svasdssvasds

ยื้อไม่ไหว ฝรั่งเศสจำใจการุณยฆาตวาฬเบลูกา หลังติดในแม่น้ำแซนนาน 1 สัปดาห์

ยื้อไม่ไหว ฝรั่งเศสจำใจการุณยฆาตวาฬเบลูกา หลังติดในแม่น้ำแซนนาน 1 สัปดาห์

วาฬเบลูกาหลงไปติดในแม่น้ำแซนประเทศฝรั่งเศสนาน 1 สัปดาห์ สัตวแพทย์เร่งระดมความช่วยเหลือขึ้นมาได้สำเร็จ แต่สุดท้ายยื้อไม่ไหว ร่างกายอ่อนแอเกินไป จนต้องจำใจการุณยฆาต

เป็นข่าวที่น่าสลดสำหรับฝรั่งเศส ที่ต้องสูญเสียวาฬอีกหนึ่งตัว เพราะเมื่อวันพุธที่ 10 ส.ค. 2565 สัตวแพทย์ฝรั่งเศสตัดสินใจการุณยฆาตวาฬเบลูกาเพศผู้ตัวหนึ่งที่ดันพลัดหลงเข้ามาติดอยู่ในแม่น้ำแซน บริเวณเมืองนอเทรอดาม เดอ ลา-แกแรง ในแคว้นนอร์ม็องดี

ภาพตอนติดอยู่ในแม่น้ำแซน Cr.Sea Shepherd France วาฬตัวนี้เข้าไปติดอยู่ในแม่น้ำแซนมาได้เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งปกติแล้ว วาฬเหล่านี้สามารถอยู่อาศัยได้เฉพาะน้ำเค็มเท่านั้น การเข้ามาติดอยู่ในแม่น้ำจืดนาน ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องดีและเสี่ยงต่อชีวิตมาก ข่าวนี้สร้างความระทึกขวัญให้กับผู้คนอย่างมากว่าจะสามารถช่วยเหลือวาฬนี้ได้หรือไม่

การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทุลักทุเลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังนักดำน้ำกู้ภัยสามารถนำมันเข้ามาอยู่ในอวนชั่วคราวได้ ก่อนจะใช้เครนยกมันขึ้นจากน้ำ ซึ่งการดำเนินการช่วยเหลือกินเวลาไปนานถึง 6 ชั่วโมง จากนั้นมันก็ถูกบรรทุกในห้องเย็นไปยังท่าเรือของนอทรอดาม

การช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่กว่า 6 ชั่วโมง Cr. Sea Shepherd France ระหว่างการเดินทางบนถนน เบลูกาตัวนี้ถูกสันนิษฐานว่า กำลังป่วยอยู่แล้ว และกำลังประสบกับปัญหาภาวะหายใจลมเหลว ร่างกายของมันอ่อนแอเกินไปและระบบภายในร่างกายเริ่มไม่ทำงาน จึงเป็นสาสเหตุให้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ต้องตัดสินใจการุณยฆาต เพื่อให้มันไม่ทุกข์ทรมานไปมากกว่านี้

“ถึงแม้จะมีปฏิบัติการกู้ภัยอย่างนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราประกาศการตายของสัตว์จำพวกวาฬ” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น Calvados กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับวาฬเบลูกาตัวนี้

เจ้าวาฬเบลูกาตัวผู้นี้ ยาว 4 เมตร หนัก 800 กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าน้ำหนักปกติของวาฬเบลูกาที่ปกติจะหนักประมาณ 1,200 กิโลกรัม และสภาพร่างกายของมันนั้นอ่อนแอมาก ๆ เพราะไม่ได้กินอาหารเลยตั้งแต่มีการถูกพบครั้งแรกในแม่น้ำแซนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หน่วยกู้ภัยเชื่อว่า มันป่วยมาก่อนที่มันจะหลงเข้ามาในแม่น้ำ ในภารกิจช่วยเหลือมันยังมีชีวิตอยู่ตั้งแต่ถูกยกขึ้นมาจนไปถึงแอ่งน้ำเค็มเพื่อให้มันปรับตัวก่อนปล่อย แต่จากการประเมินของทีมแพทย์ มันอ่อนแอเกินไปที่จะสามารถมีชีวิตรอดต่อไปได้แล้ว มันเริ่มหายใจไม่ออก ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่า หากปล่อยไปสุดท้ายมันก็จะตายอยู่ดีและทรมานมากกว่า เพื่อให้มันไม่เจ็บปวดไปมากกว่านี้ จึงตัดสินใจการุณยฆาต

ขณะที่มันยังว่ายอยู่ในแม่น้ำ Cr.Sea Shepherd France กลุ่มอนุรักษ์ทางทะเล Sea Shepherd France ซึ่งมีส่วนในภารกิจกู้ชีพครั้งนี้กล่าวว่า การปล่อยให้วาฬตัวนั้นอยู่ในแม่น้ำแซน มันจะต้องตายแน่นอนอยู่แล้ว เบลูกาไม่สามารถอยู่ได้นานในน้ำจืดที่อุณหภูมิอบอุ่นแบบนี้ และหากมีการผ่าตัดก็เสี่ยงเกินไป

 

ก่อนหน้านี้ก็มีเคสของวาฬเพชฆาตที่ป่วยหนัก ว่ายน้ำเป็นระยะเวลาสิบไมล์เข้ามายังแม่น้ำแซน และตายลงด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ และเราก็พยายามช่วยให้มันกลับคืนสู่ทะเลอย่างเต็มที่แล้ว

ที่มาข้อมูล

https://www.aljazeera.com/news/2022/8/10/stranded-beluga-whale-rescued-from-seine-in-northern-france

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2469614?fbclid=IwAR3PONEH-cHB-x65GW9m6fJvH9I2nVZMU1O84gs5cBWnVWtsIh7m9oteEDc

Thank You For Pictures : https://twitter.com/SeaShepherdFran

related