svasdssvasds

FBI เตือน อย่าใช้แท่นชาร์จมือถือสาธารณะ เพราะเสี่ยงอาจโดนแฮก

FBI เตือน อย่าใช้แท่นชาร์จมือถือสาธารณะ เพราะเสี่ยงอาจโดนแฮก

FBI เตือนภัย ให้งดใช้แท่นชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือสาธารณะ เพราะเสี่ยงโดนแฮกโทรศัพท์มือถือจากผู้ไม่หวังดี

สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ออกมาเตือนภัย เกี่ยวกับแท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือสาธารณะ ที่มีผู้ไม่หวังดีสวมรอยใช้ช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จมือถือ ให้กลายเป็นช่องทางการแฮกข้อมูลเหยื่อที่เผลอเสียบสายชาร์จเข้ากับแท่นชาร์จแบบไม่รู้ตัว

วิธีการที่คนร้ายใช้แฮกโทรศัพท์มือถือจากแท่นชาร์จโทรศัพท์สาธารณะ ที่เป็น USB คือ คนร้ายจะสวมรอยทำเต้าเสียบ USB ให้คล้ายคลึงกับเต้าเสียบชาร์จของจริงที่ติดตั้งในที่สาธารณะ จากนั้นคนร้ายจะอาศัยทีเผลอแอบเอา เต้าเสียบปลอมมาติดตั้งทับที่ชาร์จจริง

ซึ่งภายในเต้าเสียบ USB ปลอม จะมีอุปกรณ์ที่ถูกคนร้ายดัดแปลงให้กลายเป็นช่องทางการแฮกข้อมูลอีกทีหนึ่ง

ทำไมต้องเป็น USB

ช่องทางที่ทำให้เราถูกแฮกเพราะชาร์จโทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะ คือ สายชาร์จ USB เพราะมันทำหน้าที่ทั้งชาร์จไฟและรับส่งข้อมูลไปพร้อมกันได้ ดังนั้นหากเราเสียบหัว USB เข้าไปที่เต้าเสียบปลอมโดยตรงก็จะกลายเป็นช่องทางให้คนร้ายเข้าถึงมือถือเราแล้วเข้าไปฝังไวรัสเราได้ง่าย ๆ

วิธีป้องกันการโดนแฮกมือถือผ่านเต้าเสียบชาร์จมือถือ USB ในที่สาธารณะ

สำหรับวิธีป้องกัน การโดนแฮกมือถือผ่านเต้าเสียบชาร์จมือถือ USB ในที่สาธารณะ ที่ FBI และผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์แนะนำ คือ ให้เจ้าของโทรศัพท์พกเต้าชาร์จมือถือส่วนตัวมาด้วย แล้วใช้การชาร์จผ่านปลั๊กไฟแทนการเสียบผ่านเต้าเสียบ USB โดยตรงจากแท่น เพราะคนร้ายไม่สามารถแฮกโทรศัพท์มือถือผ่านปลั๊กไฟได้

สำหรับแท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือสาธารณะ มักมีติดตั้งไว้ในห้างสรรพสินค้าและสนามบินเป้นส่วนใหญ่ ซึ่งเป้าหมายของคนร้ายที่มักนำเต้าเสียบปลอมมาติดตั้ง จะเป็นแท่นชาร์จสาธารณะที่ให้บริการฟรี

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related