svasdssvasds

ตำนานโฆษณา! Harry Potter ยึดป้ายบิลบอร์ดรอบ Times Square จนกลายเป็นไวรัล

ตำนานโฆษณา!  Harry Potter ยึดป้ายบิลบอร์ดรอบ Times Square จนกลายเป็นไวรัล

ย้อนดูตำนานสุดยอดโฆษณาละครเวที Harry Potter ที่ยึดป้ายโฆษณา LED บิลบอร์ด รอบไทม์สแควร์ Times Square โฆษณาชิ้นสร้างปรากฏการณ์ไว้มากมาย เพราะสามารถยึดครองจุดที่สำคัญที่สุดของนิวยอร์กได้ และได้มันกลายเป็นอีกหนึ่งไวรัลของโลก

ทุกวันนี้ คนทั้งโลกเกินกว่าครึ่ง คงเคยได้ยินชื่อวรรณกรรมแฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter)  ของ เจ.เค โรลลิ่ง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลทั้ง หนังสือทั้ง 7 ภาค และ ภาพยนตร์ทั้ง 8 ภาค ซึ่งจากความสำเร็จมูลค่ามหาศาลระดับพันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้มีการต่อยอด มาทำละครเวที ภาคพิเศษ นั่นคือ  Harry Potter and the Cursed Child โดยย้อนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อปี 2019 ช่วงที่มีการโปรโมตละครเวที Harry Potter and the Cursed Child   เรื่องนี้ ทีมงานโปรโมต ได้เดินหน้าใส่กลยุทธในการโฆษณาไว้อย่างเฉียบแหลม จนกลายเป็นไวรัลของโลก ณ เวลานั้น เพราะพวกเขาเลือกที่จะยึด ป้ายบิลบอร์ด รอบย่านไทม์สแควร์ นิวยอร์ก เลยทีเดียว
.
แน่นอนว่า ข่าวการยึด ป้ายโฆษณา จอแอลอีดี LED จำนวน 51 ป้าย ในเวลาเดียวกัน ณ เวลานั้น ที่ย่านไทม์สแควร์ นิวยอร์ก  ซึ่งจุดนี้ ถือเป็นจุดศูนย์รวมของย่านใจกลางเมืองนิวยอร์ก ที่มีราคาแพงที่สุด  และเป็นที่ใฝ่ฝันขอแบรนด์ดังระดับโลก นั่นทำให้ โฆษณาชิ้นนี้เป็นมากกว่าโฆษณา!  เพราะมันคือสิ่งที่มีมูลค่ามากมายมหาศาล  และปรากฏการณ์ครั้งนี้ กลายเป็นการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งของ Harry Potter รวมถึง เจ.เค โรลลิ่ง ให้คนทั้งโลกได้จดจำ และไม่อาจลืมเลือนจากความทรงจำของผู้คนง่ายๆ

harry1

hary2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษณา โปรโมตละครเวที Harry Potter and the Cursed Child ชิ้นนี้ ถือได้ว่า "เล่นใหญ่" เอาสะใจ ตามสไตล์โลกเวทย์มนต์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ จากปลายปากกาของ เจ.เค โรลลิ่ง   พร้อมกับ ใช้คอนเซปท์ไอเดีย  ‘Sometimes, Darkness Comes From Unexpected Places’ (บางครั้งความชั่วร้าย ก็มาจากสถานที่ ที่เราไม่คาดฝัน) ซึ่งนั่นก็คือ การปรากฏโฆษณาอย่างที่ใครต่อใครคาดไม่ถึง นั่นคือที่ ใจกลางไทม์สแควร์นั่นเอง
.
แฟนๆ ที่ได้เห็นโฆษณา ณ จุดนั้นครั้งแรก ต่างซึมซับบรรยากาศที่ยังถือว่าเป็นเหตุการณ์ไวรัลครั้งใหญ่ของวงการโฆษณาโลก และที่สำคัญ มันได้ปรากฏในจุดที่สำคัญของโลก นั่นคือไทม์ สแควร์

แฟนบอยของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ได้เห็นโฆษณาที่ไทม์สแควร์วันนั้น ต่างตกตะลึงจนอ้าปากค้าง เมื่อพบกับการครองจอเกือบทั้งหมด เพื่อเปิดตัวแคมเปญแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป ที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน

โฆษณาชิ้นนี้ เพื่อฉลองการนำละครเวทีเรื่องนี้ไปจัดแสดงทั่วโลก ในภาค แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป  ซึ่งพ่อมดน้อยได้เสกคาถาสะกดผู้ชมให้ตะลึงงันไปแล้วทั่วโลก ทั้งในลอนดอน นิวยอร์ก และเมลเบิร์น  โดยจำหน่ายบัตรไปแล้วกว่า 2 ล้านใบทั่วโลก  และยังเตรียมที่จะเปิดการแสดงอีกที่ซานฟรานซิสโก ฮัมบวร์ก และโตรอนโต  ซึ่งนับได้ว่า ยอดของตั๋วจองคุ้มค่ากับการโฆษณาในจุดสำคัญอย่างไทม์ สแควร์ เป็นอย่างมาก

harry9

harry8

ทั้งนี้  ไทม์สแควร์ คือจุดที่มีผู้คนทั่วโลกมาเยี่ยมเยียนในแต่ละวันราวๆ 380,000 คน คิดเป็นจำนวนมากกว่า 131 ล้านคนต่อปี และมีคนขับรถผ่านราวๆ 115,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ การจะลงโฆษณาที่ป้ายบิลบอร์ด LED ที่ย่านนี้ มีหลายเรตราคาต่างกัน
.
โดยมีการเผยว่า อัตราการเช่าป้ายบิลบอร์ด ที่ไทม์ สแควร์ อยู่ ที่ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 37 ล้านบาท) - 4 ล้านสหรัฐ (134 ล้านบาท) ต่อปี 
.
ส่วนอัตราการเช่าป้ายรายวัน อยู่ที่ 5000 ดอลลาร์ (170,000 บาท) ถึง  50,000 ดอลลาร์ (1.6 ล้านบาท)  ส่วนป้ายขนาดใหญ่ ที่ย่านไทม์สแควร์ อยู่ที่ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ(100 ล้านบาท) ต่อเดือน  
.
แต่การที่เลือกจุดยุทธศาสตร์ที่ดี และการลงทุนในจุดที่นี่ โฆษณาย่อมได้รับผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า เหมือนกับที่ ละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป เคยสร้างประวัติศาสตร์ไว้นั่นเอง


credit : Harry Potter and the Cursed Child

 

related