svasdssvasds

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

ลอยกระทงกรุงเทพฯ ปีนี้ไปไหนดี นึกสถานที่ไม่ออกใช่ไหม เรารวบรวมสถานที่ลอยกระทงมาฝากกันแล้ว ชอบหรือใกล้ที่ไหนก็ไปกันเลย

งานวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร(ภูเขาทอง)

หนึ่งในสัญลักษณ์ของวันลอยกระทงในกรุงเทพฯคือ งานวัดภูเขาทอง ณ บริเวณพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) และลานวิหารวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ งานสมโภชองค์พระบรมสารีริกธาตุ จัดเป็นเวลา 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 4-13 พฤศจิกายน 2562 ที่นี่จัดเต็มไปด้วยสีสันและความคึกคักจากผู้คนทั่วสารทิศ

มาถึงที่นี่ก็ต้องขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุข้างบนเป็นอย่างแรก โดยตอนขึ้นบรรพตให้เดินผ่านประตูสวรรค์เอาฤกษ์เอาชัย ระหว่างทางก็ตีระฆัง ตีฆ้องเพื่อเป็นศิริมงคลเพื่อให้ชีวิตพบเจอสิ่งดีเข้ามาในชีวิต เมื่อถึงด้านบนจะพบกับวิวมุมสูงอันสวยงามของเมืองกรุงเทพฯ ยามค่ำคืน หลังจากนั้นเดินเล่นลัดเลาะชมบรรยากาศและชิมอาหารอร่อยได้ตลอดงาน

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

ลอยกระทงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ลอยกระทงปีนี้ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้กำหนดให้ลอยได้เฉพาะ ‘‘กระทงเทียน” เท่านั้น ซึ่งภายในงานมีบริการขายกระทงเทียนในราคาเพียงแค่ 10 บาท หรือหากอยากนำกระทงเทียนจากข้างนอกเข้ามาลอยก็ได้เช่นกัน ส่วนเหตุผลที่ใช้กระทงเทียนนั้นเป็นเพราะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่นสามารถนำมาหลอมกลับมาเป็นเทียนพรรษาได้

มาลอยที่นี่ นอกจากจะได้ขอพรจากพระแม่คงคาแล้ว ได้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อม และยังได้ทำบุญด้วย จัดเป็นบุญ 3 ต่อเลยทีเดียว ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช้กระทงอื่นๆ เช่น กระทงใบตอง กระทงขนมปัง ผู้จัดบอกว่า เพราะว่า การใช้กระทงใบตองเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่จะต้องตัดต้นไม้เพื่อนำมาทำกระทงเพียงแค่ชั่วครู่อีกทั้งยังทำให้น้ำเน่าเสีย ส่วนกระทงขนมปังนั้นมีส่วนทำให้เกิดน้ำเน่าเสียและเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำด้วย ติดตามรายละเอียดได้ที่ งานลอยกระทงจุฬาฯ 

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

งานลอยกระทง ปี 2562 จัดขึ้นภายใต้ชื่อ "beside the river, under the warm light" โดยมาในธีม bohemian x camping สัมผัสบรรยากาศลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยากัน งานนี้ไม่ได้มีแค่ลอยกระทงเท่านั้น ยังมีดนตรีสด night market ซุ้มเกม จะมาเดินเล่นหาของกิน หรือถ่ายรูปหวานๆ กับคนรู้ใจ หรือรู้จักคนใหม่ๆ ในงานได้ วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เริ่ม 16:30 น. เป็นต้นไป คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ dress code ไม่โสดใส่สีขาว เหงาใส่สีดำ และซับซ้อนใส่สีเทา ติดตามรายละเอียดได้ที่ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF GLORY

ร่วมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทง พร้อมตื่นตาไปกับมหัศจรรย์ความบันเทิงเฉลิมฉลองเทศกาลสักการะสายน้ำแห่งปี ที่ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม

กิจกรรมในงานจะได้พบกับ การประกวดนางนพมาศ 3 วัย พร้อมชมขบวนนางนพมาศที่นำโดย นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี ในชุดโยธยานาฏยนารี นิทรรศการจัดแสดงกระทงนานาชาติจากสถานทูต 15 ประเทศ อีกทั้งยังได้พบเพื่อนคนพิเศษจากดิสนีย์ร่วมปรากฏตัวในชุดไทยเป็นครั้งแรก ฟิกเกอร์รีน มิคกี้เมาส์ และมินนี่เมาส์ สวมใส่ชุดไทยขนาดยักษ์สูงถึง 3.5 เมตร และมินิคอนเสิร์ตจากนักร้องขวัญใจตลอดกาลอย่าง ก๊อท-จักรพันธ์ นอกจากนี้ยังมีงานเมืองสุขสยาม เสียงสุขแห่งสายน้ำอีกด้วย ทางผู้จัดเชิญชวนให้แต่งกายร่วมงานด้วยผ้าไทย พร้อมชมประติมากรรมกระทงจาก 4 ภาค  พร้อมร่วมประดิษฐ์กระทงเชิงสร้างสรรค์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF GLORY

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

River Festival Thailand 2019 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยครั้งที่ 5

ร่วมดื่มด่ำและเพลิดเพลินกับประเพณีลอยกระทงในค่ำคืนของ"เสียงสุขแห่งสายน้ำ" River Festival Thailand 2019 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 - 11 พ.ย.นี้ เวลา 17.00 - 22.30 น. ที่เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ร่วมทําบุญไหว้พระยามค่ำคืน และลอยประทีปบูชาสร้างสิริมงคลให้ตัวเองและครอบครัว แล้วชวนลัดล่อง ชม ชิม ของดีจากทุกท่าน้ำตลอดทั้ง 10 ท่าริมโค้งน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดโพธิ์ วัดอรุณฯ วัดระฆังฯ วัดกัลยาฯ วัดประยูรฯ ท่ามหาราช ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค ล้ง1919 สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

เชิญแต่งกายย้อนวันวาน และเพลิดเพลินกับกิจกรรมบันเทิงยามค่ำคืนโดยวงดนตรีรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัยชั้นนำและศิลปินดังอีกมากมาย โดยผู้ที่ลงทะเบียนผ่านTicket Go ลุ้นรับของที่ระลึกได้ที่จุดลงทะเบียน เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น.ของมีจำนวนจำกัด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ River Festival Thailand

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง

สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง จัดที่สวนสันติชัยปราการ โดยสะท้อนให้เห็นถึงประเพณีและความศรัทธาทางพระพุทธศาสนาตามวิถีชีวิตที่เกี่ยวกับสายน้ำ พร้อมชูอัตลักษณ์ในพื้นที่เอกลักษณ์ทั่วประเทศ

ในคืนวันลอยกระทงในงาน มีการแสดงปรากฏการณ์ม่านน้ำนิรมิต น้ำพุมัลติมีเดียบนแม่น้ำเจ้าพระยา ชมขบวนแห่ทางวัฒนธรรม “นบบูชาศรัทธา คงคามหานที” การแสดงดอกไม้ไฟโบราณที่หาชมได้ยาก อย่าง ไฟเพยียมาศ ไฟพะเนียง และไฟกังหัน

นอกจากนี้กิจกรรมภายในงานยังมี การแสดงวัฒนธรรมไทยที่หาชมได้ยาก อาทิ การแสดงโขนรามเกียรติ์ การแสดงหนังใหญ่วัดขนอน การแสดงนาฏยศาลา หุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ยังมีการแสดงร่วมสมัยอย่าง การแสดงดนตรีไทยแบทเทิลกับขุนอินมือระนาด การแสดงหุ่นสายช่อชะคราม และการแสดงดนตรีไทยประยุกต์ การแสดงจากศิลปินชั้นนำ อย่าง ไข่มุก-รุ่งรัตน์ ไอซ์-ศรัญญู เก่ง-ธชย และ กัน-ณภัทร กิจกรรมสาธิตศิลปหัตถกรรมไทย และกิจกรรมเรียนรู้การประดิษฐ์กระทงเอกลักษณ์ 5 พื้นที่ DIY จากวัสดุธรรมชาติ ร่วมลอยกระทงในกระบะทดน้ำ และร่วมรณรงค์การใช้ภาชนะรักษาสิ่งแวดล้อมโดยมีบริการให้ยืมแก้วน้ำ ปิ่นโต ถุงผ้าเพื่อใช้ในงานอีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

สวนสาธารณะทั่วกรุงเทพฯ 30 แห่ง

ปีนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้เปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งในกรุงเทพมหานครให้ประชาชนพาครอบครัวเข้าไปลอยกระทงได้ ดังนี้

1. สวนลุมพินี เขตปทุมวัน

2. สวนจตุจักร เขตจตุจักร

3. สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร

4. สวนพระนคร เขตลาดกระบัง

5. สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เขตลาดกระบัง

6. สวนสราญรมย์ เขตพระนคร

7. สวนรมณีนาถ เขตพระนคร

8. สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร

9. สวนธนบุรีรมย์ เขตทุ่งครุ

10. สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม

11. สวนนวมินทร์ภิรมย์ เขตบึงกุ่ม

12. สวนหนองจอก เขตหนองจอก

13. อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย

14. สวนน้ำบึงกระเทียม เขตมีนบุรี

15. สวนพระยาภิรมย์ เขตมีนบุรี

16. สวนวารีภิรมย์ เขตคลองสามวา

17. สวนราษฎร์ภิรมย์ เขตหนองจอก

18. สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา (ฝั่งพระนคร) เขตบางคอแหลม

19. สวนสันติภาพ เขตราชเทวี

20. สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน

21. สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง

22. สวน 50 พรรษา มหาจักรีสิรินธร เขตประเวศ

23. สวนวนธรรม เขตประเวศ

24. สวนทวีวนารมย์ เขตทวีวัฒนา

25. สวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด

26. สวนสาธารณะบึงน้ำลาดพร้าว 71 เขตลาดพร้าว

27. สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ เขตบางกอกน้อย

28. สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตบางกอกน้อย

29. สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตสาทร

30. สวนบางแคภิรมย์ เขตบางแค

สายธารแห่งศรัทธา ขอขมาอธิษฐาน สืบสานประเพณี บริเวณคลองโอ่งอ่าง (ช่วงสะพานหัน)

ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งศรัทธา ขอขมาอธิษฐาน สืบสานประเพณี” จัดระหว่างวันที่ 8 – 11 พ.ย.62 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป กิจกรรมในงานมีมากมาย ทั้งการประกวดหนูน้อยนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทยและดนตรีร่วมสมัยจากวงดนตรีต่างๆ ในบรรยากาศใหม่ของคลองโอ่งอ่าง หลังจากที่ทางกทม.ได้จัดระเบียบและปรับปรุงให้เป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรม

ลอยกระทง ชมจันทร์ สะพานพระราม 8

บริเวณใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) เขตบางพลัด กับงาน "ลอยกระทง ชมจันทร์ สะพานพระราม 8" ในวันลอยกระทง ปีนี้จัดเต็มด้วยบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ และมีการจําหน่ายผลิตภัณฑ์ของกรุงเทพมหานคร(Bangkok Brand) ของดี 50 เขตทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ลําตัด กลองยาว การแสดงศิลปิน เก่ง-ธชยะ ไข่มุก-รุ่งรัตน์ และ เปาวลี-พรพิมล กิจกรรมประกวดประดิษฐ์กระทง 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทสวยงาม ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทไทยวิจิตร ซึ่งผู้เข้าประกวดมาจากตัวแทน 6 กลุ่มเขต อีกทั้งในงานยังมีกิจกรรมสาธิตประดิษฐ์กระทง และประดิษฐ์กระทงฟรีสําหรับประชาชนอีกด้วย

ปีนี้ กทม.ขอรณรงค์ให้งดลอยกระทงในแม่น้ำและคูคลองเพื่อลดปัญหาขยะและปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงอยากให้พี่น้องประชาชนร่วมกันลอยกระทง 1 กระทง 1 ครอบครัว เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มไปด้วยกัน

The Jam Factory คลองสาน

The Jam Factory จัดกิจกรรมลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้ยังคงความสนุกเหมือนเดิม กับหนังกลางแปลงที่ใช้เครื่องฉายฟิล์มแบบดั้งเดิมตลอดคืน พร้อมอิ่มอร่อยไปกับอาหารหลากหลายจากร้านค้า The Knack Market พร้อมสัมผัสบรรยากาศงานวัดในคืนลอยกระทง ตั้งแต่ เวลา 18.00-23.00 น. สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ The Jam Factory

แนะนำพิกัดสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพ

 

related