svasdssvasds

รวย! นักลงทุนบริษัทวัคซีนซิโนแวค อาจส้มหล่น กำไร 6 เท่าในครึ่งปีแรก

รวย! นักลงทุนบริษัทวัคซีนซิโนแวค อาจส้มหล่น กำไร 6 เท่าในครึ่งปีแรก

สำนักข่าว Bloomberg ระบุ นักลงทุนในบริษัท Sinovac Biotech วัคซีนซิโนแวค อาจมีโอกาสได้กำไร จากการลงทุนในครึ่งปีแรกเกือบ 6 เท่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้มูลค่าและกำไรของบริษัทสูงขึ้น และกำไรจากยอดจองวัคซีนจำนวนมหาศาล เพราะทำยอดได้ถึง 1 พันล้านโดส

ทั้งนี้ สำนักข่าว Bloomberg  รายงานระบุว่า ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกของ บริษัท Sino Biopharmaceutical  ซึ่งบริษัทนี้ เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท  Sinovac Biotech อยู่ด้วยจำนวนหุ้นมากถึง 15 เปอร์เซนต์  สามารถ ทำกำไรในผลประกอบการ ช่วงครึ่งปีแรก ถึง 8.48 พันล้านหยวน (4.2 หมื่นล้านบาท)
.
ทั้งนี้ บริษัท Sino Biopharmaceutical ยังเผยในผลประกอบการครึ่งปีแรก อีกว่า  ในจำนวนผลกำไรมหาศาลนี้ มาจากการร่วมมือและการร่วมลงทุนรวมทั้งในบริษัท Sinovac  มีสัดส่วนถึง 6.91พันล้านหยวน (3.4 หมื่นล้านบาท)
.
รายได้ของบริษัท บริษัท Sino Biopharmaceutical ผู้ผลิตยาสัญชาติจีนรายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของรายได้มหาศาลที่ Sinovac ได้มาจากการจำหน่ายวัคซีนป้องกันโควิดไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และสร้างยอดขายวัคซีนซิโนแวค ได้มากกว่า 1,000 ล้านโดสทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่า การที่บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัคซีนโควิด อย่าง บริษัท Sino Biopharmaceutical ได้ผลกำไรจำนวนมากในช่วงเวลานี้ นั่นเป็นเพราะการระบาดของโควิด-19 เพราะ การเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19  ทั่วโลก ส่งผลให้บริษัทผู้พัฒนาและผลิตวัคซีนรายใหญ่ทำกำไรมหาศาล
.
โดย วัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) มีรายได้จากการจำหน่ายวัคซีน mRNA ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท BioNTech ของเยอรมนีถึง 7,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (2.5 แสนล้านบาท) และคาดว่าปีนี้จะทำรายได้ราว 33,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือราว 1.08 ล้านล้านบาท)
.

โดย องค์การอนามัยโลก หรือ WHO พยายามให้ความช่วยเหลือประเทศยากจนผ่านทางโครงการ COVAX  และนั่นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ มียอดการจองวัคซีนจีน อย่างวัคซีน ซิโนแวค รวมถึงวัคซีนอื่นๆ อาทิ วัคซีนซิโนฟาร์ม หลายร้อยล้านโดส และนั่นเป็นปัจจัยที่ทำให้ บริษัทที่เกี่ยวข้องวัคซีนโควิด-19 มีผลประกอบการสูงขึ้น

related