svasdssvasds

ไอเวอร์เม็กติน ยาฆ่าพยาธิ Ivermectin รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ จริงหรอ?

บนโซเชียล มีการแชร์ข้อมูลว่ายาฆ่าพยาธิ ไอเวอร์เม็กติน สามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ แต่อย.ออกมาเตือนว่าเป็นข้อมูลเท็จ เพราะ ไอเวอร์เม็กตินเป็นยาที่ขึ้นทะเบียนสำหรับสัตว์และรักษาพยาธิในคน แต่กรมการแพทย์เตรียมวิจัยรักษาโควิด19ในผู้ป่วยศิริราช

ยาไอเวอร์เม็คติน คือ?

       ในประเทศไทยเป็นยาที่ขึ้นทะเบียนสำหรับสัตว์ ป้องกันและรักษาพยาธิหนอนหัวใจและอะคาริซิส และใช้รักษาโรคพยาธิหลายชนิดในคน รวมถึงเหา หิด โรคตาบอดแม่น้ำ โรคเท้าช้าง  

วิธีใช้ มีทั้งแบบน้ำ และ เม็ด รับประทานหรือทาลงบนผิว 

       องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่ให้ใช้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เพราะจากการศึกษาพบว่า ไม่ช่วยลดอัตราการตาย การใช้เครื่องช่วยหายใจ และการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล (USFDA) อย.สหรัฐ ไม่อนุมัติให้ใช้ยานี้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19  รวมทั้งองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ แต่ให้ใช้ในการศึกษาทางคลินิกเท่านั้น

       ในประเทศอินเดีย พบว่า มีการใช้ยานี้ในบุคลากรทางการแพทย์ พบป้องกันโรคโควิด-19 ได้ แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจน แต่ล่าสุดทางรัฐบาลอินเดียได้ประกาศยกเลิกการใช้ยาชนิดนี้แล้ว 

       ตรงกันข้ามกับประเทศยากจน แถบแอฟริกาใต้และอเมริกาใต้ ได้มีการใช้ยาไอเวอร์เม็กตินรักษาโควิด19 เนื่องจากยาฟาพิราเวียร์นั้นหาได้ยาก โดยพบว่าบางประเทศใช้แล้วได้ผลดีกับผู้ป่วย แต่บางประเทศ อาการผู้ป่วยแย่ลง เพราะบางครั้งต้องใช้ยาปริมาณมากซึ่งมีผลข้างเคียงกับตับผู้ป่วย ความดันโลหิต หรืออาจทำให้เสียชีวิตได้ 

 

โควิดอินเดีย

related