svasdssvasds

ตาลีบัน หนุน กีฬา "มวยไทย" ชี้ถ้าเป็น "ผู้ชาย" มีกีฬาหลายร้อยชนิดให้เล่น

ตาลีบัน หนุน กีฬา "มวยไทย" ชี้ถ้าเป็น "ผู้ชาย" มีกีฬาหลายร้อยชนิดให้เล่น

ปิดปากเงียบเรื่องกีฬากับผู้หญิง! กลุ่มตาลีบันที่ปกครองอัฟกานิสถาน สนับสนุนให้เยาวชนเล่นกีฬามากมายหลายชนิดที่อนุญาตให้เล่น หนึ่งในนั้นมี "มวยไทย" ด้วย แต่ ประธานฝ่ายกีฬาของตาลีบัน ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า ผู้หญิงในอัฟกานิสถาน มีสิทธิ์เล่นกีฬาหรือไม่

นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบัน ได้กลับเข้ามาปกครองประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา  ก็มีการเดินหน้าสร้างภาพลักษณ์ให้กับรัฐบาลชั่วคราวต่อเนื่อง โดยล่าสุด บาชีร์ อาห์เหม็ด รุสตุมไซ  รักษาการประธานฝ่ายกีฬาและการศึกษาของตาลีบัน มาร่วมในงานนิทรรศการศิลปะการต่อสู้ครั้งแรก ถูกจัดขึ้นที่กรุงคาบูล เมืองหลวง
.
ใน นิทรรศการศิลปะการต่อสู้ มีการจัดแสดงกีฬาอย่างมวยไทยด้วย โดยทาง บาชีร์ อาห์เหม็ด รุสตุมไซ รักษาการประธานฝ่ายกีฬาและการศึกษา  บอกว่า จะ สนับสนุนให้เด็กหนุ่มอัฟกานิสถาน สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศด้วยการเล่นกีฬา สัญญาว่ารัฐบาลจะให้งบประมาณสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่

afghan เด็กผู้ชายอัฟกานิสถานโชว์ลีลามวยไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม  บาชีร์ อาห์เหม็ด รุสตุมไซ ยืนยันว่าจะไม่มีการแบนการเล่นกีฬาใดๆ ตราบใดที่กีฬานั้น ไม่ขัดต่อหลัก กฎหมายชารีอะห์ "เราจะไม่มีการแบนกีฬาใด อย่างน้อยกีฬานั้นๆจะต้องไม่ขัดกับหลักชารีอะห์...มีกีฬากว่า 400 ชนิดที่อนุญาติให้เล่นที่นี่ ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมากมายหรอก "
.
แต่ในทางกลับกัน บาชีร์ อาห์เหม็ด รุสตุมไซ ไม่ยอมแสดงความคิดเห็น ต่อกรณีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ รัฐบาลตาลีบันเตรียมออกกฎเหล็กห้ามไม่ให้สตรีชาวอัฟกานิสถานเล่นกีฬาคริกเก็ตรวมถึงกีฬาทุกชนิดอย่างเด็ดขาด โดยชี้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมและไม่จำเป็น  "โปรดอย่าถามคำถามใดๆเกี่ยวกับผู้หญิงกับกีฬา" รุสตุมไซกล่าว

afghan2

afghan9 เด็กหนุ่มอัฟกานิสถานเล่นกีฬามวยไทย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ อาห์มาดุลลาห์ วาซิค รักษาการณ์หัวหน้าคณะกรรมการด้านวัฒนธรรมของรัฐบาลตาลีบันได้ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ SBS ของออสเตรเลียเกี่ยวกับเรื่องของการเล่นกีฬาในหมู่สตรีว่า เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมหรือไม่จำเป็น มาแล้ว

related