svasdssvasds

FBI เตือน! คนร้ายเริ่มใช้ Deepfake ตัดต่อภาพเปลือย หลอกไถเงินเหยื่อ

FBI เตือน! คนร้ายเริ่มใช้ Deepfake ตัดต่อภาพเปลือย หลอกไถเงินเหยื่อ

FBI สหรัฐ ออกโรงเตือน คนร้ายเริ่มใช้ Deepfake สร้างภาพเปลือย หลอกเรียกเงินเหยื่อที่ไม่เคยมีภาพลามกอนาจาร กลายเป็นกลลวงแบบใหม่ในยุคดิจิทัล

สำนักงานสอบสวนกลาง สหรัฐฯ หรือ FBI ประกาศเตือนภัยร้ายจากโลกไซเบอร์ ถึงกรณีที่ มิจฉาชีพใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อย่าง Deepfake และ Deepnude สร้างวิดีโอและภาพเปลือยปลอมของเหยื่อ แล้วนำมาเรียกค่าไถ่

โดยเทคโนโลยี Deepfake และ Deepnude เป็นเทคโนโลยีที่ใ้ปัญญาประดิษฐ์ในการในใบหน้าและภาษากายของผู้ที่ถูกนำมาเป็นต้อนแบบไปเรียนรู้และสร้างเป็นคลิปใหม่ หรือ นำไปแปะแทนที่หน้าคนในคลิปเดิม ดังนั้น คนร้ายอาจทำคลิปปลอมของนักการเมืองเพื่อหลอกลงทุน หรือ นำใบหน้าของเหยื่อที่ใส่ชุดมิดชิดมาใส่ในภาพยนตร์ผู้ใหญ่ก็สามารถทำได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับวิธีการของคนร้ายที่ใช้ เทคโนโลยี Deepfake ในการสร้างภาพเปลือยปลอมของเหยื่อ จะใช้ภาพของเหยื่อในสื่อสังคมออนไลน์หรือคลิปต่าง ๆ มาทำเป็นภาพปลอมแล้วข่มขู่เหยื่อ ว่า จะปล่อยภาพเปลือยปลอม ลงสื่อสังคมออนไลน์ หรือ ส่งให้คนใกล้ชิด เพื่อแลกกับเงินค่าไถ่จำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ในคำเตือนของ FBI เรื่อง มิจฉาชีพ Deepfake ได้ขอให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ระมัดระวังในการรับคำขอเป็นเพื่อนในแพลตฟอร์มต่าง ๆ และระมัดระวังข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

ที่มา : NBC

related