svasdssvasds

ทำความรู้จัก 10 วาฬน่าสนใจ พร้อมวิเคราะห์ทำไมอูยองอูถึงชอบวาฬ

ทำความรู้จัก 10 วาฬน่าสนใจ พร้อมวิเคราะห์ทำไมอูยองอูถึงชอบวาฬ

ซีรีส์ใหม่เรื่อง อูยองอู ทนายอัจฉริยะ บน Netflix เด็กสาวออทิสติกที่เก่งกาจด้านทนายความและชอบวาฬมาก Springnews พาทำความรู้จักวาฬบนโลกว่ามีกี่ชนิด และทำไมอูยองอูถึงชอบวาฬ

ซีรีส์บน Netflix มาแรง Extraordinary Attorney Woo หรือ อูยองอู ทนายอัจฉริยะ เป็นเรื่องราวของทนายความสาวน้องใหม่ เธอเป็นโรคออทิสติก สเปกตรัม (Autism Spectrum Disorder) แต่มีความสามารถในการจดจำและการคิดนอกกรอบ จึงได้ทำงานในสำนักงานกฎหมายขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง ซีรีส์เรื่องนี้เปิดเผยการดำเนินชีวิตประจำวันของเธอและการไขปริศนาในคดีต่าง ๆ มากมายด้วยการคิดนอกกรอบที่น่าทึ่ง แม้เธอจะดูเป็นทนายที่เก่งกาจแค่ไหน แต่ด้วยโรคออทิสติกที่เธอเป็นนั้นทำให้เธอเข้าสังคมได้ยาก

ทนายอูยองอู นอกจากนี้ การรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของคนรอบตัวของเธอก็ยังเป็นปัญหา เธอไม่เข้าใจอารมณ์ของบุคคลอื่น ๆ และชอบทำพฤติกรรมเดิมซ้ำ ๆ เช่น การโยกตัว กระโดด สะบัดมือ หรือจะเป็นการทานอาหารเดิม ๆ ใส่เสื้อผ้าตัวเดิม เดินไปในเส้นทางเดิม ๆ  เป็นต้น

และอีกอย่างหนึ่งที่โดดเด่นจากในเรื่องคือจินตนาการและความชอบของเธอ อูยองอูชอบวาฬมาก ๆ และเป็นธีมหลักของซีรีส์เรื่องนี้ การเดินเรื่องของตัวละครและสัตว์น้ำอย่างวาฬนั้น เป็นความลงตัวที่เกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมอูยองอูถึงชอบวาฬ

มียูทูบเบอร์ท่านหนึ่งได้อธิบายไว้น่าสนใจว่า การที่อูยองอูชอบวาฬก็เหมือนที่เด็กพิเศษคนอื่น ๆ ที่ชอบไดโนเสาร์ เพราะสัตว์เหล่านี้มีความแข็งแรงและตัวใหญ่ มันจึงสะท้อนถึงความต้องการในใจของพวกเขาที่ต้องการตัวใหญ่และแข็งแรงให้เหมือนกับไดโนเสาร์ และอูยองอูชอบวาฬก็ใช้เหตุผลเดียวกัน

มีหลายฉากที่เธอพูดถึงอดีตของเธอที่ผ่านความยากลำบากและข้อจำกัดมากมายของสังคม เนื่องจากตัวเธอเองเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีความหมกมุ่น วาฬเป็นสัตว์ที่เป็นอิสระ ตัวใหญ่ เข้าสังคมได้ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่

เนื้อหาที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ วาฬสามารถแทนที่ตัวของเธอได้ ในขณะที่เธอเป็นวาฬที่มุ่งหน้าสู่มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ที่เรียกว่าโลก แต่เธอจะสามารถเข้าสู่สังคมได้อย่างอิสระและปลอดภัยก็ต่อเมื่อได้รับการคุ้มครองจากสำนักงานกฎหมายที่ชื่อ ‘ฮันบาดะ’ ซึ่งแปลว่า “มหาสมุทรเดียว” ด้วย

ด้วยความสนใจวาฬเป็นพิเศษที่เรื่องราวของเธอทำให้ผู้ชมได้รับรู้ความเป็นมาด้วย ดังนั้น Springnews จึงนำข้อมูลเกี่ยวกับวาฬที่น่าสนใจบนโลกมาให้รับทราบกัน ว่าวาฬมีกี่ชนิด ลักษณะเป็นอย่างไร ใช้ชีวิตแบบไหนในมหาสมุทร แต่จะมีตัวไหนน่าสนใจบ้างไปดูกัน

ทำความรู้จัก 10 วาฬน่าสนใจ พร้อมวิเคราะห์ทำไมอูยองอูถึงชอบวาฬ

ความเป็นจริง ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่แห่งนี้ยังมีวาฬอยู่อีกหลายชนิด กล่าวคือ วาฬทั่วโลกนั้นมีอยู่ทั้งหมด 78 ชนิด ใน 13 วงศ์ แต่แบ่งแยกออกไปตามถิ่นที่อยู่อาศัย และเราจะแยกวาฬทั้งหมดออกมาเป็น 2 กลุ่มใหญ่เพื่อสะดวกต่อการทำความรู้จักพวกมัน

วาฬ จัดเป็นสัตว์เลือดอุ่น เลี้ยงลูกด้วยนม อาศัยอยู่ในน้ำ ซึ่งเคยมีหลักฐานว่าพวกมันวิวัฒนาการมาจากสัตว์บกจำพวก Mesonyx รูปร่างคล้ายสุนัขผสมหนู ที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 45 ล้านปีก่อน และวาฬจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ ชนิดไม่มีฟัน (Baleen Whale) ใช้แผงกรอง (Baleen plate) ทำหน้าที่กรองอาหารแทน และชนิดที่สองคือ ชนิดที่มีฟัน (Toothed Whale)

Mesonyx by Charles R. Knight

ทำความรู้จักกลุ่มวาฬไร้ฟัน (Baleen Whale)

วาฬสีน้ำเงิน (Blue Whale) วาฬสีน้ำเงิน (Blue Whale)

ลักษณะ : ถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ตัวจะใหญ่โตแต่รูปร่างเพรียวยาว

น้ำหนัก : 330,000 ปอนด์ (149,685 กิโลกรัม) เคยพบหนักสุด 190,000 กิโลกรัม

ยาว : 25-26 เมตรโดยเฉลี่ย เคยพบยาวสุด 33 เมตร

อายุไขเฉลี่ย : 80-90 ปี

แหล่งที่อยู่อาศัย : อยู่ทุกที่ ยกเว้น เขตอาร์กติก จะอพยพตามฤดูกาล ไปยังพื้นที่หาอาหารในฤดูร้อนและจะไปแหล่งเพาะพันธุ์ในฤดูหนาว (ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและอาหาร)

อาหาร : เคยและแพลงก์ตอน

สถานะ : ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered)

วาฬฟิน (Fin Whale) วาฬฟิน (Fin Whale)

ลักษณะ : เป็นวาฬที่ใหญ่ที่สุดลำดับ 2 รองจากวาฬสีน้ำเงิน รูปร่างก็เพรียวยาวกว่ามาก หัวแหลมมีครีบอยู่ส่วนปลายลำตัวและด้านข้างลำตัว มักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มอย่างน้อย 2-7 ตัว

น้ำหนัก : 40,000 -80,000 กิโลกรัม

ยาว : 22-25 เมตร

อายุไขเฉลี่ย : 80-90 ปี

แหล่งที่อยู่อาศัย : มักพบในน่านน้ำลึกและนอกชายฝั่งมหาสมุทรหลัก ๆ ทั้งหมด พบได้น้อยในเขตร้อน

อาหาร : เคย ปลาขนาดเล็ก หมึก

สถานะ : ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered)

วาฬบรูดา (Bryde วาฬบรูดา (Bryde’s Whale)

ลักษณะ : วาฬบรูดามีลักษณะคล้าย ๆ วาฬเซ แต่ตัวเล็กกว่า มีสามช่องลมที่โดดเด่นด้านบนหัวของมัน ร่างกายเพรียวบาง ครีบเรียวแหลม หัวของวาฬมีความยาวประมาณ 1 ใน 4 ของลำตัว ตัวผู้มักจะตัวเล็กว่าตัวเมีย ชอบอยู่ตัวเดียวหรือเป็นคู่

น้ำหนัก : 40,000 กิโลกรัม

ยาว : 12-15 เมตร

อายุไขเฉลี่ย : ไม่ทราบแน่ชัด แต่โตเต็มวัยเมื่ออายุ 9 ปี

แหล่งที่อยู่อาศัย : กระจายตัวไปอย่างกว้างขวาง อยู่ในน่านน้ำเขตอบอุ่นกึ่งร้อนได้ อพยพตามฤดูกาลและอาหาร

อาหาร : เคย โคพีพอด ปูแดง กุ้ง และปลาตัวเล็ก

สถานะ : ใกล้ถูกคุกคาม (Near Threatened)

วาฬหลังค่อม (Humpback Whale) วาฬหลังค่อม (Humpback Whale)

ลักษณะ : ลำตัวของวาฬหลังค่อมมีสีดำเป็นหลัก มีสีขาวบริเวณครีบอก ท้องและส่วนใต้ของหาง มีความต่างกันเล็กน้อยระหว่างวาฬหลังค่อมในซีกโลกใต้ มักมีสีขาวที่สีข้างและท้องมากกว่าวาฬหลังค่อมในซีกโลกเหนือ และลำตัวอวบกว่าวาฬเซและวาฬบรูดา เป็นที่ชื่นชอบของนักดูวาฬ เพราะพบได้ใกล้ชายฝั่งและชอบหากินบริเวณผิวน้ำ

น้ำหนัก : 40,000 กิโลกรัมขึ้นไป

ยาว : 18 เมตรขึ้นไป

อายุไขเฉลี่ย : 80-90 ปี

แหล่งที่อยู่อาศัย : อาศัยอยู่ในมหาสมุทรสำคัญทั่วโลก พวกมันผสมพันธุ์ในน่านน้ำเขตร้อนและหาอาหารในเขตหนาว 

อาหาร : เคย และปลาตัวเล็ก

สถานะ : ความเสี่ยงต่ำ (Least Concern)

วาฬเซ (Sei Whale) วาฬเซ (Sei Whale)

ลักษณะ : มีลำตัวยาวเป็นมันเงา มีสีน้ำเงินเทาเข้มถึงดำและด้านล่างลำตัวเป็นสีครีมหรือสีขาว รูปร่างเป็นวงรี บางตัวมีจุดด่างตามตัว ครีบหลังสูง 

น้ำหนัก : 45,000 กิโลกรัม

ยาว : 12-14 เมตร

อายุไขเฉลี่ย : 50-70 ปี

แหล่งที่อยู่อาศัย : กระจายตัวอย่างกว้างขวาง สามารถอยู่ได้ในน่านน้ำกึ่งเขตร้อนเขตอบอุ่น และกึ่งขั้วโลก สามารถพบบ่อยได้ในมหาสมุทรแอตแลนติก อินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนใหญ่พบในน่านน้ำลึก การเดินทางไม่แน่นอน อยากไปไหนก็ไป

อาหาร : เคย โคพีพอด แพลงก์ตอน และปลาขนาดเล็ก

สถานะ : ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered)

วาฬสีเทา (Gray Whale) วาฬสีเทา (Gray Whale)

ลักษณะ : ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อย ลำตัวมีสีเทาลายจุด มีดวงตาขนาดเล็กอยู่เหนือมุมปาก ครีบอกกว้างมีรูปร่างคล้ายไม้พาย มีตุ่มเล็ก ๆ เรียกว่า (knuckles) ระหว่างโคกหลังกับใบหาง 

น้ำหนัก : 40,000 กิโลกรัม

ยาว : 12-14 เมตร

อายุไขเฉลี่ย : ยังไม่ทราบแน่ชัด

แหล่งที่อยู่อาศัย : มักพบในน่านน้ำชายฝั่งทะเลตื้น ในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ มักเดินทางตัวเดียหรือกลุ่มเล็ก ๆ

อาหาร : กินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังตามหน้าดินใต้พื้นสมุทร เช่น สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและตะกอน

สถานะ : ความเสี่ยงต่ำ (Least Concern)

ทำความรู้จักกลุ่มวาฬมีฟัน (Toothed Whales)

วาฬหัวทุย (Sperm Whale) วาฬหัวทุย (Sperm Whale)

ลักษณะ : วาฬหัวทุยส่วนใหญ่เป็นสีเทาเข้ม วาฬบางตัวก็มีสีขาวบริเวณท้อง และเป็นวาฬตัวเดียวที่มีช่องลมเดียวอยู่ด้านซ้ายของหัว หัวของมันใหญ่มาก คิดเป็นหนึ่งในสามของความยาวทั้งหมดของร่างกาย ครีบมีรูปร่างเหมือนไม้พายและมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับขนาดตัว และมีหางเป็นรูปสามเหลี่ยม

น้ำหนัก : 15,000 กิโลกรัม สำหรับตัวเมีย และ 45,000 กิโลกรัม สำหรับตัวผู้

ยาว : 12 -15 เมตร

อายุไขเฉลี่ย : 60 ปีขึ้นไป

แหล่งที่อยู่อาศัย : มักอาศัยอยู่ในมหาสมุทรทั่วโลกขึ้นอยู่กับแหล่งอาหารและเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการผสมพันธุ์ การอพยพไม่สามารถคาดเดาได้

อาหาร : ปลาหมึก เคย แพลงก์ตอน ไปจนถึงฉลาม เนื่องจากพวกมันหากินในน้ำลึก

สถานะ : เกือบใกล้สูญพันธุ์ (Vulnerable)

วาฬนาร์วาล (Narwhal) วาฬนาร์วาล (Narwhal)

ลักษณะ :  เป็นวาฬประเภทเดียวที่มีเขา คล้ายยูนิคอนอยู่บนหัว นาร์วาลมีขนาดที่เล็กแต่แข็งแรง หัวเล็กมีจงอยที่ปากเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่มีเลย พวกมันมีครีบที่ทื่อสั้น ไม่มีครีบหลัง วาฬอายุน้อยจะมีสีน้ำตาลอมเทาสม่ำเสมอ แต่เมื่ออายุมากขึ้นผิวหนังจะเริ่มคล้ำขึ้นจะเป็นสีดำและจะเกิดจุดขาวตามตัว เขาของมันสามารถยาวได้ถึง 8.9 ฟุต หน้าที่ของเขาเอาไว้ดึงดูดใจตัวเมีย ใช้จับเหยื่อและตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม

น้ำหนัก : 798 – 1601 กิโลกรัม

ยาว : 3-4 เมตร

อายุไขเฉลี่ย : 50 ปีขึ้นไป

แหล่งที่อยู่อาศัย : พบได้ในมหาสมุทรแอนตาร์กติก บางครั้งก็พบในบางส่วนของแปซิฟิก เช่น รัสเซียตะวันตก อะแลสกาและแคนาดาตะวันตก แต่ที่พบบ่อยน่าจะเป็นน่านน้ำกรีนแลนด์

อาหาร : กินปลาขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น ปลาค็อดอาร์กติก หมึก และกุ้ง

สถานะ : ความเสี่ยงต่ำ (Least Concern)

วาฬเบลูกา (Beluga Whale) วาฬเบลูกา (Beluga Whale)

ลักษณะ : วาฬเบลูกามีสีเทาเข้ม ผิวของพวกมันจะสว่างขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น และกลายเป็นสีขาวเมื่อโตเต็มวัย พวกมันไม่มีพลับพลาหรือจงอยปากที่เด่นชัด และส่วนบนของศีรษะมีลักษณะเป็นทรงกลมที่ยืดหยุ่นได้ เบลูกามีสันหลังที่แข็งแรงเพราะพวกมันไม่มีครีบหลัง แต่สันหลังของมันจะสามารถทำให้มันว่ายน้ำได้ง่ายมากขึ้นใต้แผ่นน้ำแข็ง

น้ำหนัก : 1,428 กิโลกรัม

ยาว : 4.8 เมตรขึ้นไป

อายุไขเฉลี่ย : 90 ปีขึ้นไป

แหล่งที่อยู่อาศัย : อาศัยอยู่ในมหาสมุทรแอนตาร์กติกและทะเลในซีกโลกเหนือ พบได้ในหลายภูมิภาคของอะแลสกา รัสเซีย แคนาดาและกรีนแลนด์  สามารถอาศัยตามปากแม่น้ำและสามเหลี่ยมปากแม่น้ำขนาดใหญ่

อาหาร : ปลาไหล หมึก ปู กุ้ง หอย หอยทาก และหนอนทราย รวมไปถึงปลาขนาดเล็กด้วย

สถานะ : ใกล้ถูกคุกคาม (Near Threatened)

วาฬเพชฆาต (Killer Whale) วาฬเพชฆาต (Killer Whale)

ลักษณะ : ส่วนใหญ่จะมีสีดำอยู่ด้านบนลำตัว ส่วนด้านล่างเป็นสีขาว และสีขาวบริเวณดวงตา มีแผ่นอานสีขาวหรือสีเทาอยู่ด้านหลังครีบหลัง ตัวผู้ที่โตเต็มวัยจะพัฒนาครีบอก ครีบหลัง ครีบหางและเส้นรอบวงที่จะใหญ่กว่าตัวเมีย

น้ำหนัก : 11,000 กิโลกรัมเป็นต้นไป

ยาว : 9.7 เมตรเป็นต้นไป

อายุไขเฉลี่ย : 30-90 ปี

แหล่งที่อยู่อาศัย : พบได้มากสุดบริเวณน้ำเย็น เช่น แอนตาร์กติกา นอร์เวย์ และอะแลสกา แต่ก็สามารถพบในน่านน้ำเขตร้อนและกึ่งร้อนได้ด้วย พบเห็นบ่อยบริเวณน่านน้ำแคลิฟอร์เนียไปจนถึงรัสเซีย

อาหาร : อาหารของมันนอกจากจะขึ้นอยู่กับขอบเขตของอาหารแล้ว ขึ้นอยู่กับวัฒนาธรรมการล่าในแต่ละน่านน้ำด้วย เช่น วาฬเพชฆาตทางเหนือของแปซิฟิกจะชอบกินปลาแซลมอน แต่ก็มีอีกประเภทหนึ่งในพื้นที่เดียวกันกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและหมึกเป็นหลัก จนมีข่าวด้วยว่า บางครั้งมันก็ล่าวาฬด้วยกันเอง ลูกวาฬคือเป้าหมายหลักเลยแหละ

สถานะ : ยังไม่มีความเสี่ยง (Data Deficient)

วาฬหลายชนิดมีความเสี่ยงมาก หลังปี 1990 วาฬถูกล่าอย่างหนัก เพื่อเอาเนื้อ หนังและไขมันมาสกัดเป็นน้ำมันจุดเทียน จนมีการปฏิวัติขึ้นในเวลาต่อมา เนื่องจากจำนวนประชากรวาฬลดลงเร็วเกินไป

แม้ในปัจจุบัน วาฬจะไม่ถูกหมายปองมากในประเพณีล่าวาฬ เพราะประเพณีถูกจำกัดและยกเลิกไปหลายแห่งแล้ว แต่พวกมันยังคงเสี่ยงต่อการลดลงของประชากรอยู่ดี อันเนื่องมาจาก ปัญหาของสภาพแวดล้อมทางทะเลที่แย่ลง เช่น การปนเปื้อนของสารเคมีในน้ำ การรบกวนจากการจราจรทางเรือและเสียงรบกวนอื่น ๆ จากกิจกรรมของมนุษย์ อุปกรณ์ดักจับปลาของชาวประมง ข้อจำกัดของอาหารที่ลดลงในบางพื้นที่ การรั่วไหลของน้ำมัน ภาวะโลกร้อน การล่า การสูญเสียน้ำแข็งและความเย็น เป็นต้น

หากอยากเรียนรู้เรื่องวาฬเพิ่มเติม ศึกษาต่อได้ที่ >>> https://www.fisheries.noaa.gov/

related