svasdssvasds

นิวซีแลนด์เจอผู้เสียชีวิตคนแรกของประเทศ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์

นิวซีแลนด์เจอผู้เสียชีวิตคนแรกของประเทศ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์

ดับรายแรก! นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรก ที่อาจจะมีความเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อวัคซีนไฟเซอร์ โดยผู้ที่เสียชีวิตรายนี้มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังได้รับวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ พบ ผู้เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ รายแรกของประเทศ  โดยผู้เสียชีวิตคนนี้ เป็นเพศหญิง และเสียชีวิตด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
.
โดยอาการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่พบได้ยาก โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการชันสูตรศพ และยังไม่มีการเปิดเผยอายุของผู้เสียชีวิต
.
"นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในนิวซีแลนด์ที่เสียชีวิต หลังการฉีดวัคซีนและอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับวัคซีนไฟเซอร์ ในขณะที่ศูนย์ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ได้รับรายงาน การเสียชีวิตของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ เช่นกันแต่ภายหลังพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการฉีดวัคซีน" แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ถึงแม้ยังไม่มีการยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน แต่ด้านคณะกรรมการอิสระของกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ คาดว่าการเสียชีวิตครั้งนี้ เชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ขณะเดียวกันยังพบปัญหาสุขภาพอื่นๆ ร่วมด้วยซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์หลังฉีดวัคซีน
.
ทั้งนี้ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นผลข้างเคียงที่ "หาได้ยากมาก" จากการฉีดวัคซีนโควิดที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และโมเดิร์นนา ตามรายงานของหน่วยงานกำกับดูแลในยุโรป
.

 และผลข้างเคียงนี้จะพบได้บ่อยในผู้ชาย และมีอายุน้อย จึงเน้นย้ำว่าประโยชน์ของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงเนื่องจากช่วยป้องกันไม่ให้ผู้คนป่วยหนักจากโควิด-19
.
ขณะเดียวกันนิวซีแลนด์ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศ โดยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 53 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ทำให้นิวซีแลนด์มีตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 สะสม ทั่วประเทศ 3,519 ราย และเสียชีวิต 26 ศพ

related