svasdssvasds

ทำอย่างไรให้ชีวิตทำงานลูกน้องแฮปปี้และกระตือรือร้น

ทำอย่างไรให้ชีวิตทำงานลูกน้องแฮปปี้และกระตือรือร้น

บริษัทไหนๆ ก็หาจ้างคนเก่งๆ มาทำงานได้ แต่การจะรักษาคนทำงานเก่งๆ ให้อยู่กับบริษัทนานๆ สร้างคุณค่าให้องค์กร ก็ต้องอาศัยความสามารถของหัวหน้างานในการส่งเสริมและรักษาลูกน้องด้วย

ไม่มีชีวิตทำงานไหนที่เพอร์เฟ็กทุกวัน แม้แต่คนที่รักงานและกระตือรือร้นที่สุด ยังมีวันที่เกิดอารมณ์เบื่อ ถ้าไม่ได้ทำงานที่เหมาะกับจริต ดังนั้น เป็นสิ่งสำคัญมากที่หัวหน้าทีมจะหาทางที่ท้าทายความสามารถของลูกน้อง เพื่อพัฒนาทักษะในการทำงาน และการเอาใจใส่พนักงาน โดยเฉพาะคนที่เป็นกำลังสำคัญของทีม จะทำให้ทีมของคุณยังคงแอคทีฟ ในขณะเดียวกันก็เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

สร้างสรรค์บ่อเกิดนวัตกรรม

ลองจัดทีมทำงานที่มีหน้าที่หลักในการคิดค้นไอเดียใหม่ๆ เป็นการให้โอกาสลูกน้องที่จะคิดนอกกรอบ และส่งเสริมให้ต้องกระตือรือร้นตลอดเวลา

ให้ความสนใจสิ่งที่ทำและสิ่งที่คิด

หัวหน้าทีมส่วนใหญ่มักพุ่งเป้าไปที่ผลลัพธ์ และบ่อยครั้งที่ไม่ได้คิดถึงกลยุทธหรือแนวคิดที่ทีมใช้ที่นำไปสู่ผลสำเร็จ เบื้องหลังทุกความสำเร็จ หัวหน้าต้องช่วยให้ทีมมีวิธีคิดเชิงวิพากษ์และมองเห็นความท้าทายของงานที่ทำ ซึ่งจะทำให้ทีมเห็นว่าหัวหน้าให้คุณค่าความคิดลูกน้องจริงๆ และยังช่วยกระตุ้นให้ทีมคิดค้นกลยุทธได้อย่างดีด้วย

โยนผังตำแหน่งงานทิ้ง

บ่อยครั้งที่ตำแหน่งและกรอบงานกลายเป็นสิ่งที่จำกัดศักยภาพของทีม และกลายเป็นบดบังโอกาสที่จะได้เห็นความสามารถของลูกน้องที่แท้จริง เวลาที่หัวหน้าสร้างบรรยากาศการทำงานแบบร่วมมือกันและสามารถแบ่งปันความคิดกันได้ จะกลายเป็นที่ที่ได้เห็นความสามารถเฉพาะตัวของที่บางทีคุณเองก็ไม่รู้มาก่อน

เปลี่ยนความกลัวเป็นความอิสระ

การปล่อยให้ลูกน้องมีอิสระและอำนาจในการตัดสินใจบางเรื่องเพื่อแก้ปัญหางาน โดยยังอยู่ภายในกรอบการทำงาน จะช่วยให้ทีมเรียนรู้ได้เร็วขึ้นผ่านประสบการณ์ ในฐานะหัวหน้า คุณต้องทำตัวให้ชินกับความคิดที่ว่าลูกน้องอาจทำพลาดได้ เพราะนั่นเป็นโอกาสที่จะเรียนรู้ ในขณะเดียวกัน ก็จะสร้างวัฒนธรรมความรู้สึกว่ามีพื้นที่ให้คิดได้อย่างอิสระ

ผลักดันทีมให้ออกจากโซนปลอดภัย

เรื่องการผลักดันให้ลูกน้องออกจากพื้นที่ปลอดภัยเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญ ทำได้โดยการให้ทำอะไรที่ท้าทาย ที่ต้องใช้ทักษะที่แตกต่างจากเดิม เมื่อทีมรู้สึกสบายจนเกินไปกับงานที่ทำ และเชื่อมั่นในความสามารถตัวเอง ลองมอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะที่ยากขึ้นไปอีก เป็นการช่วยลูกน้องค้นพบและสร้างทักษะที่อาจไม่คิดว่าตัวเองมี

related