svasdssvasds

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย โควิดสายพันธ์ุเดลต้าระบาดทั่ว71 จังหวัด

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย โควิดสายพันธ์ุเดลต้าระบาดทั่ว71 จังหวัด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า  โควิดสายพันธ์ุเดลต้าระบาด แซง สายพันธ์ุอัลฟ่าถึง 62% ด้านกทม.พบสายพันธ์ุเดลต้าพุ่ง 77%ทั่วพื้นที่ และแพร่ระบาดไป 71 จังหวัดแล้ว ส่วนสายพันธ์ุเบต้ายังคงระบาดหนักที่ภาคใต้

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้สายพันธุ์เดลต้า หรืออินเดีย แซงสายพันธุ์อัลฟ่าหรือสายพันธุ์อังกฤษไปโดยสิ้นเชิงแล้ว ส่วนสายพันธุ์เบต้า หรือแอฟริกาใต้ ก็ยังอยู่ในพื้นที่ของชายแดนใต้เป็นส่วนใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากดูภาพรวมในสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.-16 ก.ค. 64) ทั้งประเทศตรวจไปทั้งหมด 3,340 ตัวอย่าง พบว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้าถึง 62.6% แล้วก็สายพันธุ์อังกฤษประมาณ 34% ที่เหลือเป็นเบต้า 3.3% จะเห็นว่าแนวโน้มเพิ่มขึ้นรวดเร็วตามที่คาดไว้

นอกจากนี้กรุงเทพฯ จากการตรวจ 1,745 ตัวอย่าง พบติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าเกือบ 77% ขณะที่ภูมิภาค ตรวจ 1,595 ตัวอย่าง เป็นเดลต้า 47% โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าแล้ว 71 จังหวัด เพิ่มมาจากสัปดาห์ก่อน 11 จังหวัด เช่น แม่ฮ่องสอน 3 ราย, กาญจนบุรี 1 ราย, สมุทรสงคราม 4 ราย, ฉะเชิงเทรา 20 ราย, ตราด 2 ราย, สุรินทร์ 28 ราย, ชุมพร 1 ราย, นครศรีธรรมราช 2 ราย, กระบี่ 2 ราย, พังงา 1 ราย, ปัตตานี 2 ราย

“จะเห็นว่าตอนนี้เดลต้าพบเกือบครบทุกจังหวัด เหลืออีกเพียงไม่กี่จังหวัดเท่านั้น แสดงว่าเดลต้าเป็นคำตอบแล้วว่าทำไมจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันถึงสูงขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว เพราะติดกันง่าย แต่เรื่องความรุนแรง อัตราป่วยตายก็ยังไม่ได้มีผลมากเท่าไหร่ ยกเว้นมีเคสมากจนดูแลไม่ทันก็อาจมีผลกระทบได้”

 

ในส่วนของสายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือเบต้า ส่วนใหญ่พบที่ภาคใต้ เช่น ปัตตานี, ยะลา, สงขลา, พัทลุง สัปดาห์ที่ผ่านมามีเพิ่มที่นราธิวาสอีก 90 กว่าราย แล้วก็ชุมพร 1 ราย

กรณีเจอผู้ป่วยที่บึงกาฬ 1 ราย เป็นคนไทยกลับมาจากไต้หวัน ตอนอยู่ในสถานกักกัน ตรวจไม่เจอแต่พอกลับไปบ้านเริ่มมีอาการป่วย พบเชื้อ และส่งตรวจพบเป็นเบต้า จากการสอบสวนโรคพบว่ามีคนใกล้ชิดที่มีความเสี่ยง 3 ราย เพราะฉะนั้นต้องดูกันต่อไปว่าเบต้าในบึงกาฬจะหยุดที่ 4 รายนี้หรือไม่ ก็ต้องประสานพื้นที่ตรวจเพิ่มเติมคาดสัปดาห์หน้ารู้ผล ส่วนสาเหตุการติดเชื้อมาจากไหนก็ต้องหาข้อมูลประกอบการตรวจสอบเพิ่มเติม

ขณะที่กรุงเทพฯ ก็ยังไม่มีการระบาดเพิ่ม หลังพบกรณีครอบครัวหนึ่งมีญาติมาเยี่ยมจากภาคใต้ และตรวจพบว่าติดเชื้อสายพันธุ์เบต้า ทำให้คนในครอบครัวติดเชื้อ 2 ราย จากการสอบสวนโรค ขณะนี้ยังไม่พบเพิ่ม ถ้าสัปดาห์นี้ยังเป็นศูนย์รายในกรุงเทพฯ เบต้าอาจไม่มีการระบาดในวงกว้าง ก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้นต้องติดตามดูกันต่อไป

related