svasdssvasds

หากต้องตกงานกะทันหัน ควรเตรียมพร้อมเรื่องการเงินอย่างไรให้ไม่เจ็บหนัก

สถานการณ์โควิด19หนักขนาดนี้อะไรก็ไม่แน่นอน บางกิจการที่กระทบหนักต้องปิดลงชั่วคราว เราอาจจะเป็นหนึ่งในคนที่นายจ้างจำใจปลดออก เราห้ามไม่ได้แต่สามารถเตรียมบริหารความเสี่ยงทางการเงินให้พร้อมไว้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ต้องตกงานกะทันหันได้ ด้วย 5 วิธีนี้

       อย่างที่บอกว่าด้วยสถานการณ์โควิด19ที่รุนแรงอยู่ทุกวัน หลายกิจการจำเป็นต้องถูกปิดลงชั่วคราวด้วยมาตรการ  ล็อกดาวน์ ของภาครัฐ รวมถึงบางกิจการเปิดแต่ซบเซา ขายไม่ได้ ไม่ว่าจะฐานะนายจ้างหรือลูกจ้างกระทบหมดและคงไม่อยากให้เกิดเรื่องร้ายขึ้น แต่นายจ้างอาจจำเป็นต้องปลดลูกจ้างออกเพื่อความอยู่รอดแม้เป็นทางสุดท้ายที่จะเลือกทำ ทำให้ลูกจ้างอย่างเราๆ อาจตกงานกะทันหันเมื่อไหร่ไม่รู้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้คือบริหารความเสี่ยงเรื่องการเงินของตัวเองให้พร้อมวันนี้จ๊ะโอ๋ มี 5 อย่างที่ควรเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ ในวันที่ฟ้าไม่เป็นใจ จะได้ไม่เจ็บหนัก
 

1. เคลียร์หนี้เก่า และ อย่าสร้างหนี้เพิ่ม
       ช่วงนี้สิ่งที่แนะนำเลยคือ รีบเคลียร์ โปะหนี้เดิมที่มีอยู่ให้มากที่สุด ไม่ก็ไปเจรจาประนอมหนี้กับเจ้าหนี้เอาไว้ก่อน จะได้มีเงินสำรองเผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน รวมทั้งอย่าเพิ่งซื้อของไม่ว่าจะจำเป็น แต่ถ้ารอได้ รอไปก่อน ยิ่งถ้าของชิ้นใหญ่ เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เหล่านี้รอได้รอก่อน ยุคนี้แล้วเก็บเงินไว้กับตัวเอง ปลอดภัยที่สุด
 

2. เก็บสำรองเงินก้อนเผื่อฉุกเฉิน
       ไม่รู้จะฟ้าผ่าที่เราต้องออกจากงานเมื่อไหร่ ยามที่ยังมีงานประจำ ควรพยายามเก็บเงินให้ได้ ไว้เผื่อตกงานเรายังมีเงินใช้ได้ต่อไป เดือน ถึง 3 เดือน (จริงๆตามตำราเขาให้ 6 เดือน ถึง หนึ่งปี ) แต่โอ๋รู้ว่ายาก เอาเป็นเดือนละ 100 , 200 บาท ก่อนดีกว่าไม่มีเก็บเลย ในยามจำเป็นเราอาจรอดด้วยเงินก้อนนี้ก็ได้ใครจะรู้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


3. ขึ้นทะเบียนคนว่างงาน
       จะได้รับเงิน 4,500 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน หลังถูกให้ออกจากงานจริงๆ หากคุณเป็นผู้ประกันตน ม.33 จ่ายเงินสมทบ ไม่น้อยกว่า 6 เดือน  อย่าลืมไปขึ้นทะเบียนคนว่างงาน ที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ  หรือ website กรมการจัดหางาน www.empui.doe.go.th ภายใน 30 วันหลังว่างงาน 


4. หาอาชีพเสริม
       สมัยนี้รายได้ทางเดียวก็อันตรายแหละ  ลองคิดดูอะไรใกล้ตัวที่ทำได้บ้าง เผลอๆอาจกลายเป็นอาชีพหลัก แบบไม่ตั้งใจ ในยามว่างงานก็เป็นได้
 

5. สมัครบัตรเครดิตไว้
       อันนี้แนะนำเฉพาะคนที่ควบคุมจิตใจของตัวเองได้ ถึงค่อยสมัครไว้นะ เพราะบัตรพวกนี้อาจจำเป็นในอนาคต หลังออกจากการเป็นมนุษย์เงินเดือนอาจจะสมัครยากขึ้น มีไว้เผื่อใช้ยามจำเป็นก็พอนะ อย่ามีไว้เพื่อใช้!!! โอ๋เตือนแล้วนะ ก็หวังว่า 5 วิธีนี้จะช่วยให้ใครหลายคนมีสติ เตรียมพร้อมรับมือไม่ว่าเราจะต้องเผชิญอุปสรรคอะไรในชีวิตก็ตามให้ผ่านไปได้นะคะ

related