svasdssvasds

กรมการแพทย์เตรียมวิจัย ไอเวอร์เม็กติน รักษาผู้ป่วยโควิด19 นำร่องศิริราช

กรมการแพทย์เตรียมวิจัย ไอเวอร์เม็กติน รักษาผู้ป่วยโควิด19 นำร่องศิริราช

อธิบดีกรมการแพทย์ เชิญผู้เชี่ยวชาญจาก กรมการแพทย์ สมาคมโรคติดเชื้อ และสมาคมอุรเวชช์ฯ หาแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด19 โดยใช้ยา ไอเวอร์เม็กติน หลังพบข้อมูลยาดังกล่าวยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสได้ เตรียมทดลองในผู้ป่วยศิริราช

        อธิบดีกรมการแพทย์
       นพ. สมศักดิ์   อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์   ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากมหาลัยแพทย์ต่างๆ กรมการแพทย์ สมาคมโรคติดเชื้อ และสมาคมอุรเวชช์ฯ  รวมให้แนวทางการรักษา covid-19 โดยใช้ยา ไอเวอร์เม็กติน ivermatin  ซึ่งจากการทดลอง พบว่า ยาดังกล่าวสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสโควิด-19 ได้ แต่ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากงานวิจัยบางฉบับพบว่า ยังมีข้อขัดแย้งในตัวยาอยู่ 

       แต่รายงานทางการแพทย์เบื้องต้น พบ ยาดังกล่าวอาจจะลดการตายของผู้ป่วยได้ และเสริมฤทธิ์กับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่แพทย์ควรติดตามผลการรักษาอย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนการรักษาทันที 

       ซึ่งในประเทศอินเดียพบว่า มีการใช้ยานี่ในบุคลากรทางการแพทย์ พบป้องกันโรคโควิด-19 ได้ แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจน  ล่าสุดทางรัฐบาลอินเดียได้ประกาศยกเลิกการใช้ยาชนิดนี้แล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

       ขณะที่ทางประเทศแถบแอฟริกาใต้และอเมริกาใต้ ได้มีการใช้ยา ไอเวอร์เม็กติน ivermectin เนื่องจาก ยาฟาพิราเวียร์หาได้ยาก  โดยพบว่าบางประเทศใช้แล้วได้ผลดีกับผู้ป่วย แต่บางประเทศ อาการผู้ป่วยแย่ลง  เพราะบางครั้งต้องใช้ยาปริมาณมากซึ่งมีผลข้างเคียงกับตับผู้ป่วย ความดันโลหิต หรือเสียชีวิตได้ 

       โดยจะนำร่องที่ศิริราชก่อน คาดใช้อาสาผู้ป่วยโควิดหลักพัน 3 เดือน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน เปรียบเทียบ ระหว่างยาฟาวิพิราเวียร์ กับยาอื่นๆ ร่วมกับยา ไอเวอร์เม็คตินเพื่อดูประสิทธิภาพ ในไทยตอนนี้อาจจะมีแพทย์บางคนนำไปใช้กับผู้ป่วยโควิด แต่ไม่ได้เป็นยาหลักในการรักษา  โดยไทยอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย ไม่ได้ห้าม ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

 

 

related