svasdssvasds

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์ขอโทษ หลัง Facebook Instagram WhatsApp ล่มทั่วโลก

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์ขอโทษ หลัง Facebook  Instagram WhatsApp ล่มทั่วโลก

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook กล่าวขอโทษ ที่ Facebook Instagram WhatsApp ล่ม และไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลายาวนานถึง 6 ชั่วโมง บีบีซี ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ กระทบต่อผู้คนทั่วโลก ถึง 10.6 ล้านคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว น่าจะมีผู้คนบนโลกได้รับผลกระทบมากกว่านั้น

Facebook, WhatsApp และ Instagram  สามโซเชียลมีเดียหลักในโลก ณ 2021 สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากมีปัญหา ผู้ใช้ทั่วโลก ไม่สามารถใช้งานได้ ทั้งจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และ จากหน้าเว็บไซต์ หลังจากมีปัญหาการใช้งานตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา (ตามเวลาไทย)  
.
สำหรับ ปัญหาในการใช้งานครั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เหตุการณ์ Facebook ล่ม (เฟสบุ๊คเข้าไม่ได้) รวมถึง WhatsApp และ Instagram กระทบถึง ผู้ใช้ทั่วโลก ราว 10.6 ล้านคน ในช่วงเวลา 16:00 GMT จนกระทั่งถึง 22:00. GMT (23.00 น. - 06.00 น. ตามเวลาไทย) 
.
ปัญหา การใช้งาน แอปพลิเคชั่น  Facebook, WhatsApp and Instagram  ใช้งานไม่ครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญครั้งใหญ่ ในโลกออนไลน์ โดย ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2019 Facebook เคยล่มมาแล้ว เมื่อปี 2019 โดยครั้งนั้น ระบบใช้การไม่ได้นานกว่า 14 ชั่วโมง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ เฟสบุ๊คเข้าไม่ได้ จนถึงขณะนี้ Facebook ยังไม่ชี้แจงสาเหตุของปัญหา แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบออนไลน์ประเมินว่า อาจเกี่ยวข้องกับ DNS หรือ ระบบชื่อโดเมน มีปัญหา เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาลักษณะนี้มาแล้วกับเว็บไซต์แบรนด์และสื่อดังทั่วโลก  
.
แม้ตอนนี้เฟซบุ๊กจะ ยังไม่ได้แถลงอย่างเป็นทางการออกมาว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายชี้ว่าสาเหตุเกิดจาก Border Gateway Protocol (BGP) ทำงานผิดพลาด จนเครือข่ายหาทางเข้า DNS ที่แปลงชื่อโดเมนเป็น IP ไม่เจอ เปรียบเทียบง่ายๆ มันคล้ายๆกับ ป้ายบอกทางเข้าอาณาจักร  Facebook หายไปจากโลกอินเทอร์เน็ต

 


.

ขณะที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Facebook โพสต์ว่า เสียใจต่อการใช้งานที่ติดขัด และเขาขออภัยสําหรับการขัดข้องในช่วงหลายชั่วโมง และน้อมรับผิดต่อชาวโลกที่ต้องพึ่งพาบริการของเฟซบุ๊กที่ต้องเชื่อมต่อกับคนที่ห่วงใย
.


เหตุการณ์ Facebook ล่มครั้งนี้ ส่งผลให้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา (4 ตุลาคม) ร่วงลงอย่างหนัก โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีสื่อสารและเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ซึ่งกลายเป็นหุ้นบริษัทที่ลดลงมากที่สุดในกลุ่ม S&P โดยลดลงเกือบ 5% ทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี โดยราคาหุ้น Facebook เมื่อคืนนี้ปิดตลาดที่ 326.23 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 16.78 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.89%

related