svasdssvasds

เคนยาเปลี่ยนอุจจาระของมนุษย์เป็นถ่านอัดก้อน สร้างรายได้ ลดการตัดไม้

เคนยาเปลี่ยนอุจจาระของมนุษย์เป็นถ่านอัดก้อน สร้างรายได้ ลดการตัดไม้

ของเสียจากมุนุษย์อย่างอุจจาระ นอกจากจะทำเป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้ได้แล้วยังสามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงและสร้างรายได้ได้ด้วย ไอเดียนี้เป็นของกิจการเพื่อสังคมที่เรียกว่า Sanivation ได้เปลี่ยนอุจจาระให้เป็นธุรกิจเชื้อเพลิงที่ทำกำไรได้

ดูเหมือนอุจจาระเป็นแหล่งพลังงานที่ไม่น่าเป็นไปได้สำหรับการปรุงอาหารและให้ความร้อนในบ้าน แต่ส่วนผสมที่ไม่พึงประสงค์นี้จะได้รับการบำบัดและกลายเป็นก้อนอิฐที่มีกำไร

เครดิต : Thomson Reuters Foundation News

“ในตอนแรกมันยากมากสำหรับเราที่จะขยายขนาดเนื่องจากเราเคยทำผลิตภัณฑ์จากบ้าน ผู้คนเคยคิดว่ามันมีกลิ่นมาก แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้นเพราะเราเคยรักษาอุจจาระอย่างดี ผลิตภัณฑ์และผู้คนจะใช้มันสำหรับบาร์บีคิวด้วยซ้ำ” Paul Manda ผู้จัดการโรงงานของ Sanivation อธิบาย
วัตถุดิบจากอุจจาระมนุษย์ได้รับการบำบัดโดยการให้ความร้อนที่อุณหภูมิสูงเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จากนั้นจึงผสมกับขี้เลื่อยเพื่อทำเป็นก้อน ปรากฎว่าได้รับความนิยมเกินคาด
การนำของเสียจากมนุษย์ออกจากสิ่งแวดล้อมที่กว้างขึ้นและเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ตามรายงานขององค์กรการกุศล Water.org พบว่าร้อยละ 41 ของชาวเคนยาไม่สามารถเข้าถึงโซลูชันด้านสุขอนามัยขั้นพื้นฐานได้
จากข้อมูลของ WHO/UNICEF Joint Monitoring Program for Water Supply, Sanitation and Hygiene (JMP) ระบุว่า ประมาณร้อยละ 8.5 ของประชากรมีการถ่ายอุจจาระแบบเปิดในปี 2020

"การใช้เชื้อเพลิงนี้มีความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมมาก โดยที่ทุกๆ ตันที่เราจะใช้ จะช่วยรักษาต้นไม้ได้สามสิบสามต้น โปรดจำไว้ว่า เรายังนำผลิตภัณฑ์ไร้ประโยชน์ที่ผู้คนเคยทิ้งไป และ บางทีมันอาจจะได้รับการจัดการอย่างไม่ปลอดภัย” Manda เผย

เครดิต : Euro News

ในตอนแรก Sanivation กำหนดเป้าหมายเป็นลูกค้าครัวเรือนแต่หลังจากได้รับผลตอบรับดี จึงได้เปลี่ยนมาจัดหาโรงงานและธุรกิจต่างๆ เช่น ฟาร์มดอกไม้ Larmona
พวกเขาปรุงอาหารในสถานที่สำหรับพนักงานและเคยใช้ถ่านและฟืนแต่ถ่านอัดแท่งมีราคาถูกกว่า และผู้จัดการ Mary Wangui กล่าวว่าพนักงานของเธอสังเกตเห็นข้อดีอื่นๆ
เราเปลี่ยนมาใช้ถ่านอัดก้อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะไม่ก่อให้เกิดควันเมื่อเทียบกับถ่านและฟืนทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีข้อดีอีกประการหนึ่งที่ไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานของเราในโรงอาหารทางการแพทย์ เพราะควันส่งผลต่อสุขภาพของพนักงาน แต่สำหรับถ่านอัดก้อนเราไม่มีโอกาสเหล่านั้นในขณะนี้" เธออธิบาย

"หากเปรียบเทียบระหว่างถ่านธรรมดากับถ่านอัดก้อนแล้วความร้อนจากถ่านอัดก้อนจะใช้เวลานาน นั่นหมายความว่าเราใช้น้อยลงเมื่อเทียบกับสิ่งที่เราเคยใช้ก่อนหน้านี้" เธอกล่าวเสริม

จากข้อมูลของสำนักงานป่าไม้เคนยา ถ่านให้พลังงานแก่ประชากรในเมืองร้อยละ 82 และครัวเรือนในชนบทร้อยละ 34 “ถ่านอัดแท่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับถ่านและไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกมันทำจากวัสดุเหลือใช้ส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงช่วยลดจำนวนต้นไม้ที่ถูกตัด” Nickson Otieno ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนและซีอีโอของ Niko Green อธิบาย
“ข้อสอง ถ้าทำดีก็จะเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อปล่อยอากาศเสียออกมาน้อยลง เราเรียกว่าคาร์บอน นั่นจึงมีผลกระทบต่อสุขภาพที่ดีมากแต่ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเมื่อเทียบกับการเผาไหม้ของถ่านหรือไม้ ซึ่งไม่ใช่ มีประสิทธิภาพ."
ด้วยความคิดริเริ่มนี้ บริษัทสามารถสร้างงานได้ เช่นเดียวกับการโน้มน้าวองค์กรที่จัดตั้งขึ้นให้เลือกแหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ที่มา : Africa News

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :