svasdssvasds

หน้ากากแบบไหนปลอดภัยจาก PM2.5

หน้ากากแบบไหนปลอดภัยจาก PM2.5

ปัจจุบันปัญหาฝุ่น PM2.5 เริ่มกลับมาส่งผลต่อสุขภาพ คนจึงต้องหาทางป้องกันตนเอง สังเกตได้จากจะพบเจอคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตามท้องถนนกันเยอะขึ้น แสดงถึงความใส่ใจในการป้องกันปัญหาสุขภาพ การหาซื้อหน้ากากก็ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ไม่ว่าจะเป็นตามร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายยา รวมถึงร้านค้าออนไลน์ หน้ากากอนามัยกันหลากหลายแบบ แถมราคาก็มีความหลากหลาย แต่เราจะมาทำความเข้าใจว่าหน้ากากแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเดินเลือกโดยดูจากข้างซองหรือข้างกล่องที่ประทับตราป้องกัน PM2.5 ได้ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นตามมาตรฐานอเมริกา(N95) หรือมาตรฐานฝั่งยุโรป(FFP2) หรือมาตรฐานออสเตรเลียและนิวซีแลนด์(P2) เพราะไม่ว่ามาตรฐานใดก็สามารถใช้ได้และกรองค่าฝุ่นได้ประสิทธิภาพไม่ต่างกัน สิ่งที่เลือกคือความสบายในการสวมใส่ รวมถึงราคาที่รับไหวด้วย

หน้ากากอนามัยมีหลากหลายขนาด โดยสามารถเลือกให้เหมาะกับขนาดใบหน้าของแต่ละบุคคลได้ มีทั้งขนาดเด็กเล็ก ขนาดเด็กโต ขนาดผู้หญิง ขนาดสำหรับผู้ชาย ซึ่งราคาก็แตกต่างกันออกไป หน้ากากอนามัยยังแบ่งเป็นใช้แล้วทิ้งกับแบบสามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ได้อีก ดังนั้นราคาจึงมีผลต่อความคุ้มค่าด้วย

การเลือกหน้ากากอนามัยควรเลือกแบบที่มีโครงบริเวณจมูกเพื่อจะได้ปรับให้เข้ารูปแนบสนิทกับใบหน้า รวมถึงสายรัดบริเวณใบหูควรเป็นแบบนิ่มไม่เจ็บหูจะทำให้ใส่ได้ยาวนานขึ้น ส่วนหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้งนั้นปกติควรใช้แบบวันเดียวทิ้งแต่อาจกระทบเงินในกระเป๋าเราพอสมควร ฉะนั้นให้เราสังเกตุหากหน้ากากเริ่มเปลี่ยนสี หรือหากเริ่มมีการไอจามบ่อยๆ ก็ถึงเวลาเปลี่ยนหน้ากากใหม่แล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้หน้ากากเดิมเกิน 3 วัน

ประเภทของหน้ากากอนามัยมีจัดประเภท ดังนี้

หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป

หน้ากากแบบไหนปลอดภัยจาก PM2.5

หน้ากากอนามัยประเภทนี้เราคุ้นเคยกันดี เป็นแบบคล้องหูกรอง 3 ชั้น  ซึ่งในวงการแพทย์ใช้เป็นส่วนใหญ่ และมักใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอหรือจาม ทว่าข้อเสียของหน้ากากอนามัยชนิดนี้คือ หากใส่หลวมไม่พอดีหน้าบริเวณด้านล่างของหน้ากากอนามัยจะไม่สามารถป้องกันการได้รับสารปนเปื้อนจากการสูดดมได้ ส่วนราคาจัดว่าสบายกระเป๋ากว่าแบบอื่นๆ ยิ่งซื้อแบบยกกล่อง 50 ชิ้น ราคาก็ตกที่ 40 บาทเท่านั้น

หน้ากากอนามัยแบบทั่วไปนี้ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพ ผลปรากฏว่า ประสิทธิภาพการกรองฝุ่นอยู่ที่ 66.37% เท่านั้น ส่วนถ้าสวมใส่ซ้อนทับกัน 2 ชั้นพบว่าประสิทธิภาพการกรองฝุ่นอยู่ที่ 89.75% อีกแบบคือการใส่หน้ากากอนามัย 1 ชั้นซ้อนด้วยกระดาษเช็ดหน้าพับครึ่ง 1แผ่นด้านใน ผลทดสอบประสิทธิภาพการกรองฝุ่นออกมาเป็น 98.05% จากตัวเลขข้างต้นหลายคนอาจคิดว่าถ้าเราซ้อนกระดาษเช็ดหน้า 2 แผ่นแล้วพับครึ่งก็น่าจะกรองได้มากกว่าแน่ๆ ต้องบอกว่านับเป็นการเข้าใจผิดอย่างแท้จริง เพราะจากการทดสอบพบว่า ประสิทธิภาพการกรองฝุ่นกลับให้ผลอยู่ที่ 67.04% เท่านั้น

หน้ากากอนามัยแบบ N95

หน้ากากอนามัยชนิดนี้มีลักษณะครอบลงไปที่บริเวณหน้า ปิดปากและจมูกอย่างมิดชิดทำให้เชื้อไวรัสหรือสารปนเปื้อนไม่สามารถลอดผ่านได้ มักใช้ในวงการแพทย์ที่ต้องการความปลอดภัยจากการติดเชื้อสูง ได้แก่ การป้องกันเชื้อวัณโรค หรือเชื้อแอนแทร็กซ์ ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ อีกทั้งมักและเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ทำงานกับสารเคมีในอุตสาหกรรมต่างๆ เมื่อสวมใส่จะกระชับกับใบหน้าได้ดี ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้เต็มประสิทธิภาพอยู่ที่ 99.59% ราคาก็จะสูงกว่าแบบทั่วไปพอสมควร โดยอยู่ที่หลักสิบจนถึงหลักร้อยบาทต่อชิ้น ซึ่งหน้ากากแบบ N95 นี้มีให้เลือก ทั้งแบบรุ่นไม่มีวาล์ว และ รุ่นที่มีวาล์ว

รุ่นที่ไม่มีวาล์ว จะมีแบบ สายรัดด้านหลัง กับ แบบคล้องหู แน่นอนว่าแบบสายรัดด้านหลังจะทำให้หน้ากากแนบกระชับกับใบหน้า ป้องกันฝุ่นละอองได้ดีกว่าแบบคล้องหู แต่ข้อเสียที่สำคัญ คือ สวมใส่และถอดลำบาก ทำให้รู้สึกอึดอัดมากกว่า

หน้ากากแบบไหนปลอดภัยจาก PM2.5

รุ่นที่มีวาล์ว วาล์วจะช่วยระบายความร้อนบริเวณใบหน้า ไม่ให้ใบหน้าอบ อับชื้น จนเกินไป โดยวาล์วจะเปิดตอนที่เราหายใจออก และปิดตอนที่หายใจเข้า ทำให้มีประสิทธิภาพในการกรองอากาศยังคงดีเช่นเดิม แต่ระบายอากาศได้ดีกว่า หายใจคล่องกว่าไม่อึดอัดเท่าแบบไม่มีวาล์ว คนที่ใส่แว่นเวลาหายใจเข้า-ออกก็จะไม่ประสบปัญหาแว่นเป็นฝ้าอีกด้วย

หน้ากากแบบไหนปลอดภัยจาก PM2.5

หน้ากากอนามัยแบบซักได้

หน้ากากอนามัยแบบนี้จะผสานเทคโนโลยีการถักทอแบบพิเศษ micronet สามารถกรองฝุ่นได้ละเอียดถึง 2.5 ไมครอน ระบายอากาศได้ดี สามารถซักได้บ่อยตามต้องการแต่ไม่ควรซักแล้วขยี้แรงเพราะอาจทำให้เส้นใยฉีกขาดจนส่งผลต่อประสิทธิภาพการกรองได้ ในแง่ราคาแน่นอนว่าสูงพอสมควร อยู่ที่เกินหลักร้อยบาทต่อชิ้น แต่ถ้าเทียบกับจำนวนครั้งที่เราสามารถใช้ได้บ่อยก็นับว่ามีความคุ้มค่า

หน้ากากแบบไหนปลอดภัยจาก PM2.5

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“นุ้ย สุจิรา” วอนท่านคะท่าน เร่งแก้ปัญหา ฝุ่น PM2.5 อย่างยั่งยืน หลังกลับมาพุ่งสูง

-อาหารช่วยลดผลกระทบจากฝุ่นพิษ

-ป้องกันตนเองจากฝุ่นพิษ PM 2.5

-สธ.เร่งช่วย! “5จว.ใต้” อ่วมพิษหมอกควันอินโดฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

 

related