svasdssvasds

Instagram เผยเทรนด์ฮิต Gen Z ไม่ชอบแต่งรูป เน้นความสนุก ชื่นชอบดนตรี เต้น เกม

Instagram เผยเทรนด์ฮิต Gen Z ไม่ชอบแต่งรูป เน้นความสนุก ชื่นชอบดนตรี เต้น เกม

Instagram ได้จัดงาน Instagram Day Thailand โดย Meta เป็นครั้งแรก ซึ่งทางอินสตาแกรม ได้เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับคน Gen Z ที่น่าสนใจหลากหลายหัวข้อ ซึ่งเราได้สรุปมาให้ว่าเทรนด์ฮิตบนไอจีในยุคปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง

Instagram หนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำของโลกโดย Meta ได้จัดงาน Instagram Day Thailand เพื่อฉลองบทบาทความเป็นแพลตฟอร์มในประเทศไทย ซึ่งได้เผยให้เห็นถึงการขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ การสร้างชุมชน และการส่งเสริมการเติบโตสำหรับธุรกิจและครีเอเตอร์ของ Instagram ในปัจจุบัน เรามาดูกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

Instagram เผยเทรนด์ฮิต Gen Z ไม่ชอบแต่งรูป เน้นความสนุก ชื่นชอบดนตรี เต้น เกม

เทรนด์ Instagrammable Business และอนาคตการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ (Creative Commerce)

ชุมชนที่เต็มไปด้วยสีสันของ Instagram คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ในปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีบทบาทสำคัญในการปลุกปั้นและเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม ในประเทศไทย Instagram กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ช่วยปลดล็อคการเติบโตและจะช่วยสร้างพันล้านโอกาสสำหรับธุรกิจไทย

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Instagram ได้ริเริ่มโครงการสนับสนุนธุรกิจ Instagrammable Business ไปจนถึงการจัดโครงการฝึกอบรม IG Academy แพลตฟอร์มที่พัฒนาการฝึกอบรมทักษะการตลาดดิจิทัลให้เหมาะสมกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่และมิลเลนเนียลชาวไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของ Instagram ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและช่วยให้แบรนด์ไทยเติบโต

คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "ในยุคดิจิทัลนี้เราเชื่อมต่อกันมากขึ้น และการเชื่อมต่อออนไลน์กลายเป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน แบรนด์และธุรกิจต้องมองหาวิธีการใหม่ ๆ ในการเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายมากขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา

ในปัจจุบัน Instagram มีบทบาทเป็นเหมือนสะพานเชื่อมการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creative Commerce ที่เราเชื่อว่าจะนำไปสู่พันล้านโอกาสที่ช่วยให้ธุรกิจไทยเติบโต" คุณชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

ภายในงาน Instagram Day Thailand ยังเน้นถึงอนาคตของ ‘Creative Commerce’ ซึ่งหมายถึงวิธีการที่หลากหลายและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และลูกเล่นใหม่ ๆ ในการเล่าเรื่องราวของแบรนด์และธุรกิจ การเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย และการสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมาย เพื่อขับเคลื่อนยอดขายบนแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานถึง 2 พันล้านคน

Instagram เผยเทรนด์ฮิต Gen Z ไม่ชอบแต่งรูป เน้นความสนุก ชื่นชอบดนตรี เต้น เกม ในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Gen Z และกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นกำลังสำคัญที่ส่งผลต่อวิธีการเชื่อมต่อใหม่ ๆ ตามผลศึกษาของ Meta คนไทยรุ่นใหม่กำลังเปิดใจต่อประสบการณ์การโต้ตอบกับธุรกิจมากขึ้น โดยจากผลสำรวจพบว่า 52% ของ Gen Z เห็นด้วยว่า Instagram เป็นตัวช่วยในการสร้างความสัมพันธ์และสร้างการสนทนากับแบรนด์ ในขณะที่ 45% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัวของตัวเองกับธุรกิจผ่าน Instagram Direct

"การค้าในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการทำธุรกรรมซื้อขายและการมีหน้าร้านดิจิทัลที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์โต้ตอบที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้งและสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอรูปแบบสั้นสนุก ๆ บน Reels ที่เน้นการเปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ หรือผ่านภาพโฆษณา AI ที่สามารถคลิกและส่งข้อความถึงธุรกิจเพื่อเริ่มการซื้อได้ทันที" คุณชวดี กล่าวเสริม 

เสียงจากภาคธุรกิจไทย

คุณสุวิตา จันทร์ศรีชวาลา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และวางแผนการจัดซื้อ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ได้แบ่งปันประสบการณ์ในฐานะการขับเคลื่อนแบรนด์ในเครือยัสปาลผ่าน Instagram ว่า "Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญในการสื่อสารเอกลักษณ์แบรนด์ของเรา โดยเฉพาะสำหรับแบรนด์แฟชั่นภายใต้ยัสปาล กรุ๊ป ไม่ว่าจะเป็นการใช้รูปภาพที่สร้างสรรค์ที่สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะของเรา หรือการตอบรับกระแสของวิดีโอรูปแบบสั้นบน Reels เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของการบริโภคสื่อออนไลน์ ที่คนมองหาเนื้อหาที่กระชับและสนุกสนาน ความสามารถของ Reels มีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ Go-To-Market ของเราเป็นอย่างยิ่งในเชิงประสิทธิภาพและการสร้างอารมณ์หรือความรู้สึกภายในแบรนด์ที่สื่อความหมายมากขึ้นกับลูกค้าเป้าหมายของเรา"

คุณพรปวีณ์ ด่านมิ่งเย็นวงศ์ Co-Founder & Creative Director จาก Merge กล่าวว่า “Merge เป็นแบรนด์แฟชั่นที่เป็น digital first เราโตจากช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลัก โดย Instagram เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการทำให้เราเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของทางแบรนด์

ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่เราได้จากการทำแคมเปญบน Instagram คือ  การนำเสนอเนื้อหาที่มีโทนสบายๆ เข้าถึงง่าย ไม่ต้องประดิษฐ์อะไรมากบน Reels แต่เน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์แบบ everyday creativity เข้ามาเสริม ทำให้แบรนด์แคมเปญของเราได้รับผลตอบรับอย่างดี ซึ่งการนำเสนอคอนเทนท์สไตล์ casual นี้ก็ตอบสนองกับเทรนด์ของ Gen Z ที่ต้องการสิ่งที่มีความใกล้เคียงและเชื่อมโยงกับตัวเอง”

อนาคตแห่งการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้ติดตาม

คุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta ในงานคุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของ Instagram ไปจนถึงการสนับสนุนให้คนไทยได้แสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริง "ผู้คนใช้ Instagram เพื่อให้ใกล้ชิดกับสิ่งที่พวกเขารัก

และปัจจุบัน Instagram ได้พัฒนาเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีสีสันสำหรับผู้ใช้ 2 พันล้านคนทั่วโลก เรายินดีที่ได้เห็นว่าชุมชนและครีเอเตอร์ไทยได้แสดงตัวตนและเอกลักษณ์ของตนเองบนแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายกับสิ่งที่พวกเขารัก"

จากสถิติของ Instagram พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้อย่าง Direct Messages และ Close Friends ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและคน Gen Z ซึ่งเห็นได้จากการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาทีผ่านฟีเจอร์ Close Friends (เพื่อนสนิท)

นอกจากนี้ Instagram Notes ยังเป็นฟีเจอร์ที่นิยมในหมู่คน Gen Z อีกด้วย โดยในสหรัฐอเมริกา คนในกลุ่มวัยรุ่นสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ถึง 10 เท่า ขณะที่การลงรูปภาพแบบ "photo dump" กลายเป็นเทรนด์ที่คน Gen Z นิยมอย่างแพร่หลาย

คุณเรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta "Instagram เป็นพื้นที่ที่ผู้คนทั่วโลกใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงขนบและสร้างวัฒนธรรมขึ้นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และคน Gen Z  Instagram ไม่ใช่เพียงการลงรูปภาพที่สวยสมบูรณ์แบบ หรือการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องสวยเพื่อลงไอจี แบบความ “Instaworthy” อีกต่อไป

วิธีการที่ Gen Z แสดงออกถึงความเป็นตัวเองบนแพลตฟอร์มของเรามีความแปลกใหม่ ตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และสนุกสนาน อีกทั้งพวกเขายังให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในสังคมเดียวกัน คนใกล้ชิด และความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง" คุณเรวี่กล่าว

Instagram เผยเทรนด์ฮิต Gen Z ไม่ชอบแต่งรูป เน้นความสนุก ชื่นชอบดนตรี เต้น เกม Instagram ยังชี้ให้เห็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Reels รวมถึงการที่ Reels ได้มอบโอกาสมากมายให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้ตามเทรนด์การสร้างวิดีโอสั้น และการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามมากขึ้น "Reels พัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดตัว และได้กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักบนแพลตฟอร์มของ Meta ปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวันบน Facebook และ Instagram

นอกจากนี้ Reels ยังเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ของโลกที่ใช้งาน Reels" คุณเรวี่กล่าว 

จากรายงาน Instagram Thailand พบว่าคน Gen Z ชื่นชอบดนตรี เกมและการแสดงความคิดเห็นของตนเอง คอนเทนต์ยอดนิยมบน Reels ในจากกลุ่มคน Gen Z ชาวไทยส่วนมากมีเนื้อหาเกี่ยวกับวันหยุดและการเดินทาง, Dance Challenge, คลิปเบื้องหลัง การใช้ฟิลเตอร์ต่างๆ มีม และแมว"

Instagram เผยเทรนด์ฮิต Gen Z ไม่ชอบแต่งรูป เน้นความสนุก ชื่นชอบดนตรี เต้น เกม ปีนี้เป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับ Instagram โดยแพลตฟอร์มได้เปิดตัวฟีเจอร์และแอปพลิเคชันใหม่ ๆ มากมายเพื่อเสนอวิธีใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ชุมชนและครีเอเตอร์ได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

โดยมีอัปเดตสำคัญอย่างโซเชียลมีเดียของ Instagram ที่ใช้ข้อความเป็นตัวกลางหลักในการสื่อสารอย่าง Threads by Instagram ซึ่งสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ใช้ต่อเดือนเกือบ 100 ล้านรายแล้วเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัว ทั้งยังมี Instagram Broadcast Channels เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง

การสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย

Instagram เผยเทรนด์ฮิต Gen Z ไม่ชอบแต่งรูป เน้นความสนุก ชื่นชอบดนตรี เต้น เกม ในงานนี้คุณเรวี่ ยังได้เผยความมุ่งมั่นที่จะให้ Instagram เป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้สร้างการเติบโตให้กับกลุ่มผู้ติดตามของตนเองว่า "Instagram ตั้งใจที่จะสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย รวมถึงช่วยผลักดันให้ครีเอเตอร์สามารถต่อยอดความสนใจของตนให้กลายเป็นอาชีพได้ ทั้งยังคิดหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั่วโลกสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มของเราอย่างไม่หยุดนิ่ง"

วิธีการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์

Branded Content และ Partnership Ads - แบรนด์และครีเอเตอร์สามารถติดต่อกันเพื่อขยายความรับรู้ให้กับคอนเทนต์ของตน พร้อมเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ๆ และสร้างผลประกอบทางธุรกิจร่วมกันได้

Instagram Subscriptions - ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์เอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ใช้ Subscribe ช่องทางพวกเขา โดยตั้งแต่ Instagram ได้เปิดให้ครีเอเตอร์ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ มีจำนวนครีเอเตอร์ที่ใช้ฟีเจอร์ Instagram Subscription แล้วแตะถึง 1 ล้านบัญชี

Instagram Gifts - ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars บน Instagram และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงบน เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related