svasdssvasds

เวียดนามทำได้จริง ขายคาร์บอนเครดิตจากป่าไม้รับเงิน 1.4 พันล้านบาท

เวียดนามทำได้จริง ขายคาร์บอนเครดิตจากป่าไม้รับเงิน 1.4 พันล้านบาท

ปลูกป่า หรือ ปลูกต้นไม้ เพื่อขายคาร์บอนเครดิต เป็นคำที่คนไทยเริ่มคุ้นเคยมากขึ้นและหลายคนก็เริ่มปลูกป่าเพื่อหารายได้จากการขายคาร์บอนเครดิต ล่าสุดเวียดนามทำได้แล้วครั้งแรกก็ขายได้ถึง 41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เวียดนามขายคาร์บอนเครดิตจากป่าได้เป็นครั้งแรก คิดเป็นเงิน 41 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1,418 ล้านบาท โดยการขายคาร์บอนเครดิตครั้งนี้ เป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้กับธนาคารโลก ว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านโครงการป่าขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใน 6 จังหวัด ได้แก่ ทัญฮว้า เงียอาน ห่าติ๋ญ  กว่างบิ่ง กว่างจิ และเถื่อเทียนเว้

ป่าไม้ในประเทศเวียดนามที่ทางการผลักดันให้ปลูก จนสามารถขายคาร์บอนเครดิตได้ ปัจจุบัน ทั้ง 6 จังหวัดมีพื้นที่ป่ากว่า 19 ล้านไร่ หรือคิดเป็น 58 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่รวมทั้งหมด และ พื้นที่ป่าในโครงการได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า ช่วยลด/ดูดกลับ หรือ เก็บกักก๊าซเรือนกระจกให้กับโลกของเรา ส่วนเงินก็ได้รับการโอนไปยังชุมชนต่างๆ เพื่อจ่ายให้กับเจ้าของผืนป่า ชาวบ้านและชุมชนท้องถิ่น ที่ทำหน้าที่จัดการ ดูแล และ ปลูกป่าแล้ว

ชนเผ่าชาติพันธุ์ต่างๆ ช่วยกันปกป้องผืนป่า

95 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนในหมู่บ้าน Tra Măng จังหวัดเถื่อเทียนเว้ ประชาชนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์เกอตู ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พวกเขาทำหน้าที่ปกป้องป่ากว่า 3,500 ไร่ ในแต่ละปี แต่ละครัวเรือนจะได้รับเงินโดยเฉลี่ยราว 98 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3,391 บาท จากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านที่หมู่บ้านแห่งนี้ปกป้องผืนป่าเป็นอย่างดี และนอกเหนือจากการได้รับเงินจากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมในเวียดนามแล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้รับเงินจากการขายคาร์บอนเครดิต

หลังจากประสบความสำเร็จในโครงการป่าของ 6 จังหวัดแล้ว หลังจากนี้ก็มีอีกหลายชุมชนที่ทำหน้าที่ดูแลผืนป่าขนาดใหญ่ในเวียดนาม เตรียมเข้าร่วมโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หรือแอตแลนติสจมก้นสมุทร เพราะเป็นเหยื่อรายแรกของภาวะโลกร้อน?

นักวิจัยคาดภายในปี 2100 คาร์บอนไดออกไซด์ จะมีความเข้มข้นสูงถึง 1,000 ppm

แคนาดาฉลองคริสต์มาสแบบเขียวชะอุ่ม! โลกเดือดทำแคนาดาไร้วี่แววหิมะ

ชุมชนต่างๆ ในเวียดนามช่วยกันปกป้องผืนป่า จนสามารถทำรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิต

คาร์บอนเครดิต คือ อะไร

ปัจจุบัน มี 58 ประเทศทั่วโลกที่กำลังพัฒนาตลาดคาร์บอน โดยในประเทศเวียดนาม อยู่ระหว่างการออกฎหมายว่าด้วยการแลกเปลี่ยนโควต้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนเครดิต รวมถึงกลไกในการแลกเปลี่ยนเครดิต

คาร์บอนเครดิต คือการขายสิทธิที่เกิดจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึง การเก็บกัก หรือ การดูดกลับด้วย จากกิจกรรมหรือโครงการที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานหรือวิธีการของราชการที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

สำหรับโครงการที่จะนำไปขายคาร์บอนเครดิตได้นั้น ต้องเป็นโครงการด้านการลด/การดูดกลับ หรือเก็บกักก๊าซเรือนกระจก ยกตัวอย่างเช่น โครงการประเภทพลังงานทดแทน การจัดการของเสีย การปลูกป่า เป็นต้น ดังนั้นถ้าหากว่า ใครมีพื้นที่ปลูกป่าที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานว่าช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ก็จะได้เงินไปเลย

ที่มา : 

https://asianews.network/vietnam-earns-over-us41-million-from-selling-forest-carbon-credits/

 

related