svasdssvasds

ผ่อนรถไม่ไหว(เดอะซีรีย์)part3 ไฟแนนซ์จะมายึดรถ ไม่คืนได้ไหม?

ผ่อนรถไม่ไหว(เดอะซีรีย์)part3 ไฟแนนซ์จะมายึดรถ ไม่คืนได้ไหม?

พิษโควิด19 ทำลูกหนี้รถยนต์หลายคน ผ่อนรถไม่ไหว ไฟแนนซ์จะมายึด แต่เพราะไม่รู้ข้อกฏหมายว่าแท้จริงแล้วเราสามารถเจรจาต่อรองยังไงได้บ้าง ไม่ต้องคืนรถก็ได้ ทำให้ลูกหนี้หลายคนเสียเปรียบ วันนี้โอ๋จะมาสรุปให้ถึงข้อกฏหมายต่างๆที่ควรต้องรู้

       มีหลายความเข้าใจผิดของลูกหนี้ที่ ผ่อนรถไม่ไหว จะถูกไฟแนนซ์ยึดรถ   หลายคนตกใจกลัวตัวสั่น ยอมจำนนทุกอย่างหรือหนีเตลิดไปเลยก็มี จริงๆโอ๋ไม่แนะนำให้เราดื้อแพ่ง ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย อยากให้พยายามเจรจาประนอมหนี้ตรงๆก่อนดีที่สุด (แต่เก็บรถไว้กับเราก่อนนะ) ลองคิดย้อนไปตอนจะขอออกรถ เราไปเอาเงินเขามา ใช้ไปสักพักไม่มีตัง คิดจะเบี้ยวง่ายๆ ก็น่าเห็นใจเจ้าหนี้อยู่ แต่วันนี้มีหลายข้อเท็จจริง ที่คนจะโดนยึดรถอาจยังไม่รู้และเสียเปรียบตลอดมา ซึ่งโอ๋รวบรวมข้อมูลจากนักกฏหมายมาให้ มีอะไรบ้างมาฟังกัน

 

1.ไฟแนนซ์จะมายึดรถ เราไม่คืนให้ก็ได้

       นี่คือข้อแรกที่โอ๋คิดว่าลูกหนี้เกือบทุกคนที่ ผ่อนรถไม่ไหว ไม่รู้ พอเราไม่จ่ายครบ 3 งวด ไฟแนนซ์จะมาบอกเลิกสัญญาเราและขอยึดรถซึ่งส่วนใหญ่ก็จะหนี ไม่งั๊นก็คืนรถไป ทำให้หลายคนเสียโอกาสในการใช้รถทำมาหากิน แทนที่จะยังหาเงินมาจ่ายได้กลับกลายเป็นหนี้และไม่มีเงินเลี้ยงชีพหนักกว่าเก่า
       จริงๆแล้วเราไม่คืนรถได้ สุดท้ายเรื่องจะไปถึงศาล และพยายามบังคับให้คุณหาทรัพย์สินมาชำระหนี้ ซึ่งส่วนมากจะน้อยกว่าที่ไฟแนนซ์คำนวณมาอีก และไม่ต้องกลัวว่าจะติดคุกเพราะผิดแค่กฏหมายแพ่ง 

2.ไฟแนนซ์ต้องทวงด้วยความสุภาพ 

       หากไฟแนนซ์หรือเจ้าหนี้ มาทวงหนี้ด้วยการข่มขู่ เสียงดัง ต่อว่า หรือไปทวงกับที่ทำงาน เราสามารถอัดคลิปเป็นหลักฐานแจ้งความ ป.อาญา ม.309 ได้เลย แต่ถ้าเขามาพูดดีๆแล้ว แนะนำว่าอย่าหนีเขาเลย คุยกันตรงไปตรงมาดีที่สุดค่ะ

3.ถ้าไม่ให้ไฟแนนซ์ยึดรถ ไม่ผิด ฐานยักยอกทรัพย์

       ตราบใดที่รถยังอยู่กับเรา เขาฟ้องป.อาญาไม่ได้ เว้นแต่ว่าคุณขายลอยให้คนแถวบ้านไป อันนี้เขาฟ้องคุณได้แน่ๆยังไงก็โทษหนัก

4.ถ้าไม่กลัวเสียเครดิตบูโร อย่าให้ไฟแนนซ์ยึดรถเด็ดขาด

       เพราะยึดไปคุณจะเสียอำนาจในการต่อรองทันที ท่องไว้ไม่ติดคุกๆ และก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสียต่อ แบงค์ชาติกำลังทำโครงการให้ลูกหนี้เจรจาขอเจ้าหนี้ใช้รถต่อได้ แม้ยังเหลือหนี้ค้างอยู่ 

5.เมื่อแพ้คดี ยึดทรัพย์สินชื่อญาติเราไม่ได้
       เมื่อเรื่องไปถึงศาล และศาลสั่งเราชำระหนี้ หากเราไม่มีไฟแนนซ์จะพยายามยึดทรัพย์สินต่างๆที่เป็นชื่อเรา แต่ยึดจากทรัพย์สินที่ญาติถือครองไม่ได้

6.ไม่มีเงินจ่าย ไม่มีสิทธิ์ทวงกับเจ้านายให้อับอาย

       เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไฟแนนซ์ไม่สามารถนำเรื่องส่วนตัว ไปประจานให้เพื่อนร่วมงาน หรือผู้บังคับบัญชาลูกหนี้รับรู้ได้ ถ้าทำ มีความผิดหมิ่นประมาท 

related