svasdssvasds

ผ่อนบ้านไม่ไหว ทำไงได้บ้าง? ท่ามกลางวิกฤตโควิด19

ท่ามกลางวิกฤตโควิด19 ในไทยที่ยังคงไม่คลี่คลายกระทบธุรกิจต่างๆต้องปลด ต้องลดเงินพนักงาน ส่งผลให้มีจำนวนคนตกงาน หรือรายได้ลดกันมากมาย แต่รายจ่ายยังเท่าเดิม และเริ่มจะกลายเป็นหนี้เสีย วันนี้โอ๋มี 6 คำแนะนำ หากคุณเริ่มผ่อนบ้านไม่ไหว เผื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา

1.ยืดเวลาชำระหนี้ให้นานขึ้น
       เดินไปคุยกับธนาคารเลยว่า รายได้ลด จ่ายไม่ไหว ขอยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้นานขึ้นได้ไหม? ยอดผ่อนต่อเดือนก็จะลดลง เช่น ผ่อนบ้านเหลืออีก 10 ปี อาจขอขยายออกไปอีก 7 ปี เป็น 17 ปี ก็จะทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลง แต่ดอกเบี้ยอาจสูงขึ้น แต่ละคนไม่เหมือนกัน โดยธนาคารจะพิจารณาจากอายุผู้กู้ และ ประวัติการชำระหนี้ของเรา
 

2.ขอผ่อนชำระต่ำกว่าปกติ
       เมื่อผ่อนเท่าเดิมไม่ไหว แต่ยังอยากจ่ายหนี้ ลองขอปรับ ขอลดยอดหนี้ต่อเดือนกับธนาคารดู ว่าธนาคารให้จ่ายได้เดือนละเท่าไหร่
 

3.ขอโอนบ้านเป็นของธนาคารชั่วคราวและเช่าอยู่
       เหมาะสำหรับคนที่ขาดรายได้อย่างน้อย 1 ปี หลักการคือ ขายฝากแล้วเช่าบ้านตัวเองอยู่ ค่าเช่าอยู่ที่ 0.4-0.6% ของราคาบ้าน ทำสัญญารายปี และซื้อคืนทีหลังเมื่อมีสตางค์พอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

4.รีไฟแนนซ์
       คือการจบสัญญาสินเชื่อที่มีอยู่กับธนาคารเดิม แล้วไปทำสัญญาสินเชื่อกับธนาคารใหม่เพื่อ ขอปรับลดดอกเบี้ย หรือข้อเสนอที่จูงใจและดีกว่าเดิม แต่ต้องหลังผ่อนบ้านไปแล้ว 3 ปี ระวังว่าอาจมีค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินก้อน ที่เราต้องเตรียมไว้ด้วยในวันโอน วันจดจำนอง  เช่น ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าเจ้าหน้าที่ หรือ หากสินเชื่อก้อนใหม่ที่ธนาคารใหม่อนุมัตินั้น น้อยกว่ายอดหนี้เต็มของเรา  ทำให้มีส่วนต่างที่เราต้องจ่ายก่อน เป็นต้น

5.รีเทนชั่น
       เหมือนการรีไฟแนนซ์ แต่เป็นการขอปรับลดดอกเบี้ย กับธนาคารเดิม ข้อดีคือไม่ต้องเตรียมเอกสารมากมาย เพราะธนาคารเดิมมีข้อมูลผู้กู้แล้ว มักอนุมัติไวด้วย 

 

6.ขายบ้าน (แม้ยังผ่อนไม่หมด)

       ขอให้มันเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่เพื่อให้ผ่านภาวะวิกฤตนี้ไปได้ มันอาจจำใจต้องทำเพื่อไปเช่าที่อยู่ในราคาถูกลงและไม่เป็นภาระระยะยาวหากการงานเรายังไม่แน่นอน แต่ข้อนี้หลายคนสงสัยมากกว่า หากเรายังผ่อนบ้านอยู่ เราสามารถขายให้คนอื่นได้ไหม? คำตอบคือ ทำได้ ธนาคารอนุญาต แต่ต้องปิดจำนองแล้วเท่านั้น หมายความว่าหมดหนี้กับธนาคารก่อนจึงขายได้ ต้องให้ผู้ซื้อรายใหม่มาจ่ายหนี้ให้ธนาคารก่อนที่กรมที่ดินเรื่องก็เป็นอันจบ  แต่ถ้าราคาขายได้ ต่ำกว่ายอดหนี้ค้าง อาจมีส่วนต่างที่เจ้าของบ้านต้องจ่ายเพิ่ม ต้องดูเรื่องนี้ดีๆด้วย ก็หวังว่า 6 วิธีนี้ สำหรับใครที่ผ่อนบ้านไม่ไหว จะช่วยให้หลายคนสามารถผ่านพ้นวันเวลาที่หนักหน่วงไปได้ โอ๋เป็นกำลังใจให้นะคะ

related