svasdssvasds

นิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

นิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์ระดับ 4 ทั้งประเทศ จากการยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 จำนวน 1 ราย

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์ระดับ 4 ทั่วประเทศ ซึ่งหมายถึงทุกคนต้องอยู่แต่บ้าน เป็นระยะเวลา 3 วัน หลังจากที่ได้รับการยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกที่มาจากการระบาดภายในประเทศนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นโควิดสายพันธุ์เดลต้า เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจจีโนม

แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมอนามัย เผยว่า ผู้ป่วยดังกล่าวเป็นชายวัย 58 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งผู้ป่วยยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ที่น่าเป็นกังวลคือชายคนนี้ได้เดินทางไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศ

โอ๊คแลนด์และคาบสมุทรโคโรมันเดล ซึ่งเป็นพื้นที่ของเกาะเหนือของประเทศที่ผู้ป่วยเดินทาง มีแนวโน้มว่าจะอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ระดับสี่เป็นเวลา 1 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิด 1 ราย ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

"เราเป็นหนึ่งในประเทศสุดท้ายในโลกที่มีรูปแบบเดลต้าในชุมชนของเรา เราอยู่ในฐานะที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ในต่างประเทศ และการกระทำใดใช้ได้ผล และสิ่งใดใช้ไม่ได้ผล  เดลต้าถูกเรียกว่าตัวเปลี่ยนเกม และมันก็หมายความว่าเราต้องพยายามอีกครั้งและเร็วเพื่อหยุดการแพร่กระจาย เราได้เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นที่อื่นหากเราล้มเหลวในการเอาชนะ เราได้รับโอกาสเดียวเท่านั้น" อาร์เดิร์น กล่าว

นิวซีแลนด์ได้รับคำชมเชยในการจัดการกับโควิด19 ซึ่งเห็นว่ามีการปิดพรมแดนจากชาติต่างๆ เกือบทั้งหมดตั้งแต่เนิ่นๆ และกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดโดยรัฐสำหรับผู้เดินทางขาเข้า

แนวทางดังกล่าวช่วยให้หลีกเลี่ยงการระบาดร้ายแรงในประเทศอื่นๆ และก่อนการประกาศเมื่อวันอังคาร ชีวิตในประเทศส่วนใหญ่กลับสู่ภาวะปกติ นิวซีแลนด์รายงานผู้ป่วยโควิด19 น้อยกว่า 3,000 รายและเสียชีวิตเพียง 26 ราย ในประชากรประมาณ 5 ล้านคน

แต่นิวซีแลนด์ได้รับวัคซีนช้า มีประชากรน้อยกว่า 20% ที่มีภูมิคุ้มกันอย่างสมบูรณ์

ประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรเลีย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับการยกย่องว่าสามารถจัดการกับโควิด19 ได้ดี ตอนนี้กำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิดเดลต้าในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชากรของออสเตรเลียมากกว่าครึ่งอยู่ใต้การล็อกดาวน์ และเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศอย่าง 'ซิดนีย์' ถูกล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนมิถุนายน

เมื่อต้นเดือนนี้ นิวซีแลนด์ได้ประกาศแผนการที่จะเริ่มเปิดประตูต้อนรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำตั้งแต่ต้นปี 2022 ส่งสัญญาณให้มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดที่ชายแดนอย่างเข้มงวด

related