svasdssvasds

Facebook เตือน ระวังอย่าโหลด “แอปแปลกปลอม” ผู้ใช้ 1 ล้านคน โดนแฮกข้อมูล

Facebook เตือน ระวังอย่าโหลด “แอปแปลกปลอม” ผู้ใช้ 1 ล้านคน โดนแฮกข้อมูล

Facebook Meta เตือนผู้ใช้ Facebook เกี่ยวกับแอปหลายร้อยแอปใน Apple และ App Store ของ Google ที่ออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบแอปโซเชียลเน็ตเวิร์กโดยเฉพาะ บริษัทระบุว่า มีแอปที่เป็นอันตรายกว่า 400 รายการ

Meta กำลังออกเตือนผู้ใช้ Facebook ให้ระวังเกี่ยวกับการดาวน์โหลดแอปฯ ที่ปลอมแปลงเป็นเกม โปรแกรมแก้ไขรูปภาพ และอื่นๆ "อาจถูกแฮกบัญชีเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวโดยไม่รู้ตัว" 

Meta เผยว่าแอปฯเหล่านี้หลอกให้ผู้คนดาวน์โหลดด้วยรีวิวปลอมและโชว์ฟังก์ชั่นที่แอปฯอื่นๆทำไม่ได้

แอปฯบางตัว ผู้ใช้จะต้องล็อกอินให้เข้าสู่ระบบด้วย Facebook ก่อนจะใช้งานได้ และเมื่อเราผูกบัญชีเฟซบุ๊กเพื่อล็อกอิน แฮกเกอร์ก็สามารถขโมยข้อมูลส่วนตัวได้ทันที

Meta กล่าวว่าได้รายงานแอปดังกล่าวไปยัง Google และ Apple และนำออกแล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยดูดีที่พวกเขาทำลงในร้านค้าตั้งแต่แรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Apple หลายปีที่ผ่านมา

Facebook ระบุว่าปัญหานี้เกิดขึ้นใน Play Store มากกว่า App Store โดยจากสถิติ 402 แอพที่เป็นอันตราย มี 355 แอปฯอยู่ใน Play Store และ 47 แอปฯใน App Store

ที่น่าสนใจคือ Android มีหลากหลายประเภท ตั้งแต่เกม VPN โปรแกรมแก้ไขรูปภาพ และแอปฯดูดวง ซึ่งผู้ใช้อาจหลงเชื่อและดาวน์โหลดมาใช้ได้ง่ายมาก

วิธีง่ายๆในการระวังแอปฯ เถื่อน

อย่าหลงเชื่อฟังก์ชั่นหรือฟีเจอร์ที่ดูเป็นไปได้ยาก

มองหาแอปฯจากบริษัทหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือ 

หากต้องการดาวน์โหลดมาลองใช้ ถ้ามีการต้องผูกบัญชีกับ Facebook , Google , Apple หรืออื่นๆเพื่อล็อกอิน แนะนำให้เลี่ยง

ปัจจุบันการดาวน์โหลดแอปฯกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกวัย เราควรดูแลการใช้งานของเด็กๆหรือผู้ใหญ่ให้ดีเนื่องจากอาจถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลบัตรเครดิตที่อาจทำให้สูญเสียเงินโดยใช่เหตุ

 

 

 

related