svasdssvasds

วัคซีนช้า เตียงไม่พอ สรุปให้ความสับสนช่วงโควิดภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

สรุปให้ รวมทุกความสับสน อลหม่าน ของคนไทยในภาวะวิกฤตโควิด19ช่วงนี้ว่ามีอะไรบ้าง เกี่ยวกับมาตรการรัฐบาลภายใต้การนำ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อะไรดีก็ว่าดี อะไรยังไม่ใช่ก็ต้องสะท้อนตรงๆ เพื่อหวังว่ารัฐบาลที่มีอำนาจล้น จะจัดการบริหารบ้านเมืองได้ดียิ่งขึ้น

คนละครึ่งเฟส3 วันแรก แอปยังมีปัญหาเหมือนเดิม

       วันแรกของโครงการที่เปิดให้ใช้สำหรับ คนละครึ่งเฟส3 1 ก.ค. เพียง 6 โมงเช้าเท่านั้น ดูเหมือนจะเกิดปัญหาระบบแฮงค์ หมุนติ้วแต่เช้า ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากเข้าระบบไม่ได้ (ทั้งที่เป็นครั้งที่3 ของโครงการนี้แล้วก็ยังเป็นปัญหาเดิมๆ) ซึ่งภายหลัง ธนาคารกรุงไทย ผู้ให้บริการแอป เป๋าตังค์ ก็โพสต์ผ่านเพจชี้แจงว่าอาจเพราะคนเข้าพร้อมกันเยอะ หรือต้องอัพเดทเวอร์ชั่นก่อน รวมทั้งแก้ปัญหาแล้ว ส่งผลให้ช่วง7โมง แอปกลับมาเข้ากันได้เรียบร้อย 

- แต่ข่าวดีคือ BTS เผยว่า “คนละครึ่งเฟส 3" และ โครงการ “เพิ่มกำลังซื้อ” สามารถใช้ซื้อตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวได้ที่ตู้ขายตั๋ว ผ่านแอพเป๋าตัง ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าสายสีทอง  1 กรกฎาคม 2564 ถึง  31 ธันวาคม 2564 เลยจ้า ยังไม่รู้ว่าจะกระตุ้นการจับจ่ายได้มากน้อยแค่ไหน ต้องรอดู เพราะคนน่าจะไม่มีเงินเติมใช้จ่ายกันมากนักช่วงโควิดหนักแบบนี้ เที่ยวไหนก็ไม่ได้ แอบขอเป็นใช้ซื้อ วัคซีน คนละครึ่ง ได้ไหมนะ ><

คนละครึ่งเฟส3

 

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ Phuket sandbox 

phuket sandbox

       เพียงเปิดโครงการวันแรก 400 กว่าคน 4สายการบิน มีข่าวว่านักท่องเที่ยวเจอปัญหา วัคซีนคนละยี่ห้อเข้าประเทศ(เกือบ) ไม่ได้ 

       มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเผย ปัญหาการลงทะเบียนหนังสือที่รับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้า มาในประเทศได้ หรือ COE แต่ระบบปฏิเสธ เพราะฉีดวัคซีนต่างชนิดกัน 

       รายการเรื่องเล่าเช้านี้ สอบถามไปยัง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า เบื้องต้นกำหนดให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยต้องฉีดวัคซีน 2 โดสในยี่ห้อเดียวกัน จากนี้เตรียมหารือกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ยังมีรายงานข้อมูลว่า ราชกิจจานุเบกษาเรื่องภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ออกมาช่วงดึกของวันที่ 29 มิ.ย. นั้นค่อนข้างช้า ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนต้องยกเลิกการเดินทางมาในช่วงต้นเดือน กรกฎาคม เนื่องจากขอเอกสารรับรอง COE ไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เตียงไม่พอ  วิกฤตต่อเนื่อง
เตียงไม่พอ

       ภาพสะเทือนใจจากเพจ หมอเเล็บแพนด้า สะท้อนว่ามีประชาชนรอเตียงจนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เตียงไม่พอ
       ลูกเพจที่มีคนไข้โควิด19 รอเตียงบอกว่า ไม่ต้องติดต่อแล้ว คนไข้เสียชีวิตแล้ว ไม่ใช่คนเดียวแต่หลายคน เมื่อวันที่ 30 ก.ค. สะเทือนใจของวัน และหลังจากนี้คาดว่าน่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากมาตรการยังไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้ เพราะผู้ป่วยที่ยังคงเพิ่มขึ้นพรวดๆต่อวัน แต่เตียงและคุณหมอมีจำกัด และวัคซีนที่ประชาชนได้ฉีดยังคงน้อย

 

วัคซีนอยู่ไหน? 
ตอนนี้วัคซีนคือสิ่งล้ำค่ามากกว่า ทองคำ ผู้คนยอมจ่ายเพื่อที่จะได้มา ทั้งที่รัฐก็บอกว่ามีโควต้าจัดให้คนไทยฟรี แต่ทำไมเทเรายิ่งกว่าผู้ชาย 

       มีเสียงจากประชาชนว่าโดนเลื่อนกันทุกวัน แทบทุกช่องทางของรัฐ  มาไล่ดูกันตั้งแต่ 

ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯปลอดภัย
       โครงการฉีดที่นำโดย พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง บิ๊ก กทม.จัดหาวัคซีนฉีดให้คนกรุงเอง หวังลดการระบาดจากไข่แดงหลักที่มีการระบาดมากสุดในประเทศ ตามเป้าหมาย 5 ล้านโดส ใน 2 เดือน (มิ.ย. - ก.ค.)
กลับปรากฏว่า ข้อมูล 30 มิ.ย.  ฉีดไปได้ประมาณแค่ 1.5 ล้านโดส เหลืออีก 3แสนกว่าโดส 1 เดือน จะทันหรือไม่?
ไทยร่วมใจ
      คิวบนเพจ ไทยร่วมใจฯ อัพเดทสิ้นสุดคือคิวของประชาชนที่โดนเทเลื่อนไปวันที่ 18 มิ.ย. ไปฉีด 25 มิ.ย. และก็ไม่ได้ข่าวคร่าว เงียบหายไปสองสามอาทิตย์ แม้แต่ตัวโอ๋เองก็โดนเลื่อนไปเรียบร้อย
 

ประกันสังคม ม.33 ฉีดให้กับผู้ประกันตนในระบบ
       ตอนแรกเลื่อน กลับมาฉีดต่อ 14 มิ.ย. ใน 36 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 7-11 มิ.ย. ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2.1 แสนโดส และตั้งใจว่าจะฉีดวัคซีน 3 แสนตโดส ให้ได้ใน 2 สัปดาห์ ตอนนี้บางที่ได้ฉีด บางที่เงียบหาย ไร้รายละเอียด

       หมอพร้อม ตอนแรกจะเป็นช่องทางหลักของทุกคนในประเทศไทยให้ได้ฉีดวัคซีน ตอนหลังไม่รู้มาเทยกเลิกช่องทางนี้ไปก่อนซะงั๊น แถมคนสูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ที่ลงไว้ก่อนก็โดนเลื่อนคิวกระจาย เกิดเสียงวิจารณ์หนาหู สุดท้าย สธ และ กทม. ก็ให้กลับมาฉีดได้วันละ 2 พันคน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ งานนี้ยังลุ้นและงงอยู่ว่าจะเปลี่ยนอะไรยังไงอีกไหม แต่ล่าสุด เปิดให้ผู้สูงอายุไร้สมาร์ทโฟน อายุ 75 ปีขึ้นไป เดินไปฉีดแบบวอคอินที่ศูนย์บางซื่อด้วยนะเยอะไปหมด


ยังไม่นับยอดรวมที่คนไทยฉีดวัคซีนกันได้ช้ากว่าเป้า ที่รัฐตั้ง 100ล้านโดสสิ้นปี ต้องวันละ 4แสน ตอนนี้ 2 แสนก็ถือว่าโปร  แถมไฟเซอร์เลื่อนส่งจากไตรมาส 3 เป็น 4  ยังไม่นับแต่ละจังหวัด ก็มีขั้นตอนการลงทะเบียนฉีดที่แตกต่างกันและต่างแพลตฟอม ประชาชนก็สับสน งงงวย ติดตามข้อมูลข่าวสารกันเองจ้าละหวั่นดิค๊าบ สุดยอด เป็นระบบสุดๆ 

ไม่ล็อคดาวน์! แต่มาตรการคุมโควิด ลักกะปิด ลักกะเปิด สุดๆ
อันไหนที่ควรบอกก่อนไม่บอก อันไหนไม่ควรบอกกลับบอกก่อน

ร้านอาหารในกทม. ช็อคไปตามๆกัน 7วันที่แล้วคลาย 7วันต่อมาล็อค แถมมาตรการก็ดันมาออกตอนเที่ยงคืนวัน เสาร์ จนเกิดเป็นแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม จากบรรดาร้านอาหาร เรียกร้องให้นายกฯ ยกเลิกมาตรการ ห้ามประชาชนนั่งทานในร้าน โดยแบ่งการเคลื่อนไหวออกเป็น 3 ระยะ

(แม้วันศุกร์ที่แถลง นายกฯ จะเหมือนบอกเป็นนัยๆว่า takemehome country road ) แต่หลายคนมองว่า เรื่องสำคัญ ควรพูดให้ชัดเจน ตอนแรกไม่บอกจะห้ามนั่งทาน ทำให้หลายร้าน ยังซื้อของสดมาตุนปกติ กะได้ขาย เสาร์ อาทิตย์ ยาวๆไปจนตลอดสัปดาห์หน้า  


1กิจกรรมระยะแรก : Flashmob ดาวกระจาย

 ชวนคุณเปิดขายอาหาร+เครื่องดื่มกลับบ้าน และจัด event   เล่นดนตรี  ร้านละ 20 คน  ทีละเขต  เขตละ 5-10 ร้านในวันเดียวกัน  

2.กิจกรรมระยะสอง : Open!

ส่งเสียงขนาดนี้แล้วไม่ฟัง  เปิดร้านค่ะ เปิดให้นั่ง ขายเหล้าเบียร์ เล่นดนตรีสด แบบมีมาตรการรักษาระยะห่าง ไม่ต้องประชาสัมพันธ์ ไม่ต้องเอิกเกริก  

3.กิจกรรมระยะสาม : Market Place + Mob

       ถ้าทำขนาดนี้แล้วยังไม่เกิดอะไร ลงถนนกันเถอะ ออกร้านขายอาหารบนถนนกันค่ะ เปิดลานเบียร์ ตั้งเวทีเล่นดนตรี แล้วก็ปราศรัย  เริ่มต้นจากการกรอกฟอร์ม ตอนนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 200 ร้าน

เพราะได้รับผลกระทบหนักและการเยียวยาอาจไม่พอหรือไม่ตรงจุด ประกาศฉุกเฉิน ไม่เป็นระบบ จึงเกิดอารยขัดขืนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน
 

เรื่องที่ควรไม่ต้องบอกก่อนกลับบอก!

อย่างเรื่อง ปิดแคมป์คนงาน เล่นประกาศโต้งๆตั้งแต่ เย็น ศุกร์ ส่งผลให้เกิดภาพ คนงานรีบเก็บของทยอยกลับต่างจังหวัดกันยกใหญ่ แม้รัฐจะประกาศเยียวยาแรงงานและนายจ้างที่ได้รับผลกระทบ แต่ความจริงก็ยังมีบางแคมป์มีปัญหา และไม่ได้อย่างที่ประกาศ ส่งผลให้หลายจังหวัดกังวลให้ควัก สกัดกันแทบไม่ทัน กลัวเกิดการระบาด แต่ก็อย่างว่าหาก ตังค์ไม่มี เตียงไม่มี แล้วเขาจะอยู่ทำไม? 

         ที่พูดมาทั้งหมดเพราะหน้าที่ของเราคือเป็นกระบอกเสียงสะท้อนปัญหาต่างๆให้กับประชาชน หากเราไม่ทำ ก็คงไม่สามารถเรียกตัวเองว่า สื่อมวลชนได้อีก แต่เราไม่มีอำนาจจัดการอะไร ทำได้แค่สะท้อนภาพที่เกิดขึ้นจริงๆเพื่อรอให้รัฐบาล จัดการปัญหาต่างๆในภาวะวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขอให้พลเอกประยุทธ์เอาจริง อย่าเอาพวกพ้อง เห็นแก่ผลประโยชน์และอำนาจแต่พวกตนอย่างที่ถูกกล่าวหา 

นายก

related