svasdssvasds

Tesla Model 3 โดนแฮกเกอร์จัดหนัก ปลดล็อกฟีเจอร์เสียเงิน ใช้งานได้แบบฟรีๆ

Tesla Model 3 โดนแฮกเกอร์จัดหนัก ปลดล็อกฟีเจอร์เสียเงิน ใช้งานได้แบบฟรีๆ

Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้ายอดฮิตที่ได้กลับมาเป็นไวรัลอีกครั้ง เนื่องจากมีกลุ่มแฮกเกอร์ที่ไม่ต้องการจ่ายเงินเพื่ออัปเกรดฟีเจอร์ ซึ่งทางบริษัทเทสลาอาจต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันการแฮกแบบนี้ด้วย

Tesla Model 3 ไม่ได้มีเพียงข่าวด้านยอดขายที่พุ่งสูงเท่านั้น แต่ด้วยความที่มีคนซื้อไปใช้งานจำนวนมาก และด้วยความที่เป็นรถที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีทั้งคัน ก็ทำให้กลุ่มแฮกเกอร์หัวใสมองจุดอ่อนนี้และต้องการจะปลดล็อกฟีเจอร์ต่างๆที่โดยปกติแล้วต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุดกลุ่มแฮกเกอร์ก็ได้ทำการศึกษาวิธีที่จะ Jailbreak หรือปลดล็อกบางอย่างภายในรถได้ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า "voltage glitching" เพื่อทำปลดล็อกรถ Tesla และอธิบายว่าพวกเขาได้แก้ไขกระแสไฟฟ้าของหน่วยประมวลผล AMD ที่ทำงานในระบบ infotainment ของรถด้วย

ซึ่งหากทำในช่วงเวลาที่ถูกต้อง ก็สามารถหลอก CPU ให้ทำสิ่งอื่น ๆ ได้ เพราะมันจะมีการชะงัก ข้ามคำสั่งไป และยอมรับโค้ดที่เราป้อนเข้าไป

นักวิจัยอ้างว่าพวกเขาสามารถแยกเก็บคีย์การเข้ารหัสที่ใช้ในการรับรองตัวคนขับของรถเช่นที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายของ Tesla ทำให้อาจใช้สิ่งนี้ในการทำอย่างอื่น เช่น การเปิดประตูรถ แต่พวกเขาก็ยังบอกว่าต้องทดลองและพัฒนาและอนาคตอาจทำได้ 

อย่างไรก็ตาม การแยกเก็บคีย์การเข้ารหัสทำให้พวกเขาสามารถดึงข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญจากรถได้ เช่น รายชื่อผู้ติดต่อ บันทึกการโทร นัดหมายล่าสุด สถานที่ที่รถเคยไป รหัสผ่าน Wi-Fi และโทเคนเซสชันจากบัญชีอีเมล รวมถึงข้อมูลอื่นๆด้วย

ทางกลุ่มแฮกเกอร์เชื่อว่า วิธีเดียวที่บริษัทเทสลาสามารถป้องกันการแฮกผ่านซอฟต์แวร์ในลักษณะนี้ คือการเปลี่ยนอะไหล่ฮาร์ดแวร์ของตัวรถที่เกี่ยวข้องกับระบบต่างๆเท่านั้น

ที่มา : insideevs

related