svasdssvasds

คลิปไวรัล "วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก" สลดใจเอาหัวชนสระอย่างเดียวดาย

คลิปไวรัล "วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก" สลดใจเอาหัวชนสระอย่างเดียวดาย

ไวรัลต่างประเทศมาจากแคนาดา มีการเผยแพร่คลิป "Kiska" วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย วัย 44 ปี มีพฤติกรรมที่น่าสลดหดหู่ เอาหัวกระแทกกับขอบบ่ออย่างทรมาน เพราะต้องอยู่ตัวเดียวมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ทั้งที่มันเป็นสัตว์สังคม จนมันได้รับการขนานนามว่า "วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก"

กลายเป็นเรื่องราวไวรัลต่างประเทศ และเป็นคลิปสลดใจ เมื่อมีการเผยแพร่ คลิปเหตุการณ์ "Kiska" คิสก้า วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย วัย 44 ปี  มีพฤติกรรมที่น่าสลดหดหู่ และสร้างรอยน้ำตาให้กับผู้พบเห็น  เพราะ เจ้าวาฬ "Kiska"คิสก้า เอาหัวกระแทกกับขอบบ่อ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่น่าเจ็บปวดทรมานใจ ทั้งตัวมันเองและผู้ที่พบเห็น จนได้รับการขนานนามว่า "วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก"
.

ทั้งนี้ ตามธรรมชาติแล้ว วาฬเพชฌฆาต เป็นสัตว์สังคม เช่นเดียวกับ มนุษย์เรา อย่างไรก็ตาม เจ้า "Kiska" คิสก้า ต้องอยู่ภายในที่คุมขังทางกายภาพมานาน

และเรื่องราวมันเศร้าไปกว่านั้น เพราะเมื่อปี 2011 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คู่ของเจ้า "Kiska" คิสก้า มาเสียชีวิตไป จากนั้น ลูกๆ 5 ตัว ได้ทยอยตายจากไป ทำให้มันต้องอยู่ภายในบ่อแห่งนี้เพียงลำพังมาถึง 10 ปี จนเกิดความภาพอย่างที่เห็น

Credit : Phil Demers

kiska
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย คลิปวีดิโอนี้ เป็นของ ฟิล เดเมอร์ส วัย 43 ปี ซึ่งนักเคลื่อนไหวต่อต้านการกักขังสัตว์ในแคนาดา ที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2021 ที่ผ่านมา  และมีคนดูไปเกือบๆ 3 แสนวิว และมีการรีทวีตไปจำนวนมาก
.
นอกจากนี้ ในบางครั้ง "Kiska" คิสก้า  มันก็ลอยตัวเอื่อยๆ พร้อมส่งเสียงร้องเพื่อเรียกหาเพื่อนร่วมสายพันธุ์
.
สำหรับ เจ้า "Kiska" คิสก้า  เกิดในทะเลของไอซ์แลนด์ ก่อนจะเข้ามาอยู่ในสวนน้ำมารีนแลนด์ ในออนตาริโอ แคนาดา เมื่อปี 1979 ซึ่งในตอนแรกฟิล เดเมอร์ส ก็ทำงานในสวนน้ำแห่งนี้ก่อนที่จะผันตัวไปเป็นนักอนุรักษ์ และได้ถ่ายวิดีโอคลิปไวรัลนี้เอาไว้

Credit : Phil Demers

kiska2

ทางมูลนิธิช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาต ได้ระบุว่าเป็นเวลากว่า 40 มาแล้ว ที่ "Kiska" คิสก้า ต้องทรมานกับการสูญเสียอิสรภาพ ลูกของมัน และคู่ทุกตัวโดยเฉพาะในช่วง10 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะตกอยู่ในสภาพที่ตัดขาดสังคมอย่างสิ้นเชิง และนี่คือผลจากความโดดเดี่ยวและการกักขัง
.
และในโลกออนไลน์ มีการติดแฮชแท็ก #FreeKiska เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยเจ้าวาฬเพชฌฆาตเป็นอิสระด้วย

related