svasdssvasds

หมอชี้กลุ่มฉีดซิโนแวค 2 เข็ม เตรียมรับเข็ม 3 เร็วสุด คาดสัปดาห์หน้ารู้ผล

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผย ผู้ที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิคุ้มกันไม่เพียงพอที่จะป้องกันสายพันธุ์เดลต้า ระหว่างที่ยังรอเข็ม 3 บูสเตอร์โดสจึงยังต้องเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล และเตรียมเข้ารับเข็ม 3 ไม่ว่าชนิดใดให้เร็วสุด

• ซิโนแวค 2 เข็มป้องกันเดลตาไม่อยู่

       ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  เผย ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิคุ้มกันไม่เพียงพอที่จะป้องกันสายพันธุ์เดลต้า ยังติดเชื้อได้ค่อนข้างมาก แต่อาการอาจไม่รุนแรง ส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรงได้หากมีปัจจัยร่วม ระหว่างที่ยังรอเข็ม 3 บูสเตอร์โดสจึงยังต้องเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล และเตรียมเข้ารับเข็ม 3 ไม่ว่าชนิดใดให้เร็วสุด
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

• ประชาชนที่ฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม จะได้รับเข็ม 3 เมื่อไร?

       นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ การฉีดเข็มกระตุ้นในไทยจะเริ่มจากบุคลากรด่านหน้า ที่ผ่านมาเพราะมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อมากสุด กลุ่มอื่นๆแม้จะเสี่ยงน้อยกว่า แต่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ตั้งแต่เดือน มี.ค. จนถึงขณะนี้เดือน ส.ค.เป็นเวลา 5 เดือนแล้ว ก็ต้องมีโอกาสได้รับเข็มกระตุ้นต่างชนิดกัน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าจะมีข้อเสนอแนะออกมาสัปดาห์หน้า ขอให้ประชาชนสบายใจว่ากระทรวงฯกำลังพิจารณา เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะแจ้งให้ทราบ แต่มีแนวโน้มว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม จะได้รับเข็มกระตุ้น

 

•สถิติผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม ไม่ได้วัคซีนเลย

       แม้ ซิโนแวค 2 เข็ม จะต้านสายพันธุ์เดลต้าไม่ได้แต่ก็ควรต้องได้รับการฉีดวัคซีนเนื่องจากสถิติผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม ไม่ได้วัคซีนเลย 
       
นพ.โสภณ ระบุว่า สถิติผู้เสียชีวิตและประวัติการรับวัคซีน ตั้งแต่ วันที่ 25 ก.ค.- 19 ส.ค. 64 จำนวน 4,556 คน

  • เป็นคนที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน 2,969 คน
  • ฉีดแอสตราฯ 1 เข็ม จำนวน 434 คน
  • ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 26 คน (แม้จะดูว่าน้อยแต่มีโอกาสเสียชีวิต)
    - แบ่งเป็นผู้ที่ฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม 24 คน
    - แอสตราฯ 2 เข็ม 1คน
    - ซิโนแวค กับ แอสตราฯ 1 คน

 

related