svasdssvasds

ตื่นเต้น พบมัมมี่ลูกแมมมอธขนดกอายุ 30,000 ปี ในอเมริกาเหนือ

ตื่นเต้น พบมัมมี่ลูกแมมมอธขนดกอายุ 30,000 ปี ในอเมริกาเหนือ

มัมมี่ลูกช้างแมมมอธพันธุ์ขนดกถูกพบในสภาพเกือบสมบูรณ์ คาดมีอายุมากกว่า 30,000 ปี แมมมอธถูกค้นพบในเหมืองทองอมเริกาเหนือ ขณะคนงานเหมืองเริ่มขุดชั้นดินเยือกแข็ง

การค้นพบสิ่งต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นบนโลกนั้น น่าตื่นเต้นเสมอ กับการให้เราได้ย้อนเรียนโลกโลกเบื้องหลังของปัจจุบัน แมมมอธถือเป็นสัตว์ในโลกดึกดำบรรพ์อีกสปีชีส์หนึ่งที่น่าศึกษาค้นคว้า พวกมันเปรียบเสมือนช้างในปัจจุบัน และเป็นเนื้อให้มนุษย์สามารถดำรงอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้

เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นมาก เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา นักขุดเหมืองทองคำคนหนึ่งบังเอิญไปขุดพบซากมัมมี่ลูกแมมมอธขนดก (Woolly Mammoth) ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ในเหมืองทองคำ Klobdike บนดินแดนท้องถิ่นดั้งเดิมอย่าง Trʼondëk Hwëch ดูแลโดยรัฐบาลยูคอน (Yukon)

มัมมี่แมมมอธถูกพบขณะคนงานขุดผ่านชั้นดินเยือกแข็ง จากการตรวจสอบแมมมอธพบว่า ลูกแมมอธตัวนี้เป็นตัวเมีย เลยถูกตั้งชื่อว่า นัน โช กา (Nun cho ga) ที่แปลว่า ลูกสัตว์ใหญ่ ในภาษาฮั่น (Hän language) เธอเสียชีวิตและถูกแช่แข็งในชั้นดินเยือกแข็งระหว่าวยุคน้ำแข็ง ซึ่งมีอายุมากกว่า 30,000 ปี ซึ่งเธอมีขนาดตัวพอ ๆ กับมัมมี่ทารกอายุ 42,000 ปีที่ชื่อ Lyuba ที่ถูกค้นพบในไซบีเรียปี 2007

ภาพมัมมี่ลูกช้างแมมมอธขนดกที่พบในอเมริกาเหนือ คาดว่าคือแคนาดา Cr.yukon.ca

ยูคอนเคยมีบันทึกการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของสัตว์ยุคน้ำแข็ง แต่ซากมัมมี่ที่มีผิวหนังและขนแบบนี้นั้นแทบไม่เคยถูกค้นพบเลย นัน โช กา เป็นแมมมอธที่สมบูรณ์ที่สุดที่ถูกค้นพบในอเมริกาเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การกู้คืน Nun cho ga ที่ประสบความสำเร็จเป็นไปได้เนื่องจากความร่วมมือระหว่างคนงานเหมือง Tr'ondëk Hwëch'in และกรมสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล Yukon การสำรวจทางธรณีวิทยาของ Yukon และโครงการซากดึกดำบรรพ์ Yukon

การฟื้นตัวนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากปราศจากความร่วมมือระหว่าง Brian McCaughan จาก Treadstone Mining, Tr'ondëk Hwëch'in และรัฐบาล Yukon และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเมืองและรัฐบาลยูคอนจะร่วมมือกันเพื่อรักษาและเรียนรู้เกี่ยวกับเจ้า นัน โช กา ด้วยความเคารพมัน และแบ่งปันเรื่องราวและข้อมูลกับชุมชนวิทยาศาสตร์โลก

นักธรณีวิทยากล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เธอท่อ'โลกอยู่นั้น ยูคอนยังเต็มไปด้วยม้าป่า สิงโตในถ้ำ และกระทิงบริภาษขนาดใหญ่อยู่เต็มไปหมด และสิ่งเหล่านี้เองทำให้นักธรณีไม่ย่อท้อเพราะเชื่อว่า เธอจะนำพวกเขาไปพบกับสัตว์ชนิดอื่นๆอีกมากในแถบนี้ที่รอการค้นพบอยู่

“ในฐานะนักบรรพชีวินวิทยายุคน้ำแข็ง เป็นหนึ่งในความฝันอันยาวนานในชีวิตของผมที่จะได้เผชิญหน้ากับแมมมอธขนยาวจริงๆ ความฝันนั้นเป็นจริงในวันนี้ nun cho ga สวยงามและเป็นหนึ่งในสัตว์ยุคน้ำแข็งที่น่าทึ่งที่สุดที่เคยค้นพบในโลก ฉันตื่นเต้นที่จะได้รู้จักเธอมากขึ้น" ดร.แกรนท์ ซาซูลา นักบรรพชีวินวิทยาจากยูคอนกล่าว

แมมมอธขนดก / ขนยาว (Woolly Mammoth) Cr.Mauricio Anton/scitechdaily.com เกร็ดความรู้เรื่องแมมมอธขนดก

แมมมอธขนยาว หรือ แมมมอธขนดก (Woolly Mammoth / Mammuthus primigenius) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในยุคน้ำแงเมื่อราว ๆ 20,000 ปีก่อน จัดอยู่ในวงศ์ Elephantidae วงเดียวกับช้างในปัจจุบัน

พวกมันกระจายอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะ ทวีปยุโรปและเอเชียเหนือ แต่ยกเว้น ออสเตรเลียและอเมริกาใต้ ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะนำพวกมันกลับมาอีกครั้ง และพวกเขาก็เกือบทำสำเร็จแล้ว แต่ยังคงมีคำถามมากมายในวงการวิทยาศาสตร์ว่าการคืนชีพสัตว์ดึกดำบรรพ์นั้นส่งผลดีหรือไม่

ซากของแมมมอธทารกชื่อ Lyuba ซึ่งจัดแสดงในฮ่องกงในปี 2555 ภาพ : Aaron Tam/AFP/Getty Images

พวกเขาเพียงหวังแค่ว่าการสร้างสัตว์ไฮบริด โดยเฉพาะการนำแมมมอธช้างไฮบริดไปในพื้นที่จะช่วยฟื้นฟูธรรมชาติ ฟื้นฟูระบบนิเวศทุนดราในอาร์กติก ต่อสู้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และปกป้องช้างเอเชียที่ใกล้สูญพันธุ์ได้

ที่มาข้อมูล

https://www.cbsnews.com/news/woolly-mammoth-found-yukon-canada/

https://yukon.ca/en/news/mummified-baby-woolly-mammoth-found-gold-miner-klondike

https://th.wikipedia.org/wiki/8

https://www.nationtv.tv/news/378839967

related