svasdssvasds

หุ่นยนต์ทำบะจ่าง ชมลีลาสุดยอดระดับมาสเตอร์เชฟ! ฉลองเทศกาลวันที่ 5 เดือน 5

หุ่นยนต์ทำบะจ่าง ชมลีลาสุดยอดระดับมาสเตอร์เชฟ! ฉลองเทศกาลวันที่ 5 เดือน 5

ชมลีลาระดับมาสเตอร์เชฟ หุ่นยนต์ทำบะจ่าง จากกวางตุ้ง ประเทศจีน ฝีมือประดิดประดอยแม่นยำราวกับมนุษย์ทำเอง แต่รสชาติจะระดับได้ดาวมิชลิน ไกด์หรือไม่นั้น ยังต้องพิสูจน์

หุ่นยนต์ทำบะจ่าง จากเมืองกวางตุ้งประเทศจีน โชว์ทักษะทำอาหารบะจ๊างอย่างละเอียดละออ ทั้งการห่อ รัด  รวมถึงการและต้มในขั้นตอนสุดท้ายด้วย 

สำหรับการโชว์บะจ่าง ก็เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาล ไหว้บะจ่าง  ซึ่งตรงกับวันที่ วันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติของจีนของทุกๆ ปี  ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ เทศกาลไหว้บะจ่าง  โดยถือเป็น 1 ใน 4 เทศกาลสำคัญของผู้คนเชื้อสายชาวจีน นอกเหนือจากวันตรุษจีน,ไหว้พระจันทร์ และ เทศกาลเช้งเม้ง

สำหรับที่มาของการ ไหว้บะจ่าง นั้นสืบทอดมาจาก 2 ประเพณีที่เชื่อมโยงด้วยกัน คือ 1.การบูชาเทพเจ้ามังกรและ 2. ประเพณีแข่งเรือมังกร ดังนั้นแล้วชื่อทางการที่เป็นภาษาอังกฤษของวันไหว้บะจ่างจึง เรียกว่า Dragon Boat Festival 

เทศกาลไหว้บะจ่าง มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามพื้นที่ต่างๆ อีกทั้งธรรมเนียมปฏิบัติของเทศกาลนี้ก็พบในญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนามอีกด้วย ในประเทศจีนเทศกาลไหว้บะจ่าง ถูกระบุให้เป็นเทศกาลที่กำหนดวันหยุดโดยรัฐบาล นับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา และได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Cultural Heritage) กับทาง UNESCO ในปี 2009  และเทศกาลไหว้บะจ่าง ถือเป็นเทศกาลแรกของจีนที่ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

related