svasdssvasds

ครบรอบ 26 ปี MSN อดีตโปรแกรมแชท อันดับ 1 ที่ยังงดงามในความทรงจำสมัยวัยรุ่น

ครบรอบ 26 ปี  MSN  อดีตโปรแกรมแชท อันดับ 1  ที่ยังงดงามในความทรงจำสมัยวัยรุ่น

วันที่ 24 สิงหาคม 1995 คือวันที่ โปรแกรม MSN เปิดให้บริการครั้งแรก หากนับถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 26 ปีแล้วที่โลกนี้รู้จักกับโปรแกรมแชท ซึ่งเคยครองใจคนทั้งโลก แม้ว่ามันจะกลายเป็นอดีตที่ไม่มีวันหวนคืนได้อีกแล้วก็ตาม

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อ 26 ปีที่แล้ว วันที่ 24 สิงหาคม 1995 คือวันที่ โปรแกรม  MSN เปิดให้บริการครั้งแรก พร้อมๆกับ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์  Windows 95
.
หากวัยรุ่นทุกวันนี้ ยังไม่เข้าใจ MSN คืออะไร?  ดังนั้นต้องมาขยายความกันก่อน MSN มีชื่อเรียกเต็มว่า MSN Messenger ย่อมาจาก Microsoft Network Messenger หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Window Live Messenger โดย Microsoft โดย MSN คือ โปรแกรมรับส่งข้อความออนไลน์แบบทันที หรือ Instant messenger  ไม่ต่างอะไรจากไลน์ , เทเลแกรม, หรือ บีบี ... เพียงแต่ MSN ใช้ส่งข้อความจากคอมฯ เครื่องหนึ่ง ไปยังเครื่องหนึ่ง ...ไม่ใช่จากถือมือสู่มือถือแบบทุกวันนี้
.
อย่างไรก็ตาม โปรแกรม MSN  ไม่ได้ฮิตติดใจวัยรุ่นผู้ใช้อินเตอร์เน็ต แบบทันทีทันใด ในช่วงแรก  เพราะว่า มันต้องใช้เวลาหลายปี กว่าจะที่จะมาเป็น โปรแกรมแชท อันดับหนึ่ง ในช่วงยุคปลาย 1990s ต่อเนื่องมาถึงยุคมิลเลเนียม
.
สำหรับ  MSN หรือ Microsoft Network เป็น Web Portal หรือเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เปิดให้บริการโดยบริษัท Microsoft  โดยในตอนแรกนั้น  MSN เกิดมาเพื่อมาเป็นคู่แข่งของโปรแกรมแชต AIM ของค่าย AOL ซึ่งทั้งคู่ต่างก็ครองตลาดตีคู่กันมาอยู่พักใหญ่ๆทีเดียว 

msn

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดยในช่วงเวลาแห่งความป็อปปูลาร์ อยู่บนยอดคามนิยมครองใจวัยรุ่นนั้น ทางด้านของ MSN Messenger ได้มีการอัพเดทเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆมากมาย แถมลูกเล่นก็มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องอาทิ เช่น Emoticon, ระบบ Nudge สั่นหน้าต่างแชต ให้คู่สนทนาของเราได้ตกใจกันไป, หรือเล่นเกมส์ออนไลน์เช่น Minesweeper ร่วมกับเพื่อนที่กำลังแชตอยู่หรือการส่งไฟล์ Emoticon แบบเคลื่อนไหวไปถล่มหน้าจอของเพื่อนที่กำลังแชตอยู่ เป็นต้น
.
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นหัวใจ และฮิตที่สุด ของ MSN ก็คือการ โปรแกรมแชท นั่นเอง...ไม่ว่าจะเป็น แชทหาเพื่อน แชทหาแแฟน แชทหาคนอื่นๆ หรือแชทหาเพื่อนใหม่
.
 ปี 2004 MSN มีผู้ใช้งานประมาณ 115 ล้านบัญชี ขณะที่  ปี 2011 คือช่วงรุ่งเรือง แสงสว่างสปอร์ตไลท์สาดส่องมากที่สุด ของ MSN เพราะมีผู้ใช้งานประมาณ 330 ล้านบัญชี
.
อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงนับได้ว่า เป็นสัจจะธรรมของโลก เพราะจากการเข้ามาของโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ และแอปพลิเคชันต่างๆ ที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น ก็ทำให้ทาง Microsoft เลือกที่จะปิดให้บริการในส่วนของการส่งข้อความ MSN  ไปเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้  และคำว่า MSN ก็ได้เปลี่ยนรูปแบบไปต่างจากเดิม คือได้กลายเป็น เว็บไซต์ที่ได้ให้บริการข้อมูลข่าวสาร

msn2

 

ณ จุดสูงสุดของ MSN ในปี 2011 คือจุดเริ่มต้นสู่ความถดถอย เพราะนั่นคือปีเดียวกับที่ Facebook เปิดตัว Facebook Messenger โดยในขณะนั้น Facebook มีผู้ใช้งานประมาณ 845 ล้านบัญชีที่พร้อมจะหันไปใช้ Facebook Messenger ทันที
.
นอกจากนั้น MSN ยังถูกตีขนาบด้วยคู่แข่งรายใหญ่ ได้แก่ WhatsApp ซึ่งภายหลังถูกซื้อโดย Facebook เช่นกัน และอีกรายคือ BlackBerry ซึ่งแม้ปัจจุบันจะหมดความนิยมไปแล้ว แต่ในตอนนั้น Black Berry เป็นหนึ่งในโปรแกรม Mobile instant messenger ยอดนิยมทั้งวัยรุ่นและคนทำงาน
.
ณ เวลานี้ MSN ที่เป็นโปรแกรมแชท โลกออนไลน์ในระดับตำนาน ซึ่งปิดตัวลงไปในช่วงเมษายน 2013... MSN คง จะหลงเหลือทิ้งไว้ก็แค่เพียง ความทรงจำดีๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง...เก็บเอาไว้ให้คิดถึง...และยิ้มไปกับมัน

msn3

related