svasdssvasds

สละเงินเดือนนายก เซ่นล็อกดาวน์ มีผลจิตวิทยา ผู้นำต่างชาติก็ทำ

สละเงินเดือนนายก เซ่นล็อกดาวน์ มีผลจิตวิทยา ผู้นำต่างชาติก็ทำ

การเสียสละเงินเดือนนายก ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอีกมุมสะท้อนของการให้กำลังใจแก่ผู้สิ้นหวังในวิกฤตโควิด-19 อย่างน้อยก็ทางหนึ่ง...ถึงแม้ การสละเงินเดือนของผู้นำประเทศ จะไม่ได้ช่วยแก้โควิดได้โดยตรง แต่เป็นผลดีในเรื่องจิตวิทยาของการแสดงออกซึ่งความเสียสละ



นายก-รองนายก-รัฐมนตรีไทยสละเงินเดือน

นับเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงการเสียสละ ในภาวะวิกฤต เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ประกาศไม่รับเงินเดือนเป็นระยะเวลา 3 เดือนเพื่อใช้แก้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่กำลังระบาดอย่างหนัก

โดยก่อนหน้านี้ เคยมีการเปิดเผยเงินเดือนนายกและค่าตอบแทนของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แบ่งเป็นเงินเดือน 75,590 บาท รวมกับอัตราเงินประจำตำแหน่ง เดือนละ 50,000 บาท รวมรายรับอยู่ที่ประมาณ 125,590 บาท  รวมระยะเวลา 3 เดือน จากตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเดียว จะเสียสละเงินเดือนไว้ใช้แก้สถานการณ์โควิด-19 ราวๆ 376,770 บาท

นอกจากนี้ยังมี รายงานอีกว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  พร้อมด้วยรัฐมนตรี อีก3 ท่าน นั่นคือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) , นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะ ไม่ขอรับเงินเดือนเป็นเวลา3 เดือน เพื่อนำเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือประชาชนท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ตามแนวคิดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และอาจมี รัฐมนตรีท่านอื่นๆ ตามมา

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยข้อมูล จาก เว็บไซต์ www.parliment.go.th ได้ระบุอัตราเงินเดือนนายกและเงินประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ไว้ดังนี้

tax

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ผู้นำต่างประเทศ สละเงินเดือน

  • ทรัมป์ยอมเสียสละ

 ตลอด 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ที่ทั่วโลกต้องเจอกับวิกฤตโควิด-19 เล่นงานผู้คนทั่วโลก จน ณ เวลานี้ มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกไปแล้วแตะหลัก 4 ล้านคน ที่ผ่านมา ผู้นำทั่วโลกหลายๆ ประเทศ ได้แสดงสปิริต เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เสียสละเงินเดือนนายก เพื่อเอาไปช่วยวิกฤตโควิด-19  อาทิ

 ...โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บริจาคเงินเดือนของตนเองทั้งไตรมาสที่สี่ ของปี 2020  กว่า 3.1 ล้านบาท ให้กับกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ เพื่อรับมือการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ที่กำลังทวีความรุนแรง

Trump

  • นายกอิตาลีไม่เอาเงินเดือน

ขณะที่ นาย มาริโอ ดรากี้  ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลี เมื่อกุมภาพันธ์ 2021 เขาได้ประกาศ จะไม่รับเงินเดือนจำนวน 110,000 ยูโร (4.17 ล้านบาท) ในขณะที่ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ โดยที่ไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมถึงทำแบบนั้น แต่มีการวิเคราะห์กันว่า เพราะว่ามาริโอ ดรากี้ ต้องการแสดงให้เห็นว่านักการเมืองชนชั้นนำที่ประชาชนมองว่าเข้าถึงได้ยาก มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวอิตาลีที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจจากโควิด-19  หรืออาจจะเป็นการที่เขาคิดว่าการมารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นคือการรับใช้ชาติโดยไม่ต้องรับค่าตอบแทน ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารทางการเมืองอิตาลี ระบุว่า อาจจะมองเป็นการแสดงท่าทีแบบประชานิยมก็ได้ ในท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

Draghi

  • มาเลย์เพื่อนบ้าน สร้างมาตรฐานไว้

ขณะที่ เพื่อนบ้านของของประเทศไทย อย่างมาเลเซีย ที่มีชายแดนติดกัน  ซึ่งเจอวิกฤตโควิด-19 อย่างรุนแรงหนักหน่วงก่อนไทย

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก็ประกาศ ว่า คณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของมาเลเซีย พร้อมใจกันมอบเงินเดือน 3 เดือน เริ่มตั้งแต่มิถุนายน ถึงสิงหาคม 2021 และมอบเงินให้กับรัฐบาล เพื่อนำไปใช้ต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ เงินเดือนทั้ง 3 เดือนของนายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี มาเลเซีย นั้น มีมูลค่าราวๆ มูลค่า 5 ล้านริงกิต ราวๆ 40 ล้านบาท  และจะไปสมทบกับกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมีมูลค่ารวม 4 หมื่นล้านริงกิต หรือ 3 แสนล้านบาท

กระจกสะท้อนความเสียสละของผู้นำ

สำหรับ การเสียสละเงินเดือนนายก ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรีคนอื่นๆนั้น เป็นมุมสะท้อนของการให้กำลังใจแก่ผู้สิ้นหวังในชีวิตวิกฤตโควิด-19 อย่างน้อยก็ทางหนึ่ง...
 

ถึงแม้ การสละเงินเดือนของผู้นำทุกๆประเทศ จะไม่ได้ช่วยแก้โควิดได้โดยตรง  แต่เป็นผลดีในเรื่องจิตวิทยาในภาพรวมของการแสดงออกซึ่งความเสียสละ ลดทอน ทดดีกรีความเกรี้ยวกราดโกธาของคนที่โดนผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ลงได้บ้าง...

...ผู้นำในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ของทุกภาคส่วนของสังคม ต้องแสดงออกเรื่องความเสียสละบ้าง...นั่นเป็นเรื่องราวที่ดี ที่ควรทำ...

related