaverse มาให้ทุกคนรู้จัก เห็นภาพ หรือทดลองเข้าไปมีส่วนร่วมในโลกเสมือน เพื่อเข้าใจความเปลี่ยนแปลงแห่งยุค ค้นพบโอกาสด้านการงานหรือธุรกิจแนวใหม่ หรือจะเข้าไปเพื่อรับชมความบันเทิง เพื่อพักผ่อน-ผ่อนคลาย ก็เลือกแพลตฟอร์มที่ตรงกับความต้องการได้

10 ตัวอย่าง ทางไปจักรวาล Metaverse ยังไม่สมบูรณ์ แต่คนสนใจกันจัง

10 ทางเข้าใกล้จักรวาล Metaverse คุณรู้จักทั้งหมดไหม?

  1. Ready Player One
  2. Second Life
  3. Meta Horizons (Facebook)
  4. Fortnite
  5. Decentraland
  6. Nvidia Omniverse
  7. Roblox
  8. Otherside
  9. The Sandbox
  10. Pokémon Go

...................................................................................................

SPRiNG ยังมีคอนเทนต์เกี่ยวกับ Metaverse อีกมาก

...................................................................................................

10 ตัวอย่างของการเข้าสู่ Metaverse แม้จะยังไม่ใช่ แต่นี่คือโลกที่ใกล้เคียงโลกเสมือนสุดๆ ณ จุดนี้

Ready Player One | Source : readyplayer.me

  • Ready Player One

จากนิยายวิทยาศาสตร์ Ready Player One เมื่อได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์ ก็กลายเป็น topic ที่ใครๆ ก็พูดถึง โดยเฉพาะตอนที่พูดคุยเกี่ยวกับคำว่า โลกเสมือน ก็มักจะมีการยกตัวอย่าง Ready Player One ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะเกิดขึ้นใน Metaverse ท่ามกลางบทสนทนานั้นๆ

Ready Player One จึงเป็นเทรนด์ Metaverse ที่มาก่อนกาล แม้เป็นโลกสมมติที่ยังไม่ถึงขั้น Metaverse อย่างแท้จริง แต่แสดงให้เราเห็นว่า ใครก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมแบบดื่มด่ำ (immersive) กับประสบการณ์อันแตกต่าง และโต้ตอบกับผู้อื่นในโลกเสมือนจริงได้

มีผลสำรวจในปี 2020 โดย Ericsson ระบุว่า 7 ใน 10 คน เชื่อว่าเราจะมีโลก VR ที่แยกไม่ออกจากความเป็นจริงภายในปี 2030

Announcing our Second Life LGBTQ+ Community Page! | Source : twitter.com/SecondLife

  • Second Life

Second Life สร้างขึ้นโดย Linden Labs ในปี 2003 (เกิดก่อน Facebook) ด้วยเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมและมีทางเลือกในชีวิต แทนการใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง

Second Life จึงไม่ใช่เกม แต่เป็นโลกเสมือนที่มีผู้ใช้หลายล้านคนเข้าไปอยู่ในนั้น พบปะพูดคุยกัน ใช้ชีวิตร่วมกัน และเป็นชุมชนออนไลน์ที่กลับมาได้รับความสนใจอย่างมากหลังจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศรีแบรนด์ Facebook เป็น Meta

Meta | Source : about.fb.com/news/2022/0

  • Meta Horizons (Facebook)

ตอนที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook เป็น Meta นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแนวคิดของมาร์กว่า Metaverse มีความสำคัญต่อการติดต่อสื่อสาร การเข้าสังคม และการใช้ชีวิตในอนาคต และนำไปสู่การพัฒนาหลากหลายโครงการตามมา อาทิ

  • Horizon Worlds (แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง)
  • Horizon Venues (แพลตฟอร์มสำหรับทำกิจกรรม)
  • Horizon Workrooms (สำนักงานเสมือนจริง)

แพลตฟอร์มเหล่านี้เชื่อมถึงกันได้หมด และผู้ใช้งานสามารถสร้าง Avatar เพื่อเป็นตัวเราเข้าไปใช้ชีวิตในโลกเสมือน มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานที่อยู่ในร่าง Avatar อื่นๆ ในนั้นได้

Fortnite | Source : twitter.com/FortniteGame/status/1545799942068875264/photo/1

  • Fortnite

Fortnite เป็นหนึ่งในเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Epic Games ซึ่งทางบริษัทเล็งเห็นว่า เมื่อมีผู้เล่นหลายล้านคนมารวมกันบนแพลตฟอร์ม ก็น่าจะพัฒนาแพลตฟอร์มต่อ เพื่อให้ทำอะไรได้มากกว่าคำว่า เกม

Fortnite จึงได้รับการพัฒนาเข้าสู่โลก Metaverse และลงตัวที่การจัดแสดงดนตรีสดในโลกเสมือนโดยซูเปอร์สตาร์ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Travis Scott, Ariana Grande, Billie Eilish นอกจากนี้ก็มีแบรนด์มาเข้าร่วม เช่น Telco 02, สถานีโทรทัศน์ ITV, Carrefour ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เข้ามาสร้างความบันเทิงรูปแบบใหม่ในอาณาจักรเสมือนจริงและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

Source : https://otherside.xyz/world

  • Decentraland

เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาบน Web 3.0 ซึ่งมองได้ทั้งเป็นเกม เป็นช่องทางการตลาด เป็นพื้นที่ทดลองในการกระจายอำนาจทางดิจิทัล และอยู่ภายใต้ควบคุมดูแลของ Decentralized Autonomous Organisation (DAO)

Decentraland มีสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองที่เรียกว่า MANA เป็นโลกเสมือนจริงที่มีการซื้อขายพื้นที่ แล้วมีคนดังและแบรนด์ชั้นนำเข้าไปจับจอง อาทิ Snoop Dogg, Morgan Stanley, Coca-Cola, Adidas, Samsung  NVIDIA Omniverse | Source : youtu.be/u8ZKeJPsy2I

  • Nvidia Omniverse

Nvidia แบรนด์การ์ดจอระดับโลกก็หันมาสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse กับเขาเช่นกัน และเรียกว่า Omniverse ซึ่งมีความแตกต่างจากโลกเสมือนอื่นๆ คือ เป็นพื้นที่ที่เปิดให้คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ 3 มิติ เข้ามาใช้เครื่องมือสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับครีเอทีฟคนอื่นๆ ในโลกเสมือนได้ โดย Nvidia นำภาษา Universal Scene Description (USD) ที่สตูดิโอ Pixar พัฒนา มาต่อยอดเพื่อช่วยให้วัตถุ 3 มิติ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ทำงานข้ามชุดเครื่องมือได้อย่างลื่นไหล

เช่น การออกแบบตัวละคร ที่ผู้เชี่ยวชาญงาน 3 มิติ ทำร่วมกับนักสร้างภาพแอนิเมชันบนใบหน้า นักออกแบบเสื้อผ้า และนักสร้างสรรค์สายอื่นๆ ได้ทั้งหมด และเนื่องจากสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิตินั้นมีรายละเอียดและมีความสมจริงมาก กอปรกับคอนเทนต์กลุ่มนี้กำลังเป็นที่ต้องการ เฟรมเวิร์กสำหรับผลิตงานสร้างสรรค์ของ Nvidia จึงโดดเด่นในบทบาทของเครื่องมือสำคัญสำหรับสตูดิโอที่ต้องการสร้างคอนเทนต์ป้อนเข้าสู่โลก Metaverse

Roblox | Source : blog.roblox.com/2022/06/content-creators-moving-2d-screens-3d-worlds/

  • Roblox

เป็นแพลตฟอร์มเกมที่มีผู้ใช้งานทุกวันมากกว่าวันละ 50 ล้านคน ทุกคนที่เข้าไปเล่นสามารถสร้างคาแรกเตอร์และสร้างรายได้จากโลกเสมือนออกมาได้

Roblox เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังพัฒนาไปเป็น Metaverse ซึ่งเชื่อมโยงทั้ง Avatar สกุลเงินดิจิทัล และบริษัทระดับโลกเข้ามาอยู่ด้วยกัน อาทิ Nike, Forever 21, Gucci, Ralph Lauren, Vans เพื่อสร้างโลกเสมือนจริงให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแบรนด์ที่ตนสนใจได้

ในขณะที่ทุกคนเข้าไปสร้างเกมของตัวเองใน Roblox ได้ ภายใน Roblox เองก็ได้รับการออกแบบมาให้ Avatar ทั้งหมดมีรูปลักษณ์และความรู้สึกที่คล้ายคลึงกัน เพื่อให้ผู้เล่นที่ล็อกอินเข้าสู่ระบบและได้สัมผัสประสบการณ์ในนั้น รู้สึกสบายใจกับทุกๆ เกมที่จะเล่นในแพลตฟอร์มต่อไป

Otherside | Source : otherside.xyz/world

  • Otherside

เป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนที่ผู้คนยังไม่รู้รายละเอียดมากนัก แต่น่าติดตามเพราะพัฒนาโดย Yuga Labs ครีเอเตอร์ผู้สร้างซีรีส์ NFT ที่ดังระดับโลก Bored Ape Yacht Club (BAYC) นั่นเอง

เดือนเมษายนที่ผ่านมา Otherside ระดมทุนได้มากถึง 285 ล้านดอลลาร์ จากการขาย "โฉนด" ที่ดินเสมือนชุดแรก แต่ถ้าถามว่า Otherside จะมีลักษณะอย่างไรมีเพียงนักพัฒนาที่ออกมาบอกว่า

"ให้คิดว่ามันเป็น MetaRPG (เกมที่ให้เข้าไปเล่นตามบทบาท) โดยผู้เล่นมีโลก NFT ของตัวเอง และสามารถกลายร่างเป็นตัวละครใดๆ เข้าไปเล่นในนั้นได้ นอกจากนี้ยังรองรับการเข้าใช้งานได้เป็นพันคน และเล่นด้วยกันแบบเรียลไทม์ได้"

The Nations Avatar NFT Drop | Source : medium.com/sandbox-game

  • The Sandbox

เริ่มต้นจากการเป็นเกมบนมือถือ ต่อมาในปี 2018 ครีเอเตอร์ก็ย้ายเกมนี้ไปอยู่บนบล็อกเชน Ethereum ทำให้ Roblox กลายเป็นเกมที่อยู่บนแพลตฟอร์มซึ่งมีการกระจายอำนาจหรือข้อมูลอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรก

ใน Roblox ทุกคนสามารถสร้างไอเท็ม 3 มิติ ตัวละคร ยานพาหนะ หรือใดๆ ที่ผู้ใช้งานคิดและสร้างสรรค์ได้ และสิ่งที่สร้างขึ้นก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล NFT ซึ่งนำไปใช้ซื้อขายกันบนแพลตฟอร์มได้อีกด้วย เช่น ที่ดินเสมือนจริงที่กลายเป็น NFT

นอกจากนี้ Roblox ยังคล้ายกับ Decentraland ตรงที่สร้างสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมาเอง ชื่อว่า SAND ผู้เล่นหรือผู้ใช้งานจึงสามารถทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินในแพลตฟอร์มนี้ได้ทันที ทั้งนี้ เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากแบรนด์ต่างๆ เช่น HSBC, Warner Music, PwC ตลอดจนศิลปินดัง Paris Hilton ที่ต้องการเปิดโลก Metaverse และ/หรือต้องการครอบครองที่ดินเสมือนจริง

​​​​​​Pokémon Go 

  • Pokémon Go 

เป็นแอปพลิเคชันที่เปิดตัวก่อนแนวคิด Metaverse จะเป็นที่รู้จักในระดับแมสอย่างตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม Pokémon Go ก็ถือเป็น "แอปนักฆ่า" ที่นำไปใช้งานด้าน Augmented Reality (AR) ได้จริง และคาดว่า AR จะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักที่ใช้งานกันใน Metaverse 

จากความใกล้ตัวและการที่ผู้คนจำนวนมากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแอปนี้ Pokémon Go จึงเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดในแง่ของการผสานโลกจริงกับโลกดิจิทัลเข้าด้วยกัน

Source : https://youtu.be/jJS3nNH5Zgg

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ถามว่ารู้จักหมดทุกแพลตฟอร์มแล้ว สนใจจะเข้าไปในแพลตฟอร์มไหนเพิ่มไหม?

...................................................................................................

ที่มา 

related