svasdssvasds

เวียดนามเจอร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ 44.1 องศา ขณะไทยทำสถิติ 44.6 องศาในปีนี้

เวียดนามเจอร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ 44.1 องศา  ขณะไทยทำสถิติ 44.6 องศาในปีนี้

เวียดนามประกาศเผชิญหน้าอุณหภูมิสูงสุดทั่วประเทศ โดยสูงสุดเป็นประวัติการณ์วัดได้ 44.1 องศาเซลเซียส ในขณะที่จ.ตากของไทยก็ทำสถิติเหมือนกัน ที่ 44.6 องศาเซลเซียสในปีนี้

เวียดนาม รายงานอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 44.1 องศาเซลเซียส ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศและทางการเตือนประชาชนให้อยู่ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนทำให้สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ประเทศเพื่อนบ้านในทวีปเอเชียต่างเผชิญหน้ากับการทุบสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อากาศร้อนเวียดนาม 2566 Cr. Pixarbay

สถิติอุณหภูมิร้อนสุดของเวียดนามครั้งนี้วัดได้ที่สถานี Hoi Xuan ในจังหวัด Thanh Hoa ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำลายสถิติของเวียดนามในปี 2019 ที่สัดได้ 43.4 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางการได้เสริมว่า สภาพอากาศปกติของเวียดนามตอนนี้แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ตั้งแต่เหนือจรดใต้ แต่ตอนนี้ทั่วทั้งประเทศกำลังเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวล ถึงบริบทที่เกี่ยวข้องอย่างการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน

ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยรายงานอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหมือนกัน โดยวัดได้ที่ 44.6 องศาเซลเซียสในจังหวัดตากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

และในขณะนี้ ต้นเดือนพฤษภาคม 2566 ประเทศไทยก็ยังเผชิญหน้ากับอุณหภูมิสูงสุด โดยเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า อ.เมือง จ.อุดรธานี มีอุณหภูมิสูงถึง 44.1 องศาเซลเซียส รองลงมาคือ ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย และอ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ วัดได้ 43.4 องศาเซลเซียส

เวียดนามเจอร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ 44.1 องศา  ขณะไทยทำสถิติ 44.6 องศาในปีนี้ แต่หลังจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค. 2566 จะเกิดพายุฤดูร้อน ส่งผลให้มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ลมกระโชกแรง รวมถึงอาจมีลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวนที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ที่มาข้อมูล

The Guardian

related