svasdssvasds

2 วิธี ทำความสะอาด เสื้อกันหนาวเก่าค้างตู้-เสื้อมือสอง

2 วิธี ทำความสะอาด เสื้อกันหนาวเก่าค้างตู้-เสื้อมือสอง

การทำความสะอาดเสื้อกันหนาวเก่าเก็บไว้นานในตู้เสื้อผ้า หรือ เสื้อกันหนาวที่ได้รับบริจาค ควรซักให้สะอาดก่อนสวมใส่ ป้องกันโรคกลากเกลื้อน โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว ประชาชนจะนำเสื้อกันหนาวเก่าที่เก็บไว้นานในตู้เสื้อผ้านำกลับมาใช้ หรือนิยมหาซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ที่มีจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามตลาดนัดทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เนื่องจากราคาถูก รูปแบบทันสมัย บางส่วนเป็นสินค้าใช้แล้วที่มียี่ห้อซึ่งนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเสื้อกันหนาวจากการรับบริจาค ที่อาจมีกลิ่นอับชื้น มีฝุ่นหรือไรฝุ่นที่มีขนาดเล็ก และพาหะนำโรคติดมากับเสื้อผ้าที่เก็บรวมกันไว้เป็นระยะเวลานาน หากไม่มีการ ทำความสะอาดก่อนสวมใส่ อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคกลากเกลื้อน โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง จากเชื้อรา และพาหะนำโรค ที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนังจะทำให้เกิดอาการคันเป็นตุ่มแดงนูน และเกาจนเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้

ก่อนนำเสื้อกันหนาวเก่า - เสื้อผ้ามือสองมาสวมใส่ ควรทำความสะอาดด้วย 2 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติ แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่

-น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที

-ใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำมารีดทั้ง ข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ

การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวที่ดีที่สุด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อผ้าด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้มเพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ หากซักทำความสะอาดเสื้อผ้าดังกล่าวแล้ว ยังมีกลิ่นอับชื้นหรือมีเชื้อราขึ้นจำนวนมากควรเปลี่ยนหรือกำจัดทิ้ง และถ้ามีอาการคันหลังสวมใส่ ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษา ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม