svasdssvasds

โควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ C.1.2 กระจายแล้ว 9 ประเทศ ไทยยังไม่พบ

โควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่  C.1.2 กระจายแล้ว 9 ประเทศ ไทยยังไม่พบ

ยังไม่พบในไทย! นักวิจัยแอฟริกาใต้เผย พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ รหัส “C.1.2” โดยข้อมูลระบุ พบว่า กลายพันธุ์รวดเร็ว คาดติดเชื้อง่ายขึ้น หลบภูมิต้านทานได้ แต่ตอนนี้ยังไม่พบในไทย

การระบาดโควิด-19 ที่เป็นวิกฤตทั่วโลกดูเหมือนจะไม่จบลงง่ายๆ เพราะล่าสุด มีการจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ที่ต้องระวัง โดยโควิดสายสายพันธุ์ดังกล่าว ใช้ชื่อรหัสพันธุกรรมว่า “C.1.2”  โดยพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2021 ที่ผ่านมา
.
แม้การระบาดส่วนใหญ่ในแอฟริกาใต้และหลายประเทศทั่วโลกจะเกิดจากสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) แต่ โควิดกลายพันธุ์ C.1.2 ได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์เนื่องจากพบว่า มีการกลายพันธุ์ที่เร็วกว่าที่พบในสายพันธุ์อื่น ๆ ทั่วโลกเกือบ 2 เท่า
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะกำหนดให้โควิด-19 สายพันธุ์ “C.1.2”  เป็นโควิดสายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOC) หรือโควิดน่าสนใจ (VOI)  ดังนั้นจึงยังไม่มีการกำหนดตัวอักษรกรีกให้กับสายพันธุ์ C.1.2 ในเวลานี้
.
โควิดสายพันธุ์ C.1.2 ถือเป็นการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์ C.1 ซึ่งระบาดในแอฟริกาใต้เช่นกัน แต่มีอัตราการติดเชื้อที่ต่ำ และหายไปตั้งแต่ ม.ค. 2021 โดยเป็นที่ข้อสังเกตว่าที่แอฟริกาใต้ ใช้วัคซีนโควิดแบบ mRNA อย่างวัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน นั่นอาจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ โควิดสายพันธุ์ C.1.2 ไม่ระบาดรุนแรง
.

ปัจจุบัน โควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ระบาดไปแล้วใน 9 ประเทศ คือ แอฟริกาใต้ มอริเชียส ซิมบับเว บอตสวานา จีน นิวซีแลนด์ โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร แต่ละประเทศพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพียงหลักหน่วย ยกเว้นแอฟริกาใต้ที่พบแล้วเกือบ 100 ราย   โดยยังไม่มีการพบโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ในประเทศไทยแต่อย่างใด

related