svasdssvasds

กองทุนรวม คือ อะไร ? หาทางลงทุน เพื่อความมั่นคงหลังโควิด19

กองทุนรวม (เดอะซีรีย์) Part1 กองทุนรวมคืออะไร? หลังจากที่คลิปก่อน พาทุกคนไปรู้กันแล้วว่า ทำไมเราถึงต้องลงทุน เพราะเงินเฟ้อ นั่นเอง วันนี้ Springbizสรุปให้ จะพาทุกคนไปรู้จักคำว่า กองทุนรวมกัน เหมาะสำหรับมือใหม่หัดลงทุน แบบเข้าใจง๊ายง่าย

 

       ดูแนวโน้มว่าสถานการณ์โควิด19 คงจะต้องอยู่กับเราไปอีกยาวนาน ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ แต่ชีวิตเราต้องเดินต่อ จะมานั่งท้อใจอย่างเดียวคงไม่ได้ หาทางรุกคืบกลับไปบ้าง ด้วยการ ลงทุน เล็กๆน้อยๆไว้ ต่อยอดยามโควิดสงบ วันนี้จะพามารู้จัก กองทุนรวม กันค่ะ

กองทุนรวม คืออะไร?
       อธิบายง่ายๆ คือเครื่องมือในการลงทุนสำหรับมือใหม่ที่มีงบน้อย นำเงินไปให้มืออาชีพด้านการเงิน (ผู้จัดการกองทุน) ลงทุนให้ ร่วมกับคนอื่นในสินทรัพย์ต่างๆเพื่อให้ได้กำไรงอกเงย และก็เฉลี่ยกลับมาคืนเรานั่นเอง (เห็นมั้ย ง่ายจะตาย)

 

ข้อดี - ข้อเสีย กองทุนรวม
ข้อดี คือ มีมืออาชีพจัดการการลงทุนให้เราตามนโยบายกองทุนแต่ละที่ มีสินทรัพย์ให้เลือกแทบทุกแบบบนโลก เช่น กองทุนน้ำมัน กองทุนทองคำ อสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงน้อยกว่าหุ้น เพราะมีการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์อื่นๆด้วย

ข้อเสีย คือ เราไม่ได้เป็นคนคิดหรือตัดสินใจเองทั้งหมด เราแค่เลือกกองทุนที่เราสนใจ และผู้จัดการกองทุนจะเป็นคนเลือกลงทุน ช่วงเวลา ในการซื้อ หรือ บริหารเงินให้เรา


กองทุนรวม เหมาะกับใคร?

1.มนุษย์เงินเดือน ที่อยากสะสมความมั่งคั่งในอนาคต เอาเงินเก็บแต่ละเดือนมาลงทุนให้ได้ผลกำไรงอกเงยเพิ่ม เผื่อหลังโควิด19 มีทุนไปทำต่างๆ

2.นักลงทุนมือใหม่ ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการเงิน ไม่มีเวลาในการติดตามข่าวสารการเงินด้วยตัวเอง 

3.นักลงทุนระยะยาว ต้องมีเงินเย็น คือเงินที่ลงทุนและปล่อยไว้ได้ยาวๆ ไม่รีบใช้เงินก้อนนี้ เหมือนลงทุนเพื่อรอเก็บเงินก้อนในอนาคต ถือยาวๆ 5 - 7 ปีขึ้นไป มีโอกาสได้กำไรสูงมากกว่าขาดทุน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

กองทุนรวม ไม่เหมาะกับใคร?
       ย้ำนะคะว่า กองทุน ไม่ใช่ การออมเงิน เพราะฉะนั้น มีโอกาสทั้ง ได้กำไร และ ขาดทุน แล้วแต่ระดับความเสี่ยงที่เรารับได้ เพราะฉะนั้นไม่เหมาะกับ ผู้ที่รับความเสี่ยงไม่ได้ หรือต้องการรักษาเงินต้นให้อยู่ครบ และ ผู้ที่ชอบความหวือหวาในการลงทุน

 

กองทุนรวม ต้องลงทุนกี่บาท?
       ไม่จำเป็นต้องซื้อเยอะ สมัยนี้เริ่มลงทุนได้ตั้งเเต่ 500 บาท มีหลายกอง ผลตอบแทนดีกว่าการฝากเงินที่อยู่ต่ำกว่า 2%/ปีแน่นอน แต่ก็มีโอกาสขาดทุน เพราะกองทุน ไม่ใช่ การฝากเงิน ควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจนะจ้ะ พร้อมแล้วก็เดินเข้าธนาคารขอซื้อกองทุนรวมได้เลย

related