svasdssvasds

อินเดียเปิดตัววัคซีนมะเร็งปากมดลูกพัฒนาในประเทศตัวแรก

อินเดียเปิดตัววัคซีนมะเร็งปากมดลูกพัฒนาในประเทศตัวแรก

เปิดตัววัคซีนมะเร็งปากมดลูก! จิเทนดรา ซิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินเดีย ประกาศการเปิดตัว “เซอร์วาแวค” (Cervavac) วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่พัฒนาในประเทศตัวแรก

โดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ในเมืองปูเน รัฐมหาราษฎระทางตะวันตกเฉียงใต้ และสำนักงานเทคโนโลยีชีวภาพ สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินเดีย 

Cr.xinhua ซิงห์กล่าวระหว่างการเปิดตัววัคซีนว่ามะเร็งปากมดลูกจัดเป็นมะเร็งที่แพร่หลายมากที่สุดอันดับสองในอินเดีย และจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในอินเดียครองสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของยอดผู้เสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกทั่วโลก แม้ส่วนใหญ่จะสามารถป้องกันได้ก็ตาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินเดีย อ้างอิงข้อมูลประมาณการในปัจจุบัน ซึ่งชี้ว่าผู้หญิงราว 125,000 คน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกทุกปี และอินเดียมีผู้หญิงเสียชีวิตจากโรคนี้มากกว่า 75,000 ราย โดยมะเร็งปากมดลูกระยะลุกลามร้อยละ 83 ในอินเดีย เกิดจากเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) สายพันธุ์ 16 หรือสายพันธุ์ 18

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ซิงห์ระบุว่าวิธีป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุดคือการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสเอชพีวี พร้อมเสริมว่ามีการคาดการณ์ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ 16 และสายพันธุ์ 18 มีส่วนทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกระยะลุกลามราวร้อยละ 70 ของจำนวนผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกระยะลุกลามทั้งหมดทั่วโลก