svasdssvasds

นักวิทย์ค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ว่ายน้ำ-ล่าเหมือนเป็ด ในมองโกเลีย

นักวิทย์ค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ว่ายน้ำ-ล่าเหมือนเป็ด ในมองโกเลีย

ค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ Natovenator คาดว่ายน้ำ-ล่าเหมือนเป็ด ถูกพบในทะเลทรายมองโกเลีย คาดเคยเป็นแหล่งน้ำมาก่อน มีชีวิตอยู่ในยุคครีเทเชียส ราว ๆ 145 ถึง 66 ล้านปีก่อน

แน่นอนว่าการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นชิ้นส่วนจากอดีตนั้นสำคัญและน่าตื่นเต้นเสมอ โดยเฉพาะกับนักวิทยาศาสตร์ในแต่ละแขนง และข่าวนี้ก็เป็นอีกการค้นพบหนึ่งที่ทำให้มนุษย์เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมว่า โลกใบนี้ยังเคยเป็นที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์อีกหลายชนิดที่เราไม่เคยได้รับรู้

การศึกษาใหม่ที่เพิ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร Communications Biology เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้อธิบายถึงสายพันธุ์ได้โนเสาร์ตัวใหม่ที่เพิ่งขุดค้นเจอ นั่นคือ Natovenator polydontus เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์เทอโรพอดหรือไดโนเสาร์ลำตัวกลวง มีสาวนิ้วเท้าและกรมเล็มในแต่ละขา

นักวิจัยชี้ว่า Natovenator มีซี่โครงที่ทำให้พวกมันคล่องตัวเหมือนนกที่ดำน้ำได้ และเคยมีชีวิตอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนบนราว ๆ 145 ถึง 66 ล้านปีก่อน บนแผ่นดินมองโกเลียในปัจจุบัน 

Natovenator polydontus (Artwork by Yusik Choi) จากการประเมินจากนักวิทยาศาสตร์ พบว่า Natovenator เป็นสัตว์นักล่าที่สามารถว่ายน้ำได้ และร่างกายมีความคล่องตัวเหลือเกิน ซึ่งคาดว่าวิวัฒนาการมาจากการแยกจากกันของสายเลือดเทอโรพอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Natovenator มีความคล้ายคลึงกับ Halszkaraptor ซึ่งเป็นไดโนเสาร์อีกตัวที่ค้นพบในมองโกเลียเช่นกัน แถมยังเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเหมือนกันด้วย แต่ที่แตกต่างกันระหว่างพวกมันคือ Natovenator นั้น มีร่างกายที่สมบูรณ์กว่า Halszkaraptor ทำให้นักวิทยาศาสตร์มองเห็นรูปร่างที่ปราดเปรียวของพวกมันได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งที่เหมือนกันของสองตัวนี้คือ พวกมันน่าจะใช้แขนท่อนล่างเพื่อเคลื่อนไหวในน้ำ

Halszkraptor (Artwork by Saint_Thomas_Production)

David Hone นักบรรพชีวินวิทยาและศาสตราจารย์แห่ง Queen Mary University of London กล่าวว่า เป็นการยากอยู่ที่จะบอกว่าเจ้า Natovenator จะถูกจัดอยู่ในสัตว์ประเภทกึ่งบกกึ่งน้ำ แต่จากตัวอย่างแขนที่ค้นพบ ดูเหมือนว่าพวกมันจะใช้การได้ดีทีเดียวสำหรับการเคลื่อนไหวในน้ำ อีกทั้งพวกมันยังมีกระดุกที่หนาแน่นซึ่งจำเป็นสำหรับสัตว์ที่มีความสามารถในการดำน้ำ แต่เราต้องทบทวนอีกครั้งเพื่อศึกษาพวกมันให้ลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิม

ในขั้นตอนต่อไป นักวิทยาศาสตร์จะทำการจำลองรูปร่างของไดโนเสาร์ตัวนี้ขึ้น เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการเคลื่อนไหวของพวกมัน ว่ามันเคลื่อนไหวได้อย่างไร จะมีพายที่เท่าเหมือนสุนัขตัวน้อย ๆ หรือเปล่านะ? หรือมันจะว่ายได้เร็วแค่ไหน?

เอกสารการพบกระดูกและการคาดการขนาดตัวของ Natovenator

นอกเหนือจากเศษโครงการดูกที่พบเจอนี้ การวิจัยต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของพวกมันด้วย โครงกระดูกของ Natovenator นั้นถูกค้นพบในทะเลทรายโกบีของมองโกเลีย นั้นหมายความว่า พื้นที่แห่งนี้เมื่อก่อนเคยเป็นทะเลสอบหรือแหล่งน้ำอื่น ๆ ก็เป็นไปได้

และก็ยิ่งดูน่าสนุกมากขึ้น เมื่อเรื่องนี้ยังชี้ชัดการมีอยู่ของ Natovenator ได้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ยังแย้งกันเองอยู่ เช่น Nizar Ibrahim อาจารย์อาวุโสด้านซากดึกดำบรรพ์วิทยาแห่งมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธยังไม่เชื่อผลการศึกษาชิ้นนี้เท่าไหร่ เขาคิดแย้งหว่า การิวเคราะห์เชิงปริมาณควรมีความเข้มงวดมากกว่านี้ และหลักฐานทางกายวิภาคยังไม่แน่นอน

เรายังต้องศึกษาต่อไปอีกว่า พวก Natovenator นั้นมักว่ายน้ำอยู่ในสภาพน้ำแบบใด เพราะพื้นที่ที่ค้นพบนั้นตรงกันข้ามสำหรับสัตว์ที่ชอบน้ำ แต่หวังว่าการศึกษานี้จะเป็นประตูสู่แนวคิดที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของไดโนเสาร์ และอนาคตของโลกมนุษย์ ในขณะที่บางกลุ่มไขว่คว้าหาปริศนาและผจญภัยอยู่นอกโลก แต่กลับกันบนโลกของเราก็ยังสามารถผจญภัยได้อีกมาก และมีความลับที่รอให้ขุดพบอีกเยอะเลย

การค้นพบนี้อาจทำให้เราได้รับรู้อีกด้วยว่า โลกในอดีตมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากขนาดไหน จากผืนน้ำมหาศาลอาจกลายเป็นแผ่นดินแห้งแล้งได้ภายในพริบตา และก็ยิ่งทำให้เราต้องหันมามองโลกปัจจุบันว่า มนุษย์เราก็กำลังเปลี่ยนระบบนิเวศของธรรมชาติให้เปลี่ยนไปได้ภายในพริบตาได้ด้วยเช่นกัน เพราะตอนนี้สัตว์กำลังสูญพันธุ์ลงอย่างน่าใจหายแล้ว อ่านเรื่องราวสัตว์สูญพันธุ์ได้ที่คำค้นหาบนเว็บไซต์สปริงนิวส์ >>> สัตว์สูญพันธุ์

ที่มาข้อมูล

A new species of dinosaur might have dived like a duck to catch its prey

A non-avian dinosaur with a streamlined body exhibits potential adaptations for swimming

related