svasdssvasds

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไทยยังไม่พบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไทยยังไม่พบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไทยยังไม่พบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยผ่านจุดสูงสุดของการติดเชื้อมาแล้ว 

วันนี้ ( 31 ส.ค.64 ) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการ กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉินกรมควบคุมโรค ระบุถึง กรณีการรายงานพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ว่า ตามธรรมชาติเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ หลายประเทศมีการเฝ้าระวัง ส่วนของประเทศไทยยังไม่มีการตรวจพบสายพันธุ์นี้ และขอให้ความมั่นใจระบบการเฝ้าระวังของไทยมีการตรวจจีโนม ดูรหัสพันธุกรรมของสายพันธุ์ประมาณสัปดาห์ละ 500 ตัวอย่าง เมื่อทราบแหล่งที่มาการพบสายพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศเข้ามา จะมีการสุ่มตรวจหาว่ามีสายพันธุ์ที่ดูแปลกแตกต่างจากเดิมหรือไม่ รวมถึงการสุ่มตรวจจากทั่วประเทศ โดยสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลต้า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เพิ่มความเข้มข้นในการสุ่มตรวจสายพันธุ์มากขึ้น

ส่วนความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์นั้น นายแพทย์ เฉวตสรร ระบุว่า ยังคงประเมินเร็วเกินไป โดยจะต้องเก็บข้อมูลไปอีกสักระยะ และยังคงต้องจับตามองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"หมอจุฬา" เตือน อย่าวางใจ! โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ถึงแม้ยังไม่เข้ามาใน ไทย

โควิดวันนี้ เสียชีวิตเพิ่ม 190 ราย สะสม 11,589 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 14,666 ราย

ใครซื้อประกันโควิด-19 เจอ จ่าย จบ ควรรู้ 3 มาตรการใหม่ เคลมเงินไม่ให้ล่าช้า

นายแพทย์ เฉวตสรร ระบุถึง สถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนการเสียชีวิต เป็นวันแรก ที่จำนวนการเสียชีวิตต่ำกว่า 200 ราย นับตั้งแต่มีการรายงานเสียชีวิตต่อวันที่มากว่า 200 รายในช่วงที่ผ่านมาหากดูกราฟแสดงผลยอดผู้ติดเชื้อ จะพบว่าได้เลยจุดสูงสุดมาแล้ว 

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดของวัน คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการสมุทรสาคร ชลบุรี ราชบุรี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา นครปฐม และสงขลา

ส่วน ผู้เสียชีวิต 190 ราย หรือ ร้อยละ 88 ยังคงเป็นกลุ่มผู้เสียชีวิตในลักษณะเดิม คือ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุเป็นหลัก เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง อายุค่ากลางอยู่ที่ 73 ปี ระยะเวลาตั้งแต่ทราบผลจนถึงเสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่ 10 วัน ในจำนวนนี้รักษานานสุด 60 วัน ก่อนเสียชีวิตโรคประจำตัวความเสี่ยง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน อ้วน โรคไต ติดเตียงโดยในจำนวนผู้เสียชีวิต เป็นการติดเชื้อภายในพื้นที่ตนเอง 183 ราย ความเสี่ยงติดเชื้อจากคนรู้จัก 93 ราย และติดเชื่อจากคนในครอบครัว 9 ราย

สำหรับ รายงานการฉีดวัคซีนโควิดรายใหม่ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้รับวัคซีนใหม่ 817,342 โดส ทำให้ยอดรวมผู้ได้รับวัคซีนแล้วประมาณ  24 ล้านโดส ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนโควิดสะสมประมาณ 31 ล้านราย

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการผ่อนปรนกิจการ กิจกรรมต่างๆ วันที่ 1 กันยายน ซึ่ง เป็นบางกิจกรรม กิจการ แต่ยังอยู่ในกลุ่มการแบ่งโซนพื้นที่จังหวัดตามการแพร่ระบาดคงเดิม ดังนั้นการผ่อนปรนต่างๆ ยังคงดำเนินภายใต้มาตรการควบคุมโรค ทั้งด้านส่วนบุคคลและสถานที่

related