svasdssvasds

เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น : สัญญาณที่บอกว่า จีนไม่กลัวโควิด19 อีกแล้ว

เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น : สัญญาณที่บอกว่า จีนไม่กลัวโควิด19 อีกแล้ว

เป็นภาพน่าประทับใจ เมื่อเทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่นถ่ายทอดภาพผู้คนที่ได้รับอิสรภาพจากโควิด19 อีกครั้ง ได้ปลดปล่อย มีทั้งเสียงร้องเพลง แววตาแห่งความสุข ความมีชีวิตชีวากลับมาอีกครั้ง ทั้งหมดเพราะจีนมุ่งมั่นฉีดวัคซีน จนกระทั่งพวกเขาเป็นประเทศที่ฉีดมากที่สุดในโลก

• เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น

เป็นเวลาผ่านมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้วที่ เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเคยเป็นจุดต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ถูกจัดขึ้น ภาพผู้คนสนุกสุดเหวี่ยงได้เผยแพร่ไปทุกสื่อ และตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีน ก็ไม่ได้เพิ่มอย่างมีนัยยะสำคัญใดๆ เลย
     ผู้คนนับหมื่นเข้าเทศกาลคอนเสิร์ตได้ปลดปล่อย... โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ไม่ต้องแคร์มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และผู้ชมเทศกาลดนตรี สามารถทอดตัว ปล่อยใจ เพลิดเพลินไปกับความสุนทรีย์ของดนตรีได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องระวังหลังกับโรคโควิดอู่ฮั่นอีกแล้ว นั่นหมายถึงว่า สัญญาณว่า อู่ฮั่น เมืองต้นกำเนิดเชื้อโควิด19 เมืองอันตรายที่สุด ได้กลับมาสู่ภาวะที่ปลอดภัยแล้ว
    
• จีนฉีดวัคซียเยอะที่สุดในโลก

สิ่งที่ทำให้ผู้คนในจีน โดยเฉพาะในเมืองอู่ฮั่น ที่ต้องเจอกับโควิดอู่ฮั่น มีความมั่นใจออกมาใช้ชีวิตปกติ และรวมถึงอาจจะเสี่ยงมากกว่าเดิมด้วยในการมาแออัดในงาน เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น ไม่เกรงกลัวโควิด19 เป็นเพราะรัฐบาลจีน ระดมฉีดวัคซีนมากที่สุดในโลกไปแล้ว ด้วยจำนวน 284.60 ล้านโดส (คิดเป็น 10.2% ของจำนวนการฉีดทั่วโลก)
    แม้เทียบอัตรา 100 คน ในประเทศจีนจะฉีดไปเพียง 10.3 คนเท่านั้น  แต่อัตราการฉีดวัคซีนต่อวันของประเทศจีน ถือว่าเยอะที่สุดในโลก เพราะฉีดได้เฉลี่ยวันละ 6,531,714 โดส ดังนั้นหากอัตรายังก้าวหน้าแบบนี้ อีกไม่นาน จีนจะเกิดภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ ถ้ายังเร่งเครื่องฉีดวัคซีนต่อไปในความเร็วแบบนี้
    รัฐบาลจีนทำให้ผู้คนเชื่อมั่น และเร่งแผนฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ ไม่อย่างนั้นแล้ว งานเทศกาลดนตรีอู่ฮั่น ภายใต้ชื่อ "อู่ฮั่น สตรอเบอรี่ มิวสิก เฟสติวัล" คงไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
    "มันไม่ง่ายเลยที่เราจะมาถึงจุดนี้กันได้ พวกเราใช้ความพยายามมาอย่างมาก ชาวเมืองอู่ฮั่นต้องแลกอะไรหลายๆ อย่างกว่าจะมาถึงจุดนี้ และฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้มาอยู่ที่นี่" หนึ่งในผู้ที่ไปร่วมงานเทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่นเปิดเผย

• อู่ฮั่นปลอดภัยแล้ว

เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น จัดขึ้นที่ การ์เดน เอ็กซ์โป ปาร์ค ต่อเนื่องกัน 2 วัน 2 คืน มี 3 เวทีให้เลือกสนุกกันสุดเหวี่ยง เริ่มตั้งแต่ วันเสาร์ 1 พฤษภาคม ถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลแรงงานที่เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วันในจีน
    ดังนั้น เมื่ออู่ฮั่น เมืองที่เป็นจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาด โควิดอู่ฮั่น ที่พัฒนากลายเป็นการระบาดใหญ่ของโควิด19 ไปทั่วโลก และเป็นเมืองแรกในโลกที่เผชิญกับมาตรการ ล็อกดาวน์ เข้มงวดสุดขีด เมื่อ 1 ปีเศษที่ผ่านมา สามารถกลับมา "มีชีวิต" อีกครั้งหนึ่งได้ ย่อมเป็นเสียงสะท้อน เสียงกรีดร้อง ไปยังคนผู้คนทั่วโลกว่า  อู่ฮั่นปลอดภัยแล้ว...

• ความหวาดหวั่นล็อกดาวน์ในอดีต   

ย้อนไปเมื่อวันที่ 23 มกราคม ปี 2020 ชาวเมืองอู่ฮั่น 11 ล้านคน ต้องเจอคำสั่งล็อกดาวน์กะทันหัน ตัดขาดทั้งเมือง ออกจากพื้นที่ที่เหลือส่วนใหญ่ในประเทศจีน ตัดขาดอู่ฮั่นจากการติดต่อกับโลกภายนอกทั้งหมด
    ในช่วงที่ต้องล็อกดาวน์ ชาวอู่ฮั่นได้ บทเรียนสำคัญ ว่าด้วยความหวาดหวั่น หวาดระแวงกลัวโควิดอู่ฮั่น  ไม่รู้ชะตากรรม อนาคต อึดอัด กักขังของชาวอู่ฮั่นไว้ ดังนั้นสภาพจิตใจของชาวอู่ฮั่นมีแผลสาหัสไม่เป็นสองรองใครไม่ว่าจะในประเทศไหนแน่นอน
    ดังนั้น ภาพที่สะท้อนออกมาจาก เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น ย่อมมีความหมายต่อชาวอู่ฮั่นเป็นอย่างมาก เพราะนี่คือสิ่งที่บอกว่า  โควิด19 ไม่ได้มีอันตรายใดๆ และทำร้ายพวกเขาชาวอู่ฮั่นไม่ได้อีกแล้ว

concertwuhan

• คืนชีวิตให้ชาวอู่ฮั่น

สิ่งที่ให้ชาวอู่ฮั่นกลับมามีชีวิตชีวา และถือกำเนิดเทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่นได้นั่น เป็นเพราะรัฐบาลทำงานรวดเร็ว มุ่งมั่นจริงใจในการแก้ปัญหาโควิดอู่ฮั่น และรณรงค์อย่างหนักให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีน และเคยทำสถิติ อย่างน่าทึ่ง ทำสถิติไว้วันละ 11-12 ล้านคน เคยทำสถิติการฉีดวัคซีนช่วงก่อนวันหยุดยาว เมื่อวันที่ 30 เมษายน คือ 11.6 ล้านคนในวันเดียวมาแล้ว
    เทศกาลดนตรีเมืองอู่ฮั่น ที่ได้ถือกำเนิดขึ้นมาได้นั้น ได้สะท้อนถึงการแก้ปัญหาที่สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีของจีน  และถือเป็นการ "คืนชีวิต" ให้กับผู้คน...หลังจากที่ต้องจมทุกข์กับความเครียดเพราะโควิด19 มานานแรมปี..

whuhanconcert

related